Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.HCM: Doanh nghiệp đổi mới và bền vững với thương hiệu vàng

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 22/9, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn công bố giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Đổi mới và Bền vững” để tôn vinh doanh nghiệp của thành phố.
aa

Phó chủ tịch Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết tiếp nối thành công của ba lần tổ chức trước, chương trình lần thứ tư được tổ chức với mục tiêu tôn vinh doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều nỗ lực và thành công trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của phát triển thương hiệu gắn liền với năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế.

TP.HCM: Doanh nghiệp đổi mới và bền vững với thương hiệu vàng
Phát động cuộc thi Thương hiệu Vàng TP.HCM với chủ đề "Đổi mới và Bền vững"

Khác với các năm trước, điểm nổi bật nhất của giải thưởng năm nay là giải được mở rộng cơ cấu giải thưởng, đánh giá theo từng ngành nghề và lần đầu tiên áp dụng tiêu chí bình chọn của người tiêu dùng thành phố ở quy mô lớn nhằm tăng tính khách quan, công bằng từ các nhà chuyên môn và rộng rãi trong công chúng. Giải thưởng năm nay sẽ trao giải “Top Thương hiệu Vàng” trong từng ngành hàng và thêm các hạng mục mới: Thương hiệu Vàng triển vọng, Thương hiệu Vàng của giới trẻ, Thương hiệu Vàng Người tiêu dùng TP.HCM yêu thích. Ngoài ra, còn có các giải thưởng theo chủ đề Đổi mới và Bền vững của năm nay như Thương hiệu Vàng đổi mới sáng tạo, Thương hiệu Vàng bền vững.

Theo đó, về phương thức bình chọn, khác với các năm trước là bình chọn chủ động thông qua website của chương trình. Năm nay, sự tham gia bình chọn của người tiêu dùng thành phố cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ (B2C) sẽ được đơn vị nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar World Panel thực hiện trên diện rộng. Như vậy, đối với các doanh nghiệp B2C, kết quả bình chọn từ người tiêu dùng được chiếm trọng số lớn nhất (40%) trong tổng số bốn tiêu chí chấm điểm. Ba tiêu chí còn lại dựa trên kết quả của Hội đồng bình chọn gồm: Kết quả kinh doanh (20%), Đổi mới (20%) và Bền vững (20%). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và thương hiệu sẽ cạnh tranh trên từng lĩnh vực hoạt động kinh doanh riêng nhằm bảo đảm tính khách quan và cơ hội đạt giải thưởng ngang nhau.

“Giải thưởng năm nay sẽ đảm bảo ba tiêu chí là chất lượng, công khai, minh bạch. Sở cũng sẽ đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp đạt thương hiệu vàng 2023 qua hoạt động truyền thông, triển lãm trong và ngoài nước. Ban tổ chức mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp, đặc biệt các sự đồng hành của các hội, hiệp hội ngành nghề của TP.HCM”, bà Ngọc phát biểu.

Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM, cho biết chương trình sẽ mở cổng bình chọn và bắt đầu nhận hồ sơ từ hôm nay, 22/9, đến ngày 30/11. Đồng thời, Hội đồng sẽ bắt đầu xét duyệt khi có hồ sơ đầu tiên gửi đến và quá trình xét duyệt kéo dài cho đến khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12. Lễ công bố các doanh nghiệp đạt Giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 12.

“Ngay từ khi bắt đầu nhận hồ sơ, các hoạt động liên quan đến chương trình cũng sẽ khởi động”, ông Hùng cho biết thêm.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.