Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.HCM: Doanh nghiệp đổi mới và bền vững với thương hiệu vàng

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 22/9, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn công bố giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Đổi mới và Bền vững” để tôn vinh doanh nghiệp của thành phố.
aa

Phó chủ tịch Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết tiếp nối thành công của ba lần tổ chức trước, chương trình lần thứ tư được tổ chức với mục tiêu tôn vinh doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều nỗ lực và thành công trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của phát triển thương hiệu gắn liền với năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế.

TP.HCM: Doanh nghiệp đổi mới và bền vững với thương hiệu vàng
Phát động cuộc thi Thương hiệu Vàng TP.HCM với chủ đề "Đổi mới và Bền vững"

Khác với các năm trước, điểm nổi bật nhất của giải thưởng năm nay là giải được mở rộng cơ cấu giải thưởng, đánh giá theo từng ngành nghề và lần đầu tiên áp dụng tiêu chí bình chọn của người tiêu dùng thành phố ở quy mô lớn nhằm tăng tính khách quan, công bằng từ các nhà chuyên môn và rộng rãi trong công chúng. Giải thưởng năm nay sẽ trao giải “Top Thương hiệu Vàng” trong từng ngành hàng và thêm các hạng mục mới: Thương hiệu Vàng triển vọng, Thương hiệu Vàng của giới trẻ, Thương hiệu Vàng Người tiêu dùng TP.HCM yêu thích. Ngoài ra, còn có các giải thưởng theo chủ đề Đổi mới và Bền vững của năm nay như Thương hiệu Vàng đổi mới sáng tạo, Thương hiệu Vàng bền vững.

Theo đó, về phương thức bình chọn, khác với các năm trước là bình chọn chủ động thông qua website của chương trình. Năm nay, sự tham gia bình chọn của người tiêu dùng thành phố cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ (B2C) sẽ được đơn vị nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar World Panel thực hiện trên diện rộng. Như vậy, đối với các doanh nghiệp B2C, kết quả bình chọn từ người tiêu dùng được chiếm trọng số lớn nhất (40%) trong tổng số bốn tiêu chí chấm điểm. Ba tiêu chí còn lại dựa trên kết quả của Hội đồng bình chọn gồm: Kết quả kinh doanh (20%), Đổi mới (20%) và Bền vững (20%). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và thương hiệu sẽ cạnh tranh trên từng lĩnh vực hoạt động kinh doanh riêng nhằm bảo đảm tính khách quan và cơ hội đạt giải thưởng ngang nhau.

“Giải thưởng năm nay sẽ đảm bảo ba tiêu chí là chất lượng, công khai, minh bạch. Sở cũng sẽ đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp đạt thương hiệu vàng 2023 qua hoạt động truyền thông, triển lãm trong và ngoài nước. Ban tổ chức mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp, đặc biệt các sự đồng hành của các hội, hiệp hội ngành nghề của TP.HCM”, bà Ngọc phát biểu.

Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM, cho biết chương trình sẽ mở cổng bình chọn và bắt đầu nhận hồ sơ từ hôm nay, 22/9, đến ngày 30/11. Đồng thời, Hội đồng sẽ bắt đầu xét duyệt khi có hồ sơ đầu tiên gửi đến và quá trình xét duyệt kéo dài cho đến khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12. Lễ công bố các doanh nghiệp đạt Giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 12.

“Ngay từ khi bắt đầu nhận hồ sơ, các hoạt động liên quan đến chương trình cũng sẽ khởi động”, ông Hùng cho biết thêm.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.