Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người bắc những nhịp cầu vay vốn
Đặc biệt, nhằm hỗ trợ các TCTD kết nối trực tuyến với người dân và doanh nghiệp khi giao dịch truyền thống bị hạn chế trong giai đoạn giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Cổng thông tin kết nối khách hàng vay (CIC Credit Connect) liên tục được miễn phí trong quý III/2020. Đáng lưu ý là trong quý này, Cổng thông tin đã ghi nhận trên 18,6 nghìn khách hàng (tăng khoảng 21% so với quý trước) có nhu cầu đăng ký tín dụng với các TCTD, với tỷ lệ kết nối đạt khoảng 25,4%, với hơn 33.000 khách hàng đã khai thác báo cáo thông tin tín dụng (TTTD). Trong đó Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Thanh Hóa, Bình Dương là những tỉnh có tỷ lệ kết nối và khai thác TTTD lớn nhất. Báo cáo của CIC cho thấy, số lượng nhu cầu vay của khách hàng tăng ở mức khá, các TCTD đã quan tâm hơn đến việc giới thiệu sản phẩm trên cổng thông tin.
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC đã và đang hoạt động rất hiệu quả |
Chị Nguyễn Thanh Mai (Hà Đông) chia sẻ, do muốn vay vốn ngân hàng để sửa chữa nhà ở nên lên mạng tìm hiểu thông tin và thủ tục vay vốn. Tình cờ chị được biết đến Cổng thông tin của CIC. Để tra cứu lịch sử tín dụng của mình, chị đã đăng ký thông tin trên cổng thông tin khách hàng vay và "tiện thể" đăng ký luôn nhu cầu vay vốn của mình trên cổng kết nối khách hàng vay của CIC. Vốn nghĩ chỉ đăng ký vay cho "vui" thôi, ai ngờ chỉ ngay ngày hôm sau, chị đã được các cán bộ tín dụng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt gọi điện tư vấn rất nhiệt tình các gói tín dụng phù hợp với nhu cầu vay vốn của gia đình. Sau đó, chị làm các thủ tục vay vốn, thế chấp qua mạng và đến hẹn, chị mang các giấy tờ cần thiết như đã đăng ký đến chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt gần nhất để làm thủ tục giải ngân.
“Đây có lẽ là lần vay vốn nhanh nhất của tôi. Bởi các lần trước, tôi phải đi lại các ngân hàng khá nhiều lần. Lần thì hỏi thủ tục, lần thì làm giấy tờ đảm bảo, lần đến bàn giao giấy tờ và ký hợp đồng tín dụng... Nhưng giờ đây với cổng thông tin này của CIC, các thủ tục được đơn giản hóa khá nhiều tiết kiệm thời gian, công sức cho người vay”, chị Mai phấn khởi.
Anh Nguyễn Văn Vĩnh (Hà Nam) thì cho biết, trên cổng thông tin khách hàng vay của CIC có khá nhiều TCTD tham gia giới thiệu các gói cho vay với nhiều ưu đãi khác nhau. Các TCTD cũng giới thiệu khá đầy đủ lãi suất, hạn mức cho vay, điều kiện vay vốn, thủ tục vay, đối tượng được vay vốn... để người có nhu vay vốn có thể tham khảo, so sánh. Điều này cũng giúp cho khách hàng vay vốn tiết kiệm được thời gian và nhanh chóng tìm được gói vay vốn phù hợp với nhu cầu của bản thân.
Theo CIC, hiện đã có 48 TCTD với 458 gói sản phẩm tín dụng được giới thiệu và sẵn sàng kết nối trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ kết nối, khai thác thông tin khách hàng vay trên cổng thông tin ở các TCTD còn thấp do khách hàng vay chủ yếu có mức vay thấp và không có tài sản đảm bảo. Đây cũng là lý do phần lớn nhu cầu của khách hàng trên cổng thông tin thường được các công ty tài chính tiếp cận. Theo số liệu thống kê thì tính riêng trong quý III/2020 đã có 18.621 khách hàng đăng ký nhu cầu vay vốn trên cổng thông tin của CIC. Đây là số lượng khách hàng "đáng mơ ước" của nhiều TCTD. Trong quý IV/2020, CIC sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các TCTD. Tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm thông tin tín dụng tới các đơn vị; tư vấn, hướng dẫn việc khai thác sản phẩm, dịch vụ TTTD đồng thời đẩy mạnh hơn nữa kết nối trực tiếp khách hàng vay và TCTD.