Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.119 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.914/26.324 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-dai-hoi-dang

TP. Hồ Chí Minh: Lượng khách giảm 20-40%, ngành công thương tìm giải pháp cho chợ dân sinh

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Lượng khách đến chợ dân sinh truyền thống trong thời gian qua giảm khoảng 20-40% chính vì vậy, ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đã phải đề xuất cũng như kiến nghị các giải pháp để hỗ trợ tiểu thương trên địa bàn.
aa

Đây là con số nắm bắt từ các Phòng Kinh tế hạ tầng và Đô thị các địa phương trong 6 tháng vừa qua. Theo đó, ngành hàng giảm lượng khách nhiều nhất là ngành vải với mức giảm 60-90% so với thời điểm trước năm 2019. Ngành hàng tạp hóa, quần áo giày dép cũng giảm khoảng 50-70%.

TP. Hồ Chí Minh: Lượng khách giảm 20-40%, ngành công thương tìm giải pháp cho chợ dân sinh

Lượng khách đến các chợ truyền thống giảm mạnh 20-40%, ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ các tiểu thương chợ dân sinh

Nguyên nhân được xác định đối với ngành hàng vải là do hiện nay khách hàng chuộng việc mua đồ may sẵn hơn so với đồ đo may nên ngành hàng này bị ảnh hưởng nặng, lượng khách giảm mạnh, khách mua chủ yếu là các khách cũ, tiệm may hoặc các xưởng may gia công nhỏ. Cũng vậy, ngành hàng tạp hóa, quần áo, giày dép... chịu sự cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử với ưu thế là mẫu mã đa dạng, giá rẻ, có khuyến mãi và dịch vụ giao hàng linh hoạt nên khách hàng có xu hướng mua ở các sàn thương mại điện tử. Đối với khách mua sỉ chủ yếu sẽ điện thoại giao hàng, không giao dịch tại chợ nhiều. Do đó, một số thương nhân có xu hướng tạm ngưng kinh doanh tại chợ, chuyển về nhà kinh doanh để giảm chi phí. Tuy nhiên, thương nhân vẫn thực hiện các nghĩa vụ tài chính tại chợ chủ yếu là giữ khách cũ và giữ quyền sử dụng điểm kinh doanh.

Bên cạnh đó, ngành hàng vật liệu xây dựng, phụ kiện máy móc, tạp phẩm... hiện nay cũng rơi vào tình trạng này vì chủ yếu là bán qua hình thức điện thoại giao hàng nên lượng khách vào chợ giảm. Một số thương nhân có xu hướng chuyển về nhà kinh doanh để giảm chi phí, điểm kinh doanh tại chợ chủ yếu là giữ mối khách cũ và sử dụng làm kho chứa hàng.

Qua theo dõi ghi nhận, Sở Công thương cho biết, thời gian qua chưa phát sinh tình trạng các hộ kinh doanh đóng cửa để “né thuế" như phản ánh của báo chí mà là các hộ trên đã đóng cửa tạm ngưng kinh doanh hoặc sử dụng điểm kinh doanh như kho chứa hàng từ trước đó theo các lý do nêu trên.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận định trong thời gian qua, các tổ chức quản lý chợ luôn phối hợp với sở, ngành, UBND địa phương thực hiện tuyên truyền các văn bản, quy định mới cho các thương nhân tại chợ, đặc biệt là quy định về hóa đơn điện tử. Nhìn chung, hầu hết các thương nhân kinh doanh tại chợ chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định quản lý chợ (đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, niêm yết giá, thực hiện nghĩa vụ thuế, phí...).

TP. Hồ Chí Minh: Lượng khách giảm 20-40%, ngành công thương tìm giải pháp cho chợ dân sinh

Chuyển đổi số, hướng dẫn tiểu thương tiếp cận bán hàng trực tuyến... ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ các tiểu thương chợ dân sinh truyền thống

Các thương nhân đều nhận thức được sự cần thiết của việc thực hiện các quy định mới về thuế và bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, vướng mắc trong việc thực hiện, đặc biệt là các hộ kinh doanh là người lớn tuổi hoặc ít tiếp cận công nghệ. Hầu hết thương nhân không có trang bị máy móc phục vụ cho việc xuất hóa đơn điện tử, in hóa đơn khi khách yêu cầu, chi phí xuất số hóa đơn điện tử, các điểm kinh doanh nhỏ không đảm bảo bảo cho việc trang bị các kệ, tủ để lưu trữ hóa đơn. Hơn thế, một số hộ kinh doanh có nhiều điểm kinh doanh nhưng gặp khó khăn trong việc đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (mỗi hộ kinh doanh chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) nên để người nhà đứng tên Hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nhưng thực chất người nhà không trực tiếp kinh doanh tại chợ. Qua việc triển khai hóa đơn điện tử thì mỗi hộ kinh doanh sẽ trang bị máy móc, thiết bị để phục vụ cho việc in ấn, lưu trữ hóa đơn, do đó làm phát sinh thêm chi phí cho hộ kinh doanh.

Ngoài ra, ngành công thương thành phố cũng ghi nhận áp lực cạnh tranh không công bằng của các điểm kinh doanh tự phát. Nhiều thương nhân bức xúc khi các thương nhân trong chợ thực hiện đầy đủ các quy định nhà nước về hóa đơn, nghĩa vụ tài chính và thường xuyên bị kiểm tra thì các điểm kinh doanh tự phát hầu như không thực hiện các nội dung trên khiến cho giá bán hàng giữa trong và ngoài chợ có sự chênh lệch không nhỏ, ảnh hưởng đến lượng khách đến chợ gây ảnh hưởng đến tâm lý thương nhân.

Để tiếp tục thực hiện các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ dân sinh trên địa bàn, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND các địa phương cân nhắc triển khai các giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ của chợ nhằm tăng tính cạnh tranh cho các chợ dân sinh; các địa phương tập trung quan tâm đầu tư, nâng cấp, khắc phục tình hình cơ sở vật chất các chợ dân sinh đang xuống cấp, đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, văn minh thương mại... phục vụ nhu cầu của người dân; tích cực triển khai công tác xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn lực trong công tác đầu tư, xây dựng chợ dân sinh trên địa bàn; tập trung giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát không để tái phát sinh và phát sinh mới nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm...

Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp triển khai thêm các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại chợ truyền thống dân sinh như tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi, theo đó, lựa chọn những thời điểm cụ thể để tổ chức các chương trình khuyến mãi và quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng. Đồng thời, ngành công thương thành phố đề xuất khuyến khích mỗi tổ chức quản lý chợ là một đại diện truyền thông và là cầu nối quảng bá thương hiệu và các hoạt động của chợ; tăng cường áp dụng công nghệ: khuyến khích việc sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt và dịch vụ giao hàng tận nơi qua các đối tác vận chuyến; cần phát triển các kênh bán hàng trên nền tảng trực tuyến để người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm và đặt hàng một cách tiện lợi đối với các sản phẩm, hàng hóa của chợ dân sinh.

“Kiên quyết giải tỏa dứt điểm các điểm kinh doanh tự phát, không để phát sinh mới, đặc biệt là các điểm kinh doanh tự phát xung quanh các chợ”, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kiến nghị.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Giá vàng giao ngay dao động quanh ngưỡng 3.300 USD/oz trong sáng thứ Tư (9/7 - giờ Việt Nam).
[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3,41 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu du lịch lữ hành tăng 23,2%, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7%, cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi mạnh mẽ.
Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Từ ngày 1/7, chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã chính thức có hiệu lực, kéo theo sự điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng. Động thái này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao mà còn tạo cú hích quan trọng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Siết chất lượng trên sàn thương mại điện tử: Việc cần làm ngay trước khi mất niềm tin

Siết chất lượng trên sàn thương mại điện tử: Việc cần làm ngay trước khi mất niềm tin

Trong nhiều năm bùng nổ, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các sàn lớn, với ưu tiên hàng đầu là mở rộng quy mô, tăng trưởng doanh số và thu hút càng nhiều người bán càng tốt. Tuy nhiên, mặt trái của cuộc đua đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan, làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng là thứ tài sản quý giá nhất với thương mại điện tử.
Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Tính đến 8h00 sáng nay (8/7), giá vàng giao ngay giảm 2,520 USD xuống 3.333,920 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.343,85 USD/oz, tăng 1,05 USD so với đầu phiên.
[Infographic] CPI tháng 6 tăng 0,48% so với tháng trước

[Infographic] CPI tháng 6 tăng 0,48% so với tháng trước

Tháng 6/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,48% so với tháng trước, tăng 2,02% so với tháng 12/2024 và tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,16%.
Sáng 7/7: Giá vàng giao ngay nhích nhẹ

Sáng 7/7: Giá vàng giao ngay nhích nhẹ

Tính đến 8h sáng nay (7/7), giá vàng giao ngay tăng 0,460 USD lên 3.325,220 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.333,22 USD/oz, giảm 13,28 USD so với đầu phiên.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư lạc quan

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư lạc quan

Các chuyên gia vẫn còn băn khoăn về triển vọng ngắn hạn của vàng, trong khi đó các nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá.
Tình hình buôn lậu diễn biến ngày càng phức tạp

Tình hình buôn lậu diễn biến ngày càng phức tạp

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác phòng chống buôn lậu của ngành hải quan được triển khai quyết liệt trên toàn khu vực, tuyến, địa bàn. Đặc biệt, lực lượng hải quan đã tập trung vào đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong tình hình mới.
Sáng 4/7: Giá vàng thế giới giao ngay tiếp đà tăng

Sáng 4/7: Giá vàng thế giới giao ngay tiếp đà tăng

Sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tăng 2,540 USD lên 3.328,570 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.338,10 USD/oz, giảm 4,80 USD so với đầu phiên.