Ba xu hướng bán lẻ mới đang được hình thành tại châu Á
Theo báo cáo mới nhất của CBRE về tương lai của các phân khúc bán lẻ cao cấp tại Châu Á - Thái Bình Dương thì hầu hết các nhà bán lẻ cao cấp đang hình thành tại Châu Á - Thái Bình Dương tại hai thị trường chính, đó là Trung Quốc và Hồng Kông.
Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển nhanh chóng, 2 thị trường này cũng đang dần đạt tới điểm bão hòa.
“Sự bão hòa quá mức, chi phí tăng, doanh thu giảm, đặc biệt ở Hồng Kông do nền kinh tế đang bị chững lại tại Trung Quốc đã khiến các nhà bán lẻ phải chú ý tới việc củng cố lại các hệ thống cửa hàng hiện có và giảm tốc độ mở rộng vào các thị trường mới để tập trụng vào hiệu suất điều hành” ,TS. Chin – Trưởng phòng nghiên cứu CBRE Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ.
CBRE đã xác định được 3 xu hướng mới sẽ làm giảm được các ảnh hưởng tiêu cực, đồng thời làm tăng nhu cầu mới cho thị trường bán lẻ.
Thứ nhất là xu hướng các thương hiệu cao cấp vừa túi tiền, thường được gọi là các thương hiệu “cầu nối”. Các nhà bán lẻ thuộc phân khúc này, ví dụ như Michael Kors đưa ra sản phẩm chất lượng cao có tên tuổi nhưng với mức giá thấp hơn hẳn so với các thương hiệu cao cấp đứng đầu khác.
Thứ hai là xu hướng khu vực ăn uống ngay trong cửa hàng. Những năm gần đây, rất nhiều các thương hiệu thời trang cao cấp bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình bằng việc kết hợp với các ngành ăn uống.
Với việc kết hợp khu vực đồ ăn và thức uống vào các cửa hàng, các nhà bán lẻ cao cấp mang tới cho khách hàng của họ nhiều trải nghiệm và tiện ích hơn,vừa mua sắm kết hợp thư giãn và gặp gỡ, tán gẫu cùng bạn bè.
Thứ ba là sự phát triển của thời trang trẻ em cao cấp. Theo con số thống kê, tính đến hết năm 2014, ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có khoảng 807 triệu người trong độ tuổi 14 - chiếm 20% trên tổng dân số. Điều này hứa hẹn một cơ hội lớn cho sự phát triển ở phân khúc thời trang trẻ em cao cấp.
Sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp ở phân khúc này được chào đón từ phía các chủ cho thuê. Họ kì vọng các chủ cửa hàng bán lẻ sẽ mở rộng không gian cửa hàng cho khu vực đồ chơi, nhà sách và khu vui chơi để thu hút và giữ chân các khách hàng, đồng thời cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến.
Ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao, trưởng bô phận đại diện nhà bán lẻ của CBRE Châu Á cho biết: “Với mật độ khách hàng tiềm năng lớn và sự gia tăng về số người giàu trong khu vực. Châu Á - Thái Bình Dương vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự tham gia của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào thị trường. Nhu cầu cho thuê đang dần đạt đến mức độ ổn định và các khu vực trung tâm trọng điểm vẫn là nơi hướng đến của các nhà bán lẻ”.