Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Lượng khách giảm 20-40%, ngành công thương tìm giải pháp cho chợ dân sinh

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Lượng khách đến chợ dân sinh truyền thống trong thời gian qua giảm khoảng 20-40% chính vì vậy, ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đã phải đề xuất cũng như kiến nghị các giải pháp để hỗ trợ tiểu thương trên địa bàn.
aa

Đây là con số nắm bắt từ các Phòng Kinh tế hạ tầng và Đô thị các địa phương trong 6 tháng vừa qua. Theo đó, ngành hàng giảm lượng khách nhiều nhất là ngành vải với mức giảm 60-90% so với thời điểm trước năm 2019. Ngành hàng tạp hóa, quần áo giày dép cũng giảm khoảng 50-70%.

TP. Hồ Chí Minh: Lượng khách giảm 20-40%, ngành công thương tìm giải pháp cho chợ dân sinh

Lượng khách đến các chợ truyền thống giảm mạnh 20-40%, ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ các tiểu thương chợ dân sinh

Nguyên nhân được xác định đối với ngành hàng vải là do hiện nay khách hàng chuộng việc mua đồ may sẵn hơn so với đồ đo may nên ngành hàng này bị ảnh hưởng nặng, lượng khách giảm mạnh, khách mua chủ yếu là các khách cũ, tiệm may hoặc các xưởng may gia công nhỏ. Cũng vậy, ngành hàng tạp hóa, quần áo, giày dép... chịu sự cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử với ưu thế là mẫu mã đa dạng, giá rẻ, có khuyến mãi và dịch vụ giao hàng linh hoạt nên khách hàng có xu hướng mua ở các sàn thương mại điện tử. Đối với khách mua sỉ chủ yếu sẽ điện thoại giao hàng, không giao dịch tại chợ nhiều. Do đó, một số thương nhân có xu hướng tạm ngưng kinh doanh tại chợ, chuyển về nhà kinh doanh để giảm chi phí. Tuy nhiên, thương nhân vẫn thực hiện các nghĩa vụ tài chính tại chợ chủ yếu là giữ khách cũ và giữ quyền sử dụng điểm kinh doanh.

Bên cạnh đó, ngành hàng vật liệu xây dựng, phụ kiện máy móc, tạp phẩm... hiện nay cũng rơi vào tình trạng này vì chủ yếu là bán qua hình thức điện thoại giao hàng nên lượng khách vào chợ giảm. Một số thương nhân có xu hướng chuyển về nhà kinh doanh để giảm chi phí, điểm kinh doanh tại chợ chủ yếu là giữ mối khách cũ và sử dụng làm kho chứa hàng.

Qua theo dõi ghi nhận, Sở Công thương cho biết, thời gian qua chưa phát sinh tình trạng các hộ kinh doanh đóng cửa để “né thuế" như phản ánh của báo chí mà là các hộ trên đã đóng cửa tạm ngưng kinh doanh hoặc sử dụng điểm kinh doanh như kho chứa hàng từ trước đó theo các lý do nêu trên.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận định trong thời gian qua, các tổ chức quản lý chợ luôn phối hợp với sở, ngành, UBND địa phương thực hiện tuyên truyền các văn bản, quy định mới cho các thương nhân tại chợ, đặc biệt là quy định về hóa đơn điện tử. Nhìn chung, hầu hết các thương nhân kinh doanh tại chợ chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định quản lý chợ (đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, niêm yết giá, thực hiện nghĩa vụ thuế, phí...).

TP. Hồ Chí Minh: Lượng khách giảm 20-40%, ngành công thương tìm giải pháp cho chợ dân sinh

Chuyển đổi số, hướng dẫn tiểu thương tiếp cận bán hàng trực tuyến... ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ các tiểu thương chợ dân sinh truyền thống

Các thương nhân đều nhận thức được sự cần thiết của việc thực hiện các quy định mới về thuế và bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, vướng mắc trong việc thực hiện, đặc biệt là các hộ kinh doanh là người lớn tuổi hoặc ít tiếp cận công nghệ. Hầu hết thương nhân không có trang bị máy móc phục vụ cho việc xuất hóa đơn điện tử, in hóa đơn khi khách yêu cầu, chi phí xuất số hóa đơn điện tử, các điểm kinh doanh nhỏ không đảm bảo bảo cho việc trang bị các kệ, tủ để lưu trữ hóa đơn. Hơn thế, một số hộ kinh doanh có nhiều điểm kinh doanh nhưng gặp khó khăn trong việc đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (mỗi hộ kinh doanh chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) nên để người nhà đứng tên Hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nhưng thực chất người nhà không trực tiếp kinh doanh tại chợ. Qua việc triển khai hóa đơn điện tử thì mỗi hộ kinh doanh sẽ trang bị máy móc, thiết bị để phục vụ cho việc in ấn, lưu trữ hóa đơn, do đó làm phát sinh thêm chi phí cho hộ kinh doanh.

Ngoài ra, ngành công thương thành phố cũng ghi nhận áp lực cạnh tranh không công bằng của các điểm kinh doanh tự phát. Nhiều thương nhân bức xúc khi các thương nhân trong chợ thực hiện đầy đủ các quy định nhà nước về hóa đơn, nghĩa vụ tài chính và thường xuyên bị kiểm tra thì các điểm kinh doanh tự phát hầu như không thực hiện các nội dung trên khiến cho giá bán hàng giữa trong và ngoài chợ có sự chênh lệch không nhỏ, ảnh hưởng đến lượng khách đến chợ gây ảnh hưởng đến tâm lý thương nhân.

Để tiếp tục thực hiện các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ dân sinh trên địa bàn, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND các địa phương cân nhắc triển khai các giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ của chợ nhằm tăng tính cạnh tranh cho các chợ dân sinh; các địa phương tập trung quan tâm đầu tư, nâng cấp, khắc phục tình hình cơ sở vật chất các chợ dân sinh đang xuống cấp, đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, văn minh thương mại... phục vụ nhu cầu của người dân; tích cực triển khai công tác xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn lực trong công tác đầu tư, xây dựng chợ dân sinh trên địa bàn; tập trung giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát không để tái phát sinh và phát sinh mới nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm...

Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp triển khai thêm các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại chợ truyền thống dân sinh như tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi, theo đó, lựa chọn những thời điểm cụ thể để tổ chức các chương trình khuyến mãi và quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng. Đồng thời, ngành công thương thành phố đề xuất khuyến khích mỗi tổ chức quản lý chợ là một đại diện truyền thông và là cầu nối quảng bá thương hiệu và các hoạt động của chợ; tăng cường áp dụng công nghệ: khuyến khích việc sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt và dịch vụ giao hàng tận nơi qua các đối tác vận chuyến; cần phát triển các kênh bán hàng trên nền tảng trực tuyến để người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm và đặt hàng một cách tiện lợi đối với các sản phẩm, hàng hóa của chợ dân sinh.

“Kiên quyết giải tỏa dứt điểm các điểm kinh doanh tự phát, không để phát sinh mới, đặc biệt là các điểm kinh doanh tự phát xung quanh các chợ”, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kiến nghị.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.