Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng “luật chơi” mới cho giá vé máy bay

Hồng Cường
Hồng Cường  - 
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đang mở đường cho thay đổi cơ chế quản lý giá vé máy bay, chuyển từ áp trần hành chính sang điều tiết theo thị trường có kiểm soát.
aa
Kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé bay của các hãng hàng không Giá vé máy bay đã hạ nhiệt Kiểm soát chặt giá vé máy bay

Quản lý bằng giá trần thiếu hiệu quả

Vừa qua, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 223/NQ-CP, trong đó nhấn mạnh định hướng sửa đổi Luật Hàng không dân dụng theo hướng “quy định khung pháp lý, giao quyền điều tiết giá cho Chính phủ và Bộ Tài chính”.

Định hướng này được các chuyên gia cho là một trong những điểm quan trọng then chốt, mở ra khả năng thay đổi hoàn toàn cách điều hành giá vé máy bay từ “quản lý bằng trần giá cố định” sang “điều tiết theo nguyên tắc thị trường, có giám sát”.

Bởi thực tế, cho đến hiện nay việc Luật Hàng không dân dụng vẫn áp dụng cơ chế “trần giá vé nội địa” là một trong những nghịch lý dai dẳng giữa mục tiêu vừa tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, vừa kiểm soát chi phí vận chuyển, hạn chế tình trạng độc quyền của các hãng lớn.

Theo nhận định của các chuyên gia, từ năm 2017 đến nay, việc áp dụng cơ chế giá trần vé máy bay nội địa (theo các Thông tư 34/2017/TT-BTC và Thông tư 17/2019/TT-BGTVT) với mục tiêu “bảo vệ người tiêu dùng” theo quan điểm của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông-Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chưa có thống kê, đánh giá cụ thể về hiệu quả. Tuy nhiên, cơ chế giá trần lại đang vấp phải khá nhiều bất cập.

Cụ thể, các nghiên cứu của Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), cho thấy, với cơ cấu chi phí nhiên liệu chiếm trung bình 37-42% tổng chi phí giá vé máy bay, việc các hãng bay liên tục tăng giá vé là có cơ sở và tương ứng với chi phí đầu vào thực. Tuy nhiên, để đảm bảo chính sách giá niêm yết, các hãng bay đã cộng thêm nhiều loại phụ phí như: phí gửi hành lý, suất ăn, ghế ngồi… dẫn đến khoảng cách giữa giá vé công bố và giá thực tế hành khách phải trả cao hơn rất nhiều. Tại hầu hết các trang bán vé máy bay trực tuyến, khi cộng tất cả các khoản thuế, phí thì giá vé máy bay thực trả (các tuyến nội địa) thường cao gấp đôi hoặc gấp rưỡi mức giá niêm yết.

Các chuyên gia cho rằng, việc kéo dài tình trạng “niêm yết một đằng thanh toán một nẻo” này tạo ra sự méo mó trong cơ chế điều hành giá. Theo đó, quy định trần giá vé mà không gắn với giám sát cấu phần giá và năng lực cạnh tranh thực chất chỉ tạo ra “ảo tưởng” kiểm soát, không mang lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng; đồng thời tạo cảm giác thiếu minh bạch và suy giảm niềm tin của người dân, nhất là trong bối cảnh so với thu nhập bình quân của người lao động, giá vé máy bay các chặng nội địa tại Việt Nam đang quá cao.

Giá vé máy bay kỳ vọng sẽ có nhiều điều kiện để giảm các mức thuế, phí dịch vụ đi kèm
Giá vé máy bay kỳ vọng sẽ có nhiều điều kiện để giảm các mức thuế, phí dịch vụ đi kèm

Cơ hội cho mô hình quản lý linh hoạt

Tại Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), những điểm pháp lý mới đang mở ra cơ hội thiết lập lại hệ sinh thái điều hành giá hàng không.

Theo đó, các quy định khung như áp dụng giá vé “all-in” (các hãng phải công khai toàn bộ giá bao gồm thuế, phí sân bay và phụ phí hành lý, suất ăn... ngay từ đầu); quy định về cơ chế giám sát giá theo thời gian thực, kết hợp với ngưỡng cảnh báo giá; quy định phân cấp điều hành giá (Chính phủ giữ vai trò quy định giá tối đa nếu cần; Bộ Tài chính điều tiết linh hoạt phần còn lại theo Luật Giá) sẽ là nền tảng pháp lý để Chính phủ, Bộ Tài chính quy định cụ thể hơn trong các văn bản pháp quy hướng dẫn về quản lý giá hàng không dân dụng.

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, với việc mở ra cơ chế điều hành giá vé máy bay mới, những bất cập tồn tại trong nhiều năm qua như giá vé không minh bạch, phụ phí “ẩn” làm méo mó thông tin, thiếu cạnh tranh hạ tầng sẽ được giải quyết. Cơ chế này không chỉ giúp hành khách dễ dàng so sánh giá và lựa chọn hợp lý, mà còn cung cấp công cụ cho cơ quan chức năng phát hiện và can thiệp khi giá bị đẩy vượt mức bình thường.

Tuy nhiên, để đảm bảo các điểm mới pháp lý của Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) được cụ thể hóa, Ban soạn thảo Dự luật cần tiếp tục tiếp thu các ý kiến từ các bộ, ngành và doanh nghiệp. Trong đó, cần bổ sung vào luật nguyên tắc “minh bạch hóa cấu phần giá vé”, quy định rõ doanh nghiệp phải công khai mức thuế, phí, phụ thu theo định kỳ. Ngoài ra, cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu giá vé hàng không công khai, do Bộ Tài chính hoặc một cơ quan trung gian độc lập vận hành, cho phép người dân và các hãng so sánh dữ liệu giá.

Về thuế, phí, các chuyên gia tại Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng việc xóa bỏ khung trần cứng sẽ cho phép các hãng tự thiết lập giá trong biên độ thị trường sẽ giúp tạo ra sự cạnh tranh về giá, đặc biệt trong các tuyến có nhiều hãng khai thác. Tuy nhiên, thị trường giá vé linh hoạt chỉ thực sự có hiệu quả khi đi kèm một cơ chế giảm gánh nặng chi phí hạ tầng, thuế phí khai thác, đặc biệt là tại các sân bay lớn.

Do vậy, các loại chi phí không kiểm soát được như phí mặt đất độc quyền, thuế nhập khẩu nhiên liệu… cần tiếp tục được nghiên cứu để hỗ trợ các hãng bay tiết giảm chi phí gián tiếp, vận hành thông minh, tăng vòng quay máy bay và tái cơ cấu đội bay, từ đó tăng dư địa giảm giá vé máy bay trên thực tế.

Hồng Cường

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.