Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu thế số hóa kênh bán lẻ tại thành phố lớn

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
TS. Tô Thị Thùy Trang - Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cho biết, xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều thành phố lớn trong cả nước gần đây đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ.
aa
Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ Đưa hàng Việt ra thế giới qua kênh bán lẻ ngoại

Điều này cho thấy các đơn vị sản xuất, kinh doanh đang chú trọng kết nối và gắn kết mối quan hệ trực tiếp với mạng lưới điểm bán lẻ. Từ đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh tập hợp thông tin khách hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chiến lược chuyển đổi số trong phân phối, bán lẻ. Bởi thực tế, chuyển đổi số giúp các đơn vị giảm chi phí, tối ưu hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, việc lựa chọn số hóa ở khâu nào trong chuỗi phân phối, bán lẻ để tạo ra mô hình kinh doanh hiệu quả, nhất là khai thác thị trường bán lẻ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), đang là câu hỏi lớn đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay TP. Hồ Chí Minh có hệ thống điểm bán hàng được phân bố rộng khắp trên địa bàn 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức, bao gồm 2.357 siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi; 232 chợ dân sinh và 28.700 cửa hàng bách hóa. TP. Hồ Chí Minh cũng có 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn gồm: Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền. Các kênh bán lẻ truyền thống như chợ hay cửa hàng tạp hóa chiếm khoảng 75%, trong khi các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị hay trung tâm thương mại chỉ chiếm khoảng 25%. Dư địa phát triển của ngành này ở kênh phân phối hiện đại vẫn còn nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Thực tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp đạt doanh thu từ TMĐT lên đến 30%. Bên cạnh đó, sức mạnh thương hiệu của doanh nghiệp thể hiện ở khả năng kết nối người tiêu dùng đầu cuối, bởi bản chất của sàn TMĐT cũng chỉ là nơi để bán hàng. Khi các đơn vị sản xuất, kinh doanh phát triển xu hướng đa kênh phân phối, bán lẻ khác nhau sẽ có những dòng sản phẩm khác nhau. Trong đó, với đa phần mạng lưới truyền thống, những mặt hàng cao cấp thường không phải là xương sống của đơn vị kinh doanh. Hay với nhóm mặt hàng mới, các đơn vị thường đẩy lên sàn TMĐT nhiều hơn và chấp nhận chi phí đầu tư cao trên kênh này. Đồng thời, trong xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ, gần đây nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đang tập trung triển khai mạnh mẽ.

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biển tại các kênh bán lẻ
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biển tại các kênh bán lẻ

Theo thống kê hiện kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tiện lợi… chiếm 20% doanh số, với mức tăng trưởng trên 10%. Kênh hiện đại gồm 4 loại hình chính là hypermarket (Big C, Co.opXtra, Aeon Mall…), minimart (Vinmart+, Co.op Food…), cửa hàng tiện lợi (Circle K, MiniStop), chuỗi cửa hàng (Hasaki, Watsons, Nguyễn Kim…). Trong đó, khác với cửa hàng tiện lợi, đặc điểm chính của kênh minimart là không bán thực phẩm, thức uống ăn liền hay phục vụ 24/7. Tương tự, chuỗi cửa hàng cũng không bán thực phẩm.

Đối với kênh TMĐT, tần suất mua sắm bình quân là 7,25 lần/tháng, tăng 82,2% so với 5 năm trước, hiện đang trở thành kênh mua sắm thịnh hành và được yêu thích của giới trẻ. Trước đây, TMĐT còn khá mới mẻ và ít phổ biến, nhưng hiện nay, nhờ sự bùng nổ của các sàn TMĐT, các ứng dụng mua và giao hàng tiện lợi, cùng một số ưu điểm như tiết kiệm thời gian, thao tác nhanh, được xem đánh giá sản phẩm, các voucher giảm giá và khuyến mãi thường xuyên… Vì vậy, TMĐT là một kênh mua sắm không thể thiếu trong sự lựa chọn của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

Đặc biệt, số hóa kênh phân phối, bán lẻ còn thể hiện rõ qua phương thức thanh toán. Nếu như ở chợ, phương thức thanh toán chủ yếu vẫn là tiền mặt, thì tại các kênh bán lẻ đã dần chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt. Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử và các phương thức thanh toán qua QR Code. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các kênh này chiếm khoảng 63-67% tổng giao dịch. Riêng đối với kênh TMĐT, phương thức thanh toán không tiền mặt chiếm ưu thế, trong đó chuyển khoản và ví điện tử là hai hình thức được sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ từ 63-69% tổng giao dịch.

“Như vậy, có thể thấy rằng, trong khi chợ vẫn duy trì sự phụ thuộc vào thanh toán tiền mặt do thói quen tiêu dùng và thiếu tiếp cận công nghệ, thì các kênh bán lẻ hiện đại đã và đang chuyển dịch mạnh mẽ theo xu hướng số hóa. Việc áp dụng rộng rãi phương thức thanh toán không tiền mặt không chỉ mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn phản ánh sự phát triển vượt bậc của TMĐT và kinh tế số hiện nay”, TS. Trang phân tích.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.