Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh thí điểm giao thông xanh để xây dựng các vùng phát thải thấp

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Để xây dựng các vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực phía Nam, tiến tới nhân rộng trên toàn địa bàn sau năm 2030, TP. Hồ Chí Minh đã chọn khu vực Cần Giờ trước đây và đặc khu Côn Đảo tổ chức thí điểm mô hình giao thông xanh.
aa
TP. Hồ Chí Minh thí điểm giao thông xanh để xây dựng các vùng phát thải thấp
Côn Đảo và Cần Giờ được TP. Hồ Chí Minh xây dựng vùng phát thải thấp bằng việc thí điểm áp dụng giao thông xanh từ 1/7/2026.

Đại diện liên doanh Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Bền vững, Viện Khoa học Công nghệ Năng lượng và Môi trường (đơn vị tư vấn) cho biết, sau sáp nhập TP. Hồ Chí Minh có quy mô dân số lớn, áp lực giao thông kéo theo nguồn phát thải cao hơn, gây thiệt hại khoảng 3.000 tỉ đồng/năm. Do đó, việc kiểm soát khí thải từ xe cộ trở nên cấp bách nhằm giảm ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe người dân.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh nhận định, chuyển đổi giao thông xanh là xu hướng tất yếu nên thành phố đang tiên phong thực hiện hàng loạt giải pháp, nỗ lực đạt net zero vào năm 2050 theo định hướng của Chính phủ.

Theo đó, để thực hiện mô hình giao thông xanh, từ năm 2026, TP. Hồ Chí Minh dự kiến bắt đầu kiểm soát khí thải xe máy tại các xã thuộc huyện Cần Giờ trước đây (sau sáp nhập còn các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ, Thạnh An) và đặc khu Côn Đảo. Theo ông An, hai khu vực thí điểm giao thông xanh nói trên có đặc thù sinh thái nhạy cảm, nhu cầu bảo tồn cao và lượng phương tiện chưa quá lớn, dễ kiểm soát và theo dõi. Quá trình này triển khai theo nhiều giai đoạn, liên tục tổng kết, điều chỉnh để phù hợp thực tiễn. Đây là hai khu vực biệt lập, hiện trạng giao thông thông thoáng, đường kết nối thấp, xe máy chiếm phần lớn.

Theo đó, từ ngày 1/7/2026, triển khai kiểm định khí thải xe máy tại khu vực Cần Giờ và Côn Đảo; và từ 1/1/2030, tất cả xe máy lưu hành vào hai khu vực này phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EU2) trở lên; từ năm 2031 bắt buộc áp dụng vùng phát thải thấp tại các khu vực đủ điều kiện.

Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân khi chuyển sang mô hình giao thông xanh, mạng lưới xe buýt điện sẽ được đầu tư. Theo đó, đầu tư tuyến xe buýt điện trục dọc đường Rừng Sác, các tuyến nhánh kết nối, cùng tuyến du lịch sinh thái đi các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ, Thạnh An. Tại đặc khu Côn Đảo sẽ mở mới 6 tuyến buýt điện phục vụ dân cư và khách du lịch tại sân bay Cỏ Ống, cảng Bến Đầm và các di tích lịch sử. Ngoài ra, dịch vụ xe đạp điện chia sẻ sẽ được triển khai tại các khu dân cư, khu du lịch, khách sạn. Các trạm sạc năng lượng mặt trời được lắp đặt ở bến xe, chợ, khu dân cư...

Để kiểm soát khí thải phương tiện, trên địa bàn Cần Giờ và Côn Đảo sẽ được phân vùng hoạt động kiểm soát lưu thông đối với ô tô, mô tô, xe gắn máy có tiêu chuẩn khí thải thấp, như lắp camera giám sát xử phạt… Riêng địa bàn Cần Giờ (do không biệt lập như Côn Đảo), để kiểm soát giao thông xanh, đơn vị tư vấn đề xuất lắp thiết bị kiểm tra khí thải phương tiện tại chỗ, thiết bị giám sát di động như cảm biến laser, camera nhận diện phương tiện; phần mềm phân tích, cảnh báo thông qua hệ thống AI… Song song đó, thành phố sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ vận tải công cộng tại Cần Giờ như đầu tư hệ thống xe buýt xanh, taxi xanh.

Phó Chủ tịch UBND xã Cần Giờ, ông Hồ Văn Bình cho biết, tỷ lệ hộ cận nghèo vẫn chiếm tới 22%, đây là nhóm dễ bị tổn thương nhất khi buộc phải thay đổi phương tiện đi lại. Thành phố nên hỗ trợ 100% giá trị phương tiện mới cho nhóm yếu thế khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ngoài hỗ trợ phương tiện, thành phố cần có chính sách đào tạo nghề, chuyển đổi sinh kế nhằm giúp người dân có thêm cơ hội việc làm bền vững trong nền kinh tế xanh.

Về cơ chế tài chính, theo ông Bùi Hòa An, đề án đưa ra hàng loạt ưu đãi như miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin đến ngày 28/2/2027 và sẽ đề xuất kéo dài đến năm 2030; giảm 50% lệ phí đăng ký biển số với ô tô, xe máy điện; giảm 50% phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp vận tải điện.

Tiếp đó, chương trình sẽ hỗ trợ tối đa 50% lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư buýt điện và trạm sạc; hỗ trợ 20% lãi vay cho cá nhân, hộ gia đình mua xe máy điện; trợ cấp trực tiếp 10% (tối đa 5 triệu đồng) cho người dân mua xe máy điện; hỗ trợ 70% chi phí đầu tư trạm sạc điện... Đồng thời, xe máy xăng cũ sẽ được bồi hoàn 70% giá trị còn lại. Thành phố khuyến khích tự đầu tư mua sắm đối với các hộ khá giả có khả năng. Riêng với người khó khăn, thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp, trả góp dài hạn. Với doanh nghiệp, Nhà nước sẽ giảm thuế, phí để khuyến khích đổi mới phương tiện. Đặc biệt, nhóm hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 100% chi phí phương tiện nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Trong dòng chảy đổi thay của đời sống hiện đại, mỗi thế hệ người Việt tìm đến du lịch với một tâm thế riêng, khi thì là khát vọng khám phá, lúc lại là khoảng lặng để chữa lành, và cũng có khi là hành trình nhìn lại những tháng năm đã đi qua. Từ Gen Z, Gen Y đến Gen X, mỗi lớp tuổi mở ra một “bản đồ cảm xúc” khác biệt, nhưng tất cả đều gặp nhau ở mong muốn tìm kiếm những giá trị bền vững trong từng chuyến đi.
Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 325/KH-UBND ngày 3/12 với các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục úng ngập, nâng cao năng lực tiêu thoát nước và đẩy nhanh các dự án hạ tầng thoát nước trong bối cảnh mưa lớn, thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 3/12/2025, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã trao số tiền 50 triệu đồng do các hội viên đóng góp, nhằm hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Khoản hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.