Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Tăng cường cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam phải đương đầu với đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, liên tục, kịp thời của Ban lãnh đạo NHNN, sự tích cực, chủ động của CIC trong việc triển khai các giải pháp ứng phó với dịch bệnh, hoạt động của CIC vẫn đảm bảo được sự an toàn, ổn định. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của CIC là đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp.
Theo ông Cao Văn Bình - Phó tổng giám đốc CIC, ngay từ khi đại dịch bùng phát trở lại trong nửa đầu năm, CIC đã ban hành các chính sách hỗ trợ giảm 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng theo từng hợp đồng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/01/2021 đến 31/12/2021. Tính chung 6 tháng đầu năm, CIC đã giảm khoảng 123 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.
Đặc biệt, dù khó khăn song CIC vẫn đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia. Mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các TCTD và CIC, song CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu. Kết quả, 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô chính thức thực hiện báo cáo thông tin tín dụng đầy đủ, kịp thời theo quy định. Bên cạnh đó, CIC vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và 74 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Trong nửa đầu năm 2021, độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 3,1 triệu khách hàng (hơn 7,1%), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia lên trên 47 triệu khách hàng.
Trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, CIC thường xuyên quan tâm đến công tác an toàn, bảo mật thông tin. Tổ chuyên trách về bảo vệ an toàn, an ninh thông tin được thành lập, có nhiệm vụ tham mưu Tổng Giám đốc ban hành và thực thi biện pháp bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin, trong đó tăng cường các giải pháp kỹ thuật, mã hóa, giám sát an toàn thông tin trên các hệ thống mạng nội bộ, mạng kết nối trực tiếp với TCTD gửi báo cáo, mạng internet. Trong thời gian từ tháng 1-6/2021, bộ phận An ninh thông tin phát hiện và ngăn chặn khoảng hơn 8.500 lượt yêu cầu kết nối bất thường; ngăn chặn hơn 142.900 lượt tấn công, dò quét điểm yếu vào các hệ thống website, dịch vụ của CIC. Do vậy, toàn bộ cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia được bảo đảm an toàn, chống truy cập, khai thác trái phép.
Hiện nay, các TCTD đã có những phương án kinh doanh nhằm thích nghi với tình hình dịch bệnh, do đó nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD đã ổn định và tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020. Đặc biệt, ngày 20/4/2021, CIC đã tổ chức Hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE (Hàn Quốc). Mô hình mới có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy – machine learning). Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Tính đến nay, đã có 122.787 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản, nâng tổng số khách hàng lên 352.911 tài khoản; trên 500 sản phẩm tín dụng của TCTD được quảng bá; khoảng 3.530 tài khoản của các cán bộ tín dụng đăng ký. Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 71.061 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2021 nền kinh tế nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng đã bước đầu thích nghi được với việc phát triển kinh tế trong tình hình mới, tuy nhiên để đạt được những mức tăng trưởng như trước khi dịch bệnh xảy ra còn là sự cố gắng rất lớn. “CIC đã nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của mình trong việc duy trì hoạt động thông tin tín dụng an toàn, hiệu quả, hỗ trợ các TCTD trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh trong đại dịch Covid-19”, Tổng giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong nhấn mạnh. Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của CIC đã có sự tăng trưởng trở lại, song yêu cầu đặt ra trong thời gian tới còn rất thách thức, CIC quyết tâm đẩy mạnh hoạt động trong 6 tháng còn lại của năm 2021, phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng.
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết, trong 6 tháng cuối năm, CIC tiếp tục bám sát định hướng và kế hoạch công tác của NHNN như triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN và các định hướng, chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ các TCTD, người dân, doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19; Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các tổ chức tự nguyện theo quy định tại Thông tư 02 và 03, triển khai các giải pháp cải thiện năng lực xử lý dữ liệu; Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các TCTD và khách hàng vay; Tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các TCTD… Đặc biệt, CIC tiếp tục thực hiện giảm phí cho các TCTD để thông qua đó các NHTM có cơ sở giảm lãi suất đầu ra nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.
Các tin khác

Tỷ giá sáng 29/5: Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ phiên đầu tuần

Dịch vụ tài chính - ngân hàng phát triển với tốc độ nhanh chưa từng có

Gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động xử lý nợ xấu

Tài chính nhúng tối ưu trải nghiệm khách hàng

Tỷ giá sáng 26/5: Tỷ giá trung tâm tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Giảm lãi suất là mong muốn của cả ngân hàng và khách hàng

Ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lâm nghiệp, thủy sản

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển

Tỷ giá sáng 25/5: Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng

Tỷ giá sáng 24/5: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Sôi động Chương trình triển lãm “Ngân hàng GenZ”

Tỷ giá sáng 23/5: Tỷ giá trung tâm giảm 14 đồng

CIC đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng

DID luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với NHNN

Cảnh giác trước lời mời xóa nợ xấu

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử

3 lần giảm lãi suất thể hiện sự quyết liệt trong điều hành của NHNN

Sức hút của ngành tài chính - ngân hàng trước mùa tuyển sinh 2023

NHNN tiếp tục điều hành chắc chắn, chủ động, linh hoạt CSTT
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine
Cần Thơ: Phát triển Chợ 4.0 để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
An Giang: Ngân hàng tích cực cho vay tam nông
Agribank Kon Tum đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác

Nhà máy và trang trại của Vinamilk được chứng nhận trung hòa carbon

Bàn giao ‘sổ đỏ” dự án The Mansion Hội An

Sức hút từ những công viên chủ đề

Chọn sữa mát vì điều tốt nhất cho con
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Phê duyệt cấp hạn mức tín dụng trên BIZ MBBank cho doanh nghiệp

VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022

Agribank E-Mobile Banking: Giải pháp hữu hiệu giảm tải cung ứng tiền mặt

SHB được vinh danh 2 giải thưởng quan trọng

Vietcombank được trao 3 giải thưởng quan trọng tại diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2023

Khác biệt bởi số hóa tại HDBank qua mùa cao điểm

Ngân hàng số tốt nhất năm 2023
