TP.Hồ Chí Minh cần có những sản phẩm du lịch cụ thể và hấp dẫn hơn
Tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực địa phương Doanh nghiệp du lịch vướng quy định thuế |
Nhấn mạnh lại điều này, góp ý cho ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh, ông Wildfred Fan, tổng giám đốc tài chính của nền tảng số Klook cho rằng, sản phẩm du lịch là một trong những giá trị cốt lõi để các đô thị phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, nhưng hiện không nhiều nơi làm thành công.
Góp ý thêm về hướng đi cho ngành du lịch TP.Hồ Chí Minh, ông DR. RAFI KOT, nhà sáng tạo và CEO Family Medical Practice Việt Nam đưa ra ví dụ cụ thể, Thái Lan thu hút khách du lịch y tế vì cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực này tốt và toàn diện. Ngành y tế Việt Nam cũng có thể thu hút khách quốc tế như vậy với dịch vụ y tế trị liệu. Tuy nhiên, các nhân viên nhất thiết phải có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt; cải thiện dịch vụ và có kết nối với công ty bảo hiểm nước ngoài.
Mới đây, khi tổ chức một đoàn khách Ấn Độ hơn 30 người đến TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung, ông Naresh Chhatola, Tổng giám đốc Công ty du lịch Global Journey Holidays (Ấn Độ) cho biết, Việt Nam là điểm đến đang rất “nóng” với du khách Ấn Độ. “Chất lượng khách sạn, các khu nghỉ dưỡng mới, tiện nghi là một trong những lợi thế của du lịch TP.Hồ Chí Minh nói riêng cũng như Việt Nam nói chung. Hiện chúng tôi đang tìm kiếm những điểm đến mua sắm, hoạt động lễ hội thường kỳ để thiết kế các chương trình cho khách Ấn Độ", ông Naresh Chhatola nói.
Lễ hội sông nước 2023 tại TP. Hồ Chí Minh |
Kể từ sau đại dịch Covid đến nay, ngành du lịch TP.Hồ Chí Minh đã có rất nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để thu hút khách quốc tế. Thời gian qua, nhiều công ty du lịch đang rất thành công với một số tour nội đô trong thành phố với những sản phẩm mang tính địa phương. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Vietluxtour cho biết, gần đây, một đoàn khách Australia sau khi trải nghiệm tour “Biệt động Sài Gòn” đã phản hồi rất tích cực, cảm thấy cuốn hút khi thăm hầm vũ khí, hộp thư mật... Cũng như vậy, nhiều đoàn khách nước ngoài cũng đã rất thích thú khi chiêm ngưỡng tòa nhà UBND thành phố cũng như các điểm văn hóa lịch sử khác.
Vừa qua, TP.Hồ Chí Minh đã rất thành công với Lễ hội sông nước năm 2023. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông và tiếp thị lữ hành Saigon Tourist cho biết, mọi người rất quan tâm đến một sự kiện hoành tráng, nhộn nhịp như thế trên các con sông của thành phố. Nếu có thông tin sớm hơn về chương trình (ít nhất từ 4-6 tháng), công ty sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị sản phẩm, quảng bá để thu hút thêm du khách quốc tế đến Việt Nam.
Về hướng phát triển của ngành du lịch thành phố, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết, ngành du lịch thành phố đang tập trung hoàn thiện, nâng chất lượng điểm đến và các chương trình hiện có. Sở đã xây dựng các chương trình du lịch nổi bật như “TP.Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, hay chương trình mỗi quận huyện phát triển một sản phẩm đặc trưng (OCOP), chương trình du lịch cộng đồng và du lịch y tế trị liệu. “Ngành du lịch thành phố sẽ triển khai hiệu quả các dòng sản phẩm chủ lực theo chiến lược phát triển du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật; du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, du lịch y tế, thể thao và nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực”, bà Hoa nói.