Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng “luật chơi” mới cho giá vé máy bay

Hồng Cường
Hồng Cường  - 
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đang mở đường cho thay đổi cơ chế quản lý giá vé máy bay, chuyển từ áp trần hành chính sang điều tiết theo thị trường có kiểm soát.
aa
Kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé bay của các hãng hàng không Giá vé máy bay đã hạ nhiệt Kiểm soát chặt giá vé máy bay

Quản lý bằng giá trần thiếu hiệu quả

Vừa qua, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 223/NQ-CP, trong đó nhấn mạnh định hướng sửa đổi Luật Hàng không dân dụng theo hướng “quy định khung pháp lý, giao quyền điều tiết giá cho Chính phủ và Bộ Tài chính”.

Định hướng này được các chuyên gia cho là một trong những điểm quan trọng then chốt, mở ra khả năng thay đổi hoàn toàn cách điều hành giá vé máy bay từ “quản lý bằng trần giá cố định” sang “điều tiết theo nguyên tắc thị trường, có giám sát”.

Bởi thực tế, cho đến hiện nay việc Luật Hàng không dân dụng vẫn áp dụng cơ chế “trần giá vé nội địa” là một trong những nghịch lý dai dẳng giữa mục tiêu vừa tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, vừa kiểm soát chi phí vận chuyển, hạn chế tình trạng độc quyền của các hãng lớn.

Theo nhận định của các chuyên gia, từ năm 2017 đến nay, việc áp dụng cơ chế giá trần vé máy bay nội địa (theo các Thông tư 34/2017/TT-BTC và Thông tư 17/2019/TT-BGTVT) với mục tiêu “bảo vệ người tiêu dùng” theo quan điểm của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông-Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chưa có thống kê, đánh giá cụ thể về hiệu quả. Tuy nhiên, cơ chế giá trần lại đang vấp phải khá nhiều bất cập.

Cụ thể, các nghiên cứu của Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), cho thấy, với cơ cấu chi phí nhiên liệu chiếm trung bình 37-42% tổng chi phí giá vé máy bay, việc các hãng bay liên tục tăng giá vé là có cơ sở và tương ứng với chi phí đầu vào thực. Tuy nhiên, để đảm bảo chính sách giá niêm yết, các hãng bay đã cộng thêm nhiều loại phụ phí như: phí gửi hành lý, suất ăn, ghế ngồi… dẫn đến khoảng cách giữa giá vé công bố và giá thực tế hành khách phải trả cao hơn rất nhiều. Tại hầu hết các trang bán vé máy bay trực tuyến, khi cộng tất cả các khoản thuế, phí thì giá vé máy bay thực trả (các tuyến nội địa) thường cao gấp đôi hoặc gấp rưỡi mức giá niêm yết.

Các chuyên gia cho rằng, việc kéo dài tình trạng “niêm yết một đằng thanh toán một nẻo” này tạo ra sự méo mó trong cơ chế điều hành giá. Theo đó, quy định trần giá vé mà không gắn với giám sát cấu phần giá và năng lực cạnh tranh thực chất chỉ tạo ra “ảo tưởng” kiểm soát, không mang lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng; đồng thời tạo cảm giác thiếu minh bạch và suy giảm niềm tin của người dân, nhất là trong bối cảnh so với thu nhập bình quân của người lao động, giá vé máy bay các chặng nội địa tại Việt Nam đang quá cao.

Giá vé máy bay kỳ vọng sẽ có nhiều điều kiện để giảm các mức thuế, phí dịch vụ đi kèm
Giá vé máy bay kỳ vọng sẽ có nhiều điều kiện để giảm các mức thuế, phí dịch vụ đi kèm

Cơ hội cho mô hình quản lý linh hoạt

Tại Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), những điểm pháp lý mới đang mở ra cơ hội thiết lập lại hệ sinh thái điều hành giá hàng không.

Theo đó, các quy định khung như áp dụng giá vé “all-in” (các hãng phải công khai toàn bộ giá bao gồm thuế, phí sân bay và phụ phí hành lý, suất ăn... ngay từ đầu); quy định về cơ chế giám sát giá theo thời gian thực, kết hợp với ngưỡng cảnh báo giá; quy định phân cấp điều hành giá (Chính phủ giữ vai trò quy định giá tối đa nếu cần; Bộ Tài chính điều tiết linh hoạt phần còn lại theo Luật Giá) sẽ là nền tảng pháp lý để Chính phủ, Bộ Tài chính quy định cụ thể hơn trong các văn bản pháp quy hướng dẫn về quản lý giá hàng không dân dụng.

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, với việc mở ra cơ chế điều hành giá vé máy bay mới, những bất cập tồn tại trong nhiều năm qua như giá vé không minh bạch, phụ phí “ẩn” làm méo mó thông tin, thiếu cạnh tranh hạ tầng sẽ được giải quyết. Cơ chế này không chỉ giúp hành khách dễ dàng so sánh giá và lựa chọn hợp lý, mà còn cung cấp công cụ cho cơ quan chức năng phát hiện và can thiệp khi giá bị đẩy vượt mức bình thường.

Tuy nhiên, để đảm bảo các điểm mới pháp lý của Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) được cụ thể hóa, Ban soạn thảo Dự luật cần tiếp tục tiếp thu các ý kiến từ các bộ, ngành và doanh nghiệp. Trong đó, cần bổ sung vào luật nguyên tắc “minh bạch hóa cấu phần giá vé”, quy định rõ doanh nghiệp phải công khai mức thuế, phí, phụ thu theo định kỳ. Ngoài ra, cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu giá vé hàng không công khai, do Bộ Tài chính hoặc một cơ quan trung gian độc lập vận hành, cho phép người dân và các hãng so sánh dữ liệu giá.

Về thuế, phí, các chuyên gia tại Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng việc xóa bỏ khung trần cứng sẽ cho phép các hãng tự thiết lập giá trong biên độ thị trường sẽ giúp tạo ra sự cạnh tranh về giá, đặc biệt trong các tuyến có nhiều hãng khai thác. Tuy nhiên, thị trường giá vé linh hoạt chỉ thực sự có hiệu quả khi đi kèm một cơ chế giảm gánh nặng chi phí hạ tầng, thuế phí khai thác, đặc biệt là tại các sân bay lớn.

Do vậy, các loại chi phí không kiểm soát được như phí mặt đất độc quyền, thuế nhập khẩu nhiên liệu… cần tiếp tục được nghiên cứu để hỗ trợ các hãng bay tiết giảm chi phí gián tiếp, vận hành thông minh, tăng vòng quay máy bay và tái cơ cấu đội bay, từ đó tăng dư địa giảm giá vé máy bay trên thực tế.

Hồng Cường

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.