Triển vọng và cơ hội
Ảnh minh họa |
Theo các chuyên gia, triển vọng ký kết các hiệp định thương mại là nhân tố hỗ trợ lớn đối với cổ phiếu ngành dệt may, thủy sản, kho vận và bất động sản khu công nghiệp.
Cụ thể, đối với ngành dệt may và thủy sản, NĐT có nhiều cơ hội sinh lời vì dư địa để tăng giá đối với cổ phiếu dệt may và thủy sản vẫn còn trong dài hạn. Biến động giá tích cực của một số cổ phiếu dệt may và thủy sản (trừ cá tra) trong năm 2014, phản ánh sự kỳ vọng của thị trường vào khả năng tăng trưởng của các DN này sau khi các hiệp định thương mại được ký kết.
Về dài hạn, ngay cả khi TPP chưa được ký kết, triển vọng tăng trưởng của xuất khẩu dệt may và thủy sản vẫn rất tích cực. Trong đó, thị trường Mỹ và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn nhất trong TPP, ngày càng mở rộng với các DN Việt Nam. Đồng thời, đối với EU và Hàn Quốc, Việt Nam cũng đã kết thúc đàm phán FTA từ cuối năm 2014. Nhìn chung, đối với ngành dệt may và thủy sản, NĐT nên tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành. Cả TPP và các FTA đều áp dụng nhiều rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa Việt Nam như quy tắc xuất xứ, yêu cầu chất lượng, điều kiện lao động, môi trường...
Riêng hàng dệt may có yêu cầu “từ sợi trở đi” khắt khe hơn trong khi thủy sản xuất khẩu phải đối mặt với thuế chống bán phá giá ở Mỹ (POR10). Do đó, NĐT nhóm này chú ý là chỉ có một số DN có thể hưởng lợi từ các hiệp định này.
Mặt khác, vì các cổ phiếu dệt may và thủy sản đã tăng khá nhiều trong suốt 2014, những thông tin tích cực về tiến độ đàm phán chỉ có thể hỗ trợ giá cổ phiếu trong thời gian ngắn. Ngược lại, thông tin không thuận lợi về TPP sẽ có tác động lớn. Vì hai lý do đó, các chuyên viên phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC) khuyên NĐT nên chọn các công ty có triển vọng tăng trưởng dài hạn không hoàn toàn dựa trên TPP.
Cụ thể, đó là những DN có thị trường lớn (trong FTA), năng lực sản xuất tốt, có kế hoạch đầu tư mở rộng khả thi. Được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản, NĐT có thể cân nhắc tích lũy thêm các cổ phiếu này để đầu tư dài hạn nếu giá giảm mạnh. Lựa chọn hàng đầu của chúng tôi đối với cổ phiếu ngành dệt may và thủy sản là VHC, TCM. Tiếp đó, TNG, GMC, HVG, FMC là những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng thấp hơn nhưng vẫn có thể mua vào nếu giá giảm về mức hợp lý. Các lựa chọn mạo hiểm hơn bao gồm GIL, KMR, EVE.
Ở lĩnh vực khác, cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp chứa đựng nhiều rủi ro hơn dệt may và thủy sản, song cổ phiếu ngành này có triển vọng nhất định. Lý do, việc ký kết TPP và các FTA có thể làm gia tăng đáng kể số lượng dự án FDI và nhu cầu thuê đất ở các khu công nghiệp. Do đó, giá cổ phiếu của các công ty bất động sản khu công nghiệp cũng có thể được hỗ trợ bởi thông tin về TPP. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khả năng tăng trưởng của các DN này còn được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố khác như chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư và quy hoạch tại từng địa phương, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông liên kết, xu hướng tăng trưởng của dòng vốn FDI nói chung...
Vì vậy, giá cổ phiếu sẽ khó giảm sâu trong trường hợp TPP không được ký kết. Do chủ đầu tư có khuynh hướng tự tìm kiếm địa điểm thuê đất nên các công ty bất động sản khu công nghiệp thường bị động trong việc kiểm soát đầu ra (khác với DN sản xuất và kinh doanh BĐS dự án).
Vì lý do này, NĐT có thể phải chờ đợi lâu trước khi kết quả kinh doanh của DN có sự chuyển biến cụ thể. Như vậy, đối với lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, NĐT có thể cân nhắc tích lũy dần và nắm giữ trong trung hạn cổ phiếu của những công ty BĐS có quỹ đất lớn, nằm ở những khu vực đang thu hút nhiều vốn FDI. Trong đó, lựa chọn hàng đầu của chúng tôi là KBC, tiếp đó, ITA cũng là một cổ phiếu đáng lưu ý.
Cuối cùng, giới phân tích đưa ra những điểm tích cực và tiêu cực ở ngành kho vận. Theo một số NĐT, kho vận là ngành đầu tư an toàn dành cho mục tiêu dài hạn ngành kho vận ở Việt Nam vì có những đặc thù như: cầu lớn hơn cung; DN nội địa trong ngành thường có quy mô nhỏ, hoạt động trong thị trường ngách…
Do đó, hầu hết các DN logisitics niêm yết có tình hình tài chính lành mạnh, lợi nhuận hoạt động cao và chi trả cổ tức đều đặn. Tuy cũng là ngành hưởng lợi từ sự tăng trưởng của dòng vốn FDI, các cổ phiếu ngành kho vận thường có mức tương quan thấp với cổ phiếu các ngành khác và thị trường chung (hệ số beta trung bình từ 0,2-0,7 lần). Vận dụng đặc điểm này, NĐT có thể thêm nhóm cổ phiếu kho vận vào danh mục để giảm rủi ro và bổ sung thu nhập từ cổ tức. Sự ổn định về giá cổ phiếu của các công ty logistics như TCL, HMH, SFI, TMS… trong các năm qua cũng phản ánh sự thận trọng của các DN trong việc mở rộng kinh doanh và tốc độ tăng trưởng EPS không cao.
Tuy nhiên, được hỗ trợ bởi lãi suất thấp, các chính sách phát triển ngành giao thông vận tải của Chính phủ và triển vọng ký kết TPP và các FTA, nhiều DN đã đẩy mạnh đầu tư mở rộng thêm quy mô đội xe, đội sà lan, diện tích kho bãi như GMD, VSC, TCL và HMH... Do đó, NĐT có thể kỳ vọng nhóm DN ngành kho vận sẽ có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tương đối khá trong năm 2015 cũng như các năm tới.