TP.HCM: Đề xuất các giải pháp khôi phục ngành du lịch
Sống “thuận Thiên”, tiền tự đến! | |
Quyến rũ Sóc Trăng | |
“Hồi sức” cho du lịch Đà Nẵng bằng cách nào? |
TP.HCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước và đang chịu những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, lượng khách du lịch đến TP.HCM bằng đường hàng không tháng 2/2020 giảm 28,35% so với tháng 1/2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.099 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành, trong đó có 869 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 134 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 76 đại lý du lịch và 20 văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài.
Ảnh minh họa |
Tại TP.HCM, khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... là phổ biến, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngành. Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành lớn tại TP.HCM cho biết, ước tính trong tháng 2 và đến hết quý I/2020, doanh thu sẽ giảm từ 40 - 60%. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp khai thác thị trường Trung Quốc thì giảm mạnh đến 90%. Một số doanh nghiệp chuyên về thị trường này đã tạm ngưng hoạt động cho đến tháng 6/2020. Tình trạng chung của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay là do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu giảm mạnh và theo đó, không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh, hàng loạt doanh nghiệp đã buộc phải cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên.
Không những vậy, dịch bệnh Covid -19 đã ảnh hưởng đến 1.533 cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng (125 cơ sở 3-5 sao, 1.408 cơ sở 1-2 sao), 3.032 cơ sở lưu trú chưa được xếp hạng. Theo đánh giá sơ bộ của khối các khách sạn từ 3 -5 sao, công suất bán phòng giảm 40 -50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019; nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương.
Theo số liệu cung cấp của một số nhà hàng lớn trên địa bàn thành phố, lượng khách giảm từ 30 - 50%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, kể cả các quán ăn nhỏ. Bên cạnh đó, lượng khách tham quan các địa điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM cũng giảm từ 30-40% so với cùng kỳ năm 2019.
Trước tình hình trên, Sở Du lịch đã trình UBND TP.HCM xem xét, có ý kiến đề xuất đối với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Theo đó, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế (gồm: thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng) của các doanh nghiệp du lịch và đề xuất lùi thời gian nộp thuế sang quý III hoặc quý IV/2020; Hỗ trợ miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch… với dự kiến đề xuất miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp; Cùng một số đề xuất về miễn thị thực nhằm giúp các doanh nghiệp mở được thị trường mới...
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ-Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đề xuất Thường trực UBND TP.HCM phê duyệt dự thảo Kế hoạch ứng phó, giảm thiểu tác động và hồi phục của ngành du lịch thành phố trong và sau dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, TP.HCM cần truyền tải thông điệp “TP.HCM là “điểm đến an toàn” đến người dân và khách du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển trong và sau dịch Covid-19. UBND TP.HCM cần xem xét, có ý kiến đối với các doanh nghiệp hàng không về giải pháp thực hiện các chính sách linh hoạt cho các doanh nghiệp lữ hành trong việc được hoãn hoặc dời đặt cọc vé máy bay đến các thị trường có ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp hàng không xem xét, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành (giảm giá vé máy bay từ 40% - 60%) và phối hợp trong triển khai thực hiện chuỗi giải pháp kích cầu du lịch.
“TP.HCM cần triển khai chương trình kích cầu du lịch với nhiều hình thức khuyến mãi như giảm giá đồng bộ, trọn gói các dịch vụ du lịch (từ dịch vụ vận chuyển, lữ hành, lưu trú, ăn uống, mua sắm, tham quan và tặng thêm các dịch vụ bổ sung cho khách du lịch) để kích cầu du lịch và thu hút khách du lịch đến TP.HCM. UBND TP.HCM cần xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn thành phố để góp phần thực hiện kích cầu điểm đến du lịch, khuyến khích khách du lịch tham quan nhiều điểm đến trong chuyến hành trình tại TP.HCM…”, ông Vũ đề xuất.