Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Tăng cường cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam phải đương đầu với đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, liên tục, kịp thời của Ban lãnh đạo NHNN, sự tích cực, chủ động của CIC trong việc triển khai các giải pháp ứng phó với dịch bệnh, hoạt động của CIC vẫn đảm bảo được sự an toàn, ổn định. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của CIC là đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp.
Theo ông Cao Văn Bình - Phó tổng giám đốc CIC, ngay từ khi đại dịch bùng phát trở lại trong nửa đầu năm, CIC đã ban hành các chính sách hỗ trợ giảm 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng theo từng hợp đồng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/01/2021 đến 31/12/2021. Tính chung 6 tháng đầu năm, CIC đã giảm khoảng 123 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.
Đặc biệt, dù khó khăn song CIC vẫn đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia. Mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các TCTD và CIC, song CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu. Kết quả, 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô chính thức thực hiện báo cáo thông tin tín dụng đầy đủ, kịp thời theo quy định. Bên cạnh đó, CIC vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và 74 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Trong nửa đầu năm 2021, độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 3,1 triệu khách hàng (hơn 7,1%), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia lên trên 47 triệu khách hàng.
Trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, CIC thường xuyên quan tâm đến công tác an toàn, bảo mật thông tin. Tổ chuyên trách về bảo vệ an toàn, an ninh thông tin được thành lập, có nhiệm vụ tham mưu Tổng Giám đốc ban hành và thực thi biện pháp bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin, trong đó tăng cường các giải pháp kỹ thuật, mã hóa, giám sát an toàn thông tin trên các hệ thống mạng nội bộ, mạng kết nối trực tiếp với TCTD gửi báo cáo, mạng internet. Trong thời gian từ tháng 1-6/2021, bộ phận An ninh thông tin phát hiện và ngăn chặn khoảng hơn 8.500 lượt yêu cầu kết nối bất thường; ngăn chặn hơn 142.900 lượt tấn công, dò quét điểm yếu vào các hệ thống website, dịch vụ của CIC. Do vậy, toàn bộ cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia được bảo đảm an toàn, chống truy cập, khai thác trái phép.
Hiện nay, các TCTD đã có những phương án kinh doanh nhằm thích nghi với tình hình dịch bệnh, do đó nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD đã ổn định và tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020. Đặc biệt, ngày 20/4/2021, CIC đã tổ chức Hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE (Hàn Quốc). Mô hình mới có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy – machine learning). Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Tính đến nay, đã có 122.787 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản, nâng tổng số khách hàng lên 352.911 tài khoản; trên 500 sản phẩm tín dụng của TCTD được quảng bá; khoảng 3.530 tài khoản của các cán bộ tín dụng đăng ký. Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 71.061 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2021 nền kinh tế nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng đã bước đầu thích nghi được với việc phát triển kinh tế trong tình hình mới, tuy nhiên để đạt được những mức tăng trưởng như trước khi dịch bệnh xảy ra còn là sự cố gắng rất lớn. “CIC đã nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của mình trong việc duy trì hoạt động thông tin tín dụng an toàn, hiệu quả, hỗ trợ các TCTD trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh trong đại dịch Covid-19”, Tổng giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong nhấn mạnh. Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của CIC đã có sự tăng trưởng trở lại, song yêu cầu đặt ra trong thời gian tới còn rất thách thức, CIC quyết tâm đẩy mạnh hoạt động trong 6 tháng còn lại của năm 2021, phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng.
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết, trong 6 tháng cuối năm, CIC tiếp tục bám sát định hướng và kế hoạch công tác của NHNN như triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN và các định hướng, chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ các TCTD, người dân, doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19; Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các tổ chức tự nguyện theo quy định tại Thông tư 02 và 03, triển khai các giải pháp cải thiện năng lực xử lý dữ liệu; Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các TCTD và khách hàng vay; Tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các TCTD… Đặc biệt, CIC tiếp tục thực hiện giảm phí cho các TCTD để thông qua đó các NHTM có cơ sở giảm lãi suất đầu ra nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.
Các tin khác

Phú Yên: Gỡ khó cho thi hành án liên quan đến tín dụng ngân hàng

Tỷ giá sáng 30/11: Tỷ giá trung tâm giảm 22 đồng

TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng tiêu dùng giảm

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc Đặc biệt của BIS và Hội nghị cấp cao HKMA-BIS 2023

Ông Đoàn Văn Thắng được giao phụ trách điều hành hoạt động Hội đồng thành viên VAMC

Mobile Money liên kết ngân hàng thúc đẩy tiêu dùng

Tỷ giá sáng 29/11: Tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm

Tỷ giá sáng 28/11: Tỷ giá trung tâm giảm 17 đồng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Tỷ giá sáng 27/11: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Ông Lê Quốc Long được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc SeABank

Gói tín dụng thủy sản trợ lực cho người nuôi trồng ven biển Cần Giờ

Kênh đầu tư năm 2024: Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ

"Agribank vì tương lai xanh" - Những bước chân tiếp nối hành trình vì cộng đồng

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
![[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/28/15/medium/11a20231128153512.jpg?rt=20231128153515?231128040134)
[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng
TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng tiêu dùng giảm

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

BAOVIET Bank phê duyệt vay bổ sung vốn kinh doanh chỉ trong 24 giờ
