Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam đạt được kỷ luật tài chính lành mạnh

Hương Giang
Hương Giang  - 
Đây là một trong số những nội dung được nêu tại Hội nghị công bố Báo cáo đánh giá chi tiêu công và trách nhiệm giải trình tài chính (PEFA) của Việt Nam do Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức ngày 24/6, tại Hà Nội.
aa
Việt Nam đạt được kỷ luật tài chính lành mạnh
Thứ trưởng Bùi Văn Khắng và Giám đốc Ban quản trị khu vực châu Á - Thái Bình Dương, WB, bà Alma Kanani đồng chủ trì hội nghị

Đạt nhiều bước tiến tốt

Phát biểu tại Hội nghị công bố Báo cáo đánh giá chi tiêu công và trách nhiệm giải trình tài chính (PEFA) của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong cải cách quản lý tài chính công trong 10 năm qua và có bước tiến tốt, khá toàn diện, tăng cường kỷ cương tài khóa dẫn đến giảm được nợ công, cải thiện về quản lý ngân sách quỹ nhờ có thông tin tốt hơn về cam kết chi, minh bạch ngân sách được tăng cường thông qua cải thiện về khả năng tiếp cận thông tin tài khóa. Phạm vi ngân sách được xác định một cách toàn diện, đầy đủ theo thông lệ quốc tế; tăng cường quản lý ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách theo các công cụ quản lý tài chính công hiện đại.

Báo cáo PEFA lần này đánh giá, trong 31 chỉ số đánh giá PEFA Việt Nam đạt bốn điểm A, 8 điểm B và B+, 8 điểm C+; 11 điểm D và D+. So với các quốc gia trong khu vực tham gia đánh giá theo khung của PEFA năm 2016 thì Việt Nam đã có điểm A và điểm B+ ở mức cao (11/31) chỉ số, xếp sau Mông Cổ, Indonesia, Philippines và xếp trước Myanmar, Campuchia, Đông Timor và Lào.

Bà Alma Kanani, Giám đốc khối quản trị Khu vực châu Á Thái Bình Dương (Ngân hàng Thế giới) khẳng định, kết quả trên cho thấy những tiến độ đáng kể đã đạt được về thể chế quản lý tài chính công và các hệ thống quản lý tài chính công giúp Chính phủ Việt Nam đạt được kỷ luật tài chính lành mạnh và việc thực hiện ngân sách đã được kiểm soát chặt chẽ với phần lớn các khoản chi được cam kết và thẩm tra trước khi thanh toán. Cùng với đó, hệ thống kiểm soát nội bộ về tiền lương và chi ngoài lương cũng rất mạnh mẽ, giúp Việt Nam giảm được nợ đọng chi tiêu và nợ công được quản lý thận trọng với tỉ lệ nợ trên GDP rất là thấp.

Để có những dữ liệu và đánh giá này, bà Alma Kanani cho biết, quá trình đánh giá được thực hiện qua rất nhiều vòng và đã nhận được các ý kiến đầu vào quan trọng từ Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu... Báo cáo này được triển khai từ tháng 2/2021 và hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 1/2024, dựa theo tiêu chuẩn đánh giá PEFA 2016. Theo đó tiêu chuẩn dựa theo 7 trụ cột về độ tin cậy của ngân sách, minh bạch về tài chính công, quản lý tài sản có tài sản nợ, lập ngân sách và chiến lược tài khóa dựa trên chính sách, khả năng tiên liệu và kiểm soát tình hình thực hiện ngân sách, kế toán và báo cáo, kiểm toán và giám sát với 31 chỉ số và 94 nội dung đánh giá.

Sớm cải thiện độ "trễ" về dữ liệu

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu trong quản lý tài chính công hiện nay, đó là thu chi ngoài ngân sách trung ương còn ở mức cao; theo dõi rủi ro tài khóa trong khu vực công còn yếu, nhất là liên quan đến các nghĩa vụ dự phòng và hợp tác công tư, kế hoạch tài chính trung hạn chưa thực sự tạo ra gắn kết giữa chính sách, kế hoạch và ngân sách; dự toán ngân sách được phân bổ và giao cho các đơn vị chi tiêu còn dựa trên dòng mục hoặc nhiệm vụ chi, chưa hỗ trợ so sánh về đầu ra kết quả thực hiện nhiệm vụ với nguồn lực nhận…

Do đó, theo Thứ trưởng Bùi Văn Khắng, các tồn tại, hạn chế này cần tiếp tục được xử lý trong thời gian tới nhằm tăng cường quản lý tài chính công minh bạch thông qua việc cải thiện xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước ba năm để đảm bảo tính tin cậy và khả năng tiên liệu của dự toán ngân sách, tăng cường minh bạch về tài chính công theo hướng cung cấp các thông tin tài khóa theo chuẩn mực thống kê tài chính Chính phủ; báo cáo quản lý rủi ro tài khóa cần được cập nhật hàng năm và sử dụng để làm căn cứ lập thành kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước trung hạn cũng như dự toán ngân sách nhà nước năm.

Với các điểm mạnh, điểm yếu trong quản lý tài chính công, ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết, trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương nghiên cứu các vấn đề đã được chỉ ra tại Báo cáo đánh giá PEFA lần này của Việt Nam; Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để khắc phục trong quá trình cải cách quản lý tài chính công nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực, đảm bảo an ninh, an toàn tài chính quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hệ số tín nhiệm quốc gia, cải thiện hơn nữa môi trường sản xuất kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), một số khía cạnh, Việt Nam vẫn có độ "trễ" về dữ liệu, đòi hỏi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng hiệu quả thống kê, công bố dữ liệu. Để tăng hiệu quả công khai minh bạch, Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng khung quản lý rủi ro thị trường, tiến tới đánh giá, trình các cấp có thẩm quyền. Nợ công Việt Nam chủ yếu phục vụ nhu cầu chi ngân sách, Bộ Tài chính sẽ thực hiện đồng bộ nhất quán với công khai ngân sách nhà nước.

Việt Nam đã thực hiện đánh giá PEFA cấp quốc gia lần đầu tiên vào năm 2011 và công bố vào tháng 7/2013. Từ những khuyến nghị tại Báo cáo PEFA năm 2011, trong hơn mười năm qua, hoạt động cải cách quản lý tài chính công của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là về cải cách thể chế với việc ban hành đồng bộ hệ thống các văn bản quản lý tài chính công như Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Đấu thầu, Luật Quản lý nợ công, Luật Quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, Luật Quản lý và sử dụng tài sản công, các Luật thuế, Luật Quản lý thuế, Luật Đầu tư công…
Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại tự do thế hệ mới, năng lượng xanh không còn là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện bắt buộc để hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

Phiên giao dịch ngày 16/12 khép lại với cú đảo chiều đáng chú ý của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau buổi sáng giằng co và có lúc lùi sâu về vùng hỗ trợ quanh 1.630 điểm, VN-Index bất ngờ tăng tốc trong phiên chiều, đóng cửa tại 1.679,18 điểm, tăng hơn 33 điểm so với phiên trước. Trên các sàn còn lại, HNX-Index tăng gần 6 điểm, trong khi UPCoM-Index giảm 0,25 điểm.
Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Trong bối cảnh Phú Quốc được chọn đăng cai APEC 2027, các chuyên gia cho rằng đây là “cơ hội vàng” mang tính thử nghiệm quốc gia, đòi hỏi thể chế đặc thù, phân quyền mạnh và vai trò dẫn dắt của nhà đầu tư chiến lược.
TOD - lời giải cho bài toán “đa cực, đa trung tâm”

TOD - lời giải cho bài toán “đa cực, đa trung tâm”

Ngày 12/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 98 sửa đổi về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Một trong những nội dung đột phá của nghị quyết là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), nhằm định hình TP. Hồ Chí Minh với tầm vóc mới của một siêu đô thị hiện đại, bền vững.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 15/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 15/12

Tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,88 điểm hay trong tháng 11 có 24 đợt trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với tổng giá trị hơn 19.600 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 15/12.
Phố Wall đỏ nhẹ, nhà đầu tư “nín thở” trước báo cáo việc làm và CPI

Phố Wall đỏ nhẹ, nhà đầu tư “nín thở” trước báo cáo việc làm và CPI

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ và trước khi bước vào chuỗi dữ liệu kinh tế trọng tâm, thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ nhẹ. Diễn biến này phản ánh tâm lý phòng thủ của nhà đầu tư khi họ hạn chế đặt cược lớn trước loạt báo cáo việc làm và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sắp công bố là những dữ liệu có thể “bẻ lái” kỳ vọng về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong giai đoạn còn lại của năm 2025.
VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

Phiên giao dịch ngày 15/12 ghi nhận một bức tranh thị trường chứng khoán nhiều gam màu đan xen, khi VN-Index giảm nhẹ nhưng dòng tiền ngoại lại bất ngờ đảo chiều mua ròng mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán và một số blue-chips chủ chốt. Diễn biến này giúp tâm lý thị trường phần nào ổn định hơn sau chuỗi phiên biến động mạnh, dù xu hướng chung vẫn nghiêng về trạng thái giằng co, thận trọng.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.