Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu thế số hóa kênh bán lẻ tại thành phố lớn

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
TS. Tô Thị Thùy Trang - Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cho biết, xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều thành phố lớn trong cả nước gần đây đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ.
aa
Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ Đưa hàng Việt ra thế giới qua kênh bán lẻ ngoại

Điều này cho thấy các đơn vị sản xuất, kinh doanh đang chú trọng kết nối và gắn kết mối quan hệ trực tiếp với mạng lưới điểm bán lẻ. Từ đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh tập hợp thông tin khách hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chiến lược chuyển đổi số trong phân phối, bán lẻ. Bởi thực tế, chuyển đổi số giúp các đơn vị giảm chi phí, tối ưu hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, việc lựa chọn số hóa ở khâu nào trong chuỗi phân phối, bán lẻ để tạo ra mô hình kinh doanh hiệu quả, nhất là khai thác thị trường bán lẻ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), đang là câu hỏi lớn đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay TP. Hồ Chí Minh có hệ thống điểm bán hàng được phân bố rộng khắp trên địa bàn 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức, bao gồm 2.357 siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi; 232 chợ dân sinh và 28.700 cửa hàng bách hóa. TP. Hồ Chí Minh cũng có 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn gồm: Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền. Các kênh bán lẻ truyền thống như chợ hay cửa hàng tạp hóa chiếm khoảng 75%, trong khi các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị hay trung tâm thương mại chỉ chiếm khoảng 25%. Dư địa phát triển của ngành này ở kênh phân phối hiện đại vẫn còn nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Thực tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp đạt doanh thu từ TMĐT lên đến 30%. Bên cạnh đó, sức mạnh thương hiệu của doanh nghiệp thể hiện ở khả năng kết nối người tiêu dùng đầu cuối, bởi bản chất của sàn TMĐT cũng chỉ là nơi để bán hàng. Khi các đơn vị sản xuất, kinh doanh phát triển xu hướng đa kênh phân phối, bán lẻ khác nhau sẽ có những dòng sản phẩm khác nhau. Trong đó, với đa phần mạng lưới truyền thống, những mặt hàng cao cấp thường không phải là xương sống của đơn vị kinh doanh. Hay với nhóm mặt hàng mới, các đơn vị thường đẩy lên sàn TMĐT nhiều hơn và chấp nhận chi phí đầu tư cao trên kênh này. Đồng thời, trong xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ, gần đây nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đang tập trung triển khai mạnh mẽ.

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biển tại các kênh bán lẻ
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biển tại các kênh bán lẻ

Theo thống kê hiện kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tiện lợi… chiếm 20% doanh số, với mức tăng trưởng trên 10%. Kênh hiện đại gồm 4 loại hình chính là hypermarket (Big C, Co.opXtra, Aeon Mall…), minimart (Vinmart+, Co.op Food…), cửa hàng tiện lợi (Circle K, MiniStop), chuỗi cửa hàng (Hasaki, Watsons, Nguyễn Kim…). Trong đó, khác với cửa hàng tiện lợi, đặc điểm chính của kênh minimart là không bán thực phẩm, thức uống ăn liền hay phục vụ 24/7. Tương tự, chuỗi cửa hàng cũng không bán thực phẩm.

Đối với kênh TMĐT, tần suất mua sắm bình quân là 7,25 lần/tháng, tăng 82,2% so với 5 năm trước, hiện đang trở thành kênh mua sắm thịnh hành và được yêu thích của giới trẻ. Trước đây, TMĐT còn khá mới mẻ và ít phổ biến, nhưng hiện nay, nhờ sự bùng nổ của các sàn TMĐT, các ứng dụng mua và giao hàng tiện lợi, cùng một số ưu điểm như tiết kiệm thời gian, thao tác nhanh, được xem đánh giá sản phẩm, các voucher giảm giá và khuyến mãi thường xuyên… Vì vậy, TMĐT là một kênh mua sắm không thể thiếu trong sự lựa chọn của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

Đặc biệt, số hóa kênh phân phối, bán lẻ còn thể hiện rõ qua phương thức thanh toán. Nếu như ở chợ, phương thức thanh toán chủ yếu vẫn là tiền mặt, thì tại các kênh bán lẻ đã dần chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt. Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử và các phương thức thanh toán qua QR Code. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các kênh này chiếm khoảng 63-67% tổng giao dịch. Riêng đối với kênh TMĐT, phương thức thanh toán không tiền mặt chiếm ưu thế, trong đó chuyển khoản và ví điện tử là hai hình thức được sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ từ 63-69% tổng giao dịch.

“Như vậy, có thể thấy rằng, trong khi chợ vẫn duy trì sự phụ thuộc vào thanh toán tiền mặt do thói quen tiêu dùng và thiếu tiếp cận công nghệ, thì các kênh bán lẻ hiện đại đã và đang chuyển dịch mạnh mẽ theo xu hướng số hóa. Việc áp dụng rộng rãi phương thức thanh toán không tiền mặt không chỉ mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn phản ánh sự phát triển vượt bậc của TMĐT và kinh tế số hiện nay”, TS. Trang phân tích.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.