Vì sao vẫn còn tồn tại các thuê bao 2G dù các nhà mạng tích cực “tặng máy”?
Còn hơn 700.000 thuê bao 2G only
Tại Tọa đàm, các đại biểu cho biết, tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Hiện việc này đang ở giai đoạn "nước rút" tại Việt Nam. Được biết, các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G vào ngày 15/10/2024.
Trong thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.
Quang cảnh Tọa đàm |
Đáng chú ý, các chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G đã được đưa ra bởi các doanh nghiệp di động. Song với việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, tới thời điểm này, chỉ còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only. Con số này là nỗ lực đáng ghi nhận của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương và các nhà mạng trong việc đẩy nhanh quá trình tắt sóng 2G.
Lý giải thêm về vấn đề sao các nhà mạng tích cực đưa ra các chương trình tặng máy nhưng hiện vẫn còn một bộ phận thuê bao 2G Only chưa chuyển đổi lên công nghệ 4G tại Tọa đàm, ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân nhà mạng VNPT Vinaphone cho hay: “Các nhà mạng và cơ quan báo chí rất nỗ lực truyền thông về các chương trình tặng máy tới người dân, tuy nhiên việc tiếp cận vẫn còn khó khăn, không phải thuê bao nào cũng tiếp cận được”.
Chương trình hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí của Vinaphone |
Thứ hai là vấn đề máy của nhà mạng và nhu cầu của khách hàng. Không phải khách hàng nào cũng nhận máy về và sử dụng máy của nhà mạng, có thể họ có nhu cầu cao hơn, nhu cầu riêng...
Việc tặng máy của các nhà mạng cũng chỉ được một phần chứ không thể phủ hết 100%. Điều này giải thích cho việc có chính sách tặng máy nhưng không phải cứ tặng là sẽ phủ hết được khách hàng.
Về lộ trình triển khai các công nghệ mới, không phải đến khi tắt sóng 2G, VinaPhone mới tăng chất lượng vùng phủ mạng lưới 4G, 5G. Việc thúc đẩy khách hàng chuyển đổi từ thuê bao chỉ sử dụng 2G, chưa sử dụng data sang có sử dụng data là việc Vinaphone đã nỗ lực thực hiện vài năm gần đây. Nhà mạng cho biết đang cố gắng phủ sóng mạng lưới, bởi có phủ được thì khách hàng mới chuyển đổi sang sử dụng data và các dịch vụ số.
Đại diện VinaPhone cho biết thêm, nhà mạng này đang cố gắng thời gian ngắn phải đảm bảo nếu còn vùng lõm thì phải giải quyết để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tốt nhất.
“Về lộ trình triển khai 5G, chúng tôi đang tích cực triển khai các chương trình trải nghiệm 5G ở các tỉnh, thành phố để sớm thương mại hóa 5G, phục vụ người dân theo cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông”, đại diện Vinaphone cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone thông tin: “MobiFone xác định rõ phải đầu tư cho mạng lưới 4G. Nếu chặn 2G mà khách hàng chuyển đổi sang 4G nhưng không dùng được sẽ khiếu nại, thậm chí mất khách hàng. Công việc này luôn luôn song hành, vừa truyền thông chuyển đổi, vừa phải tối ưu đầu tư mạng lưới, vùng phủ sóng 4G để phục vụ khách hàng. Về câu chuyện 5G, chúng tôi đang thực hiện theo đúng cam kết đầu tư với Bộ Thông tin và Truyền thông. Dự kiến cuối năm nay MobiFone sẽ triển khai trải nghiệm ở một số tỉnh để sang năm thương mại hóa”.
Ứng xử ra với các thuê bao vẫn chưa chuyển đổi 4G sau ngày 15/10?
Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, sau ngày 15/10, dự kiến còn khoảng 700 nghìn thuê bao đã nêu trên, theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi gọi đến đối với các thuê bao này.
Tuy nhiên, ông Nhã nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dùng”.
Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã |
Cũng theo ông Nhã, dù các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS, chăm sóc khách hàng…) nhưng cần sáng tạo thêm hình thức mới, như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ… từ đó thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng.
Hiện tại, bởi nhiều lý do nên người dùng có thể chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng.
Phó cục trưởng Cục Viễn thông đề nghị cơ quan truyền thông đồng hành cơ quan nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng trong 4 ngày sắp tới.
Riêng đối với các thuê bao 2G bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, lãnh đạo Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.