Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm giao thương gỗ hàng đầu khu vực

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 5/3, phát biểu khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam - VIFA EXPO 2025, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, VIFA EXPO không chỉ là một hội chợ thương mại tiên phong và lâu đời mà còn là biểu tượng cho sự phát triển của ngành gỗ và nội thất Việt Nam, đồng thời góp phần quan trọng vào việc xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu khu vực.
aa
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Dũng
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Dũng

Ông Dũng cho rằng, với vị trí địa lý chiến lược, kết nối thuận lợi với các tỉnh thành lân cận và các quốc gia trong khu vực ASEAN, TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng to lớn để trở thành điểm đến lý tưởng cho các hoạt động giao thương quốc tế.

VIFA EXPO đã tận dụng tối đa lợi thế này, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà mua hàng gỗ và nội thất từ khắp nơi trên thế giới. VIFA EXPO 2025 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế, cập nhật xu hướng ngành và mở rộng cơ hội hợp tác. Đây không chỉ là sự kiện thương mại lớn nhất của ngành gỗ và nội thất Việt Nam, mà còn là cầu nối đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với thị trường thế giới.

Theo đó, VIFA EXPO 2025, với 40.000m2 diện tích trưng bày và hơn 2.500 gian hàng, là minh chứng rõ ràng cho sức hút và tầm quan trọng của hội chợ. Sự kiện này không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh TP. Hồ Chí Minh như một trung tâm kinh tế năng động và hiện đại.

Rất nhiều thương hiệu đồ gỗ lớn trên VIFA EXPO 2025 VIFA EXPO 2025 giới tới tham dự
Rất nhiều thương hiệu đồ gỗ lớn trên giới tới tham dự VIFA EXPO 2025

Có 52% doanh nghiệp nước ngoài, đến từ 19 quốc gia: Denmark, China, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Netherlands, Thailand, India, Korea, Singapore, England and Wales, Australia, USA, Taiwan, Italy, Japan… và 48% doanh nghiệp Việt Nam, đến từ 17 tỉnh thành tham gia sự kiện.

Với các thương hiệu uy tín hàng đầu tham gia như Annda International, Minh Tín, Your Furn Partner – Part of Wendelbo Group, Trend World Furniture, Far East Foam, Reindeer Furniture, Babakagu, Canadian Wood, Latitude Tree, Paul-Yu, Koda, Woodnet, Scancom, Fine Scandinavian, MFC, PMA, Savimex…

Đặc biệt, VIFA EXPO 2025 có sự hợp tác với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu như Amazon và Wayfair, mang đến những cơ hội xuất khẩu đột phá, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn cầu một cách hiệu quả hơn. Đây cũng sẽ là cú hích quan trọng, thúc đẩy ngành gỗ và nội thất Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp tích cực vào nền kinh tế đất nước.

Nói về cơ hội của ngành gỗ nội thất Việt Nam, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VCCI cho rằng với tầm nhìn chiến lược, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng trước những biến động của kinh tế toàn cầu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo lợi thế trên thị trường.

“Trong bối cảnh đó, ngành gỗ và nội thất Việt Nam cần tập trung vào ba trọng tâm là nâng cao chất lượng sản phẩm qua việc đầu tư công nghệ, đổi mới thiết kế, gia tăng chế biến sâu nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Thứ hai, mở rộng thị trường xuất khẩu để chủ động tìm kiếm và khai thác các thị trường tiềm năng, đồng thời củng cố vị thế tại các thị trường truyền thống. Và cuối cùng là ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số với việc tăng cường quản lý chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, và đẩy mạnh thương mại điện tử để đưa thương hiệu gỗ Việt vươn xa trên toàn cầu”, ông Thành góp ý.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.