Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ thế hệ mới, tương lai nằm trong sự thay đổi

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Trong sự kiện “NEXT GENERATION RETAIL - Embracing design for future opportunities" – Bán lẻ thế hệ mới – thiết kế cho tương lai” được tổ chức dành riêng cho các nhà bán lẻ và các chuyên gia trong ngành vừa qua, Savills Việt Nam đã mang đến các thông tin đầy thú vị. 
aa

Chương trình cũng hướng đến việc cập nhật những xu hướng Bán lẻ mới trên toàn cầu, cũng như những yếu tố mà các nhà đầu tư trong ngành cần cân nhắc để đón đầu những làn sóng mới.

Bán lẻ thế hệ mới, tương lai nằm trong sự thay đổi
Ảnh minh họa

Theo bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, trong quý I/2018, tổng nguồn cung bán lẻ tại riêng TP. Hồ Chí Minh khoảng hơn 1,2 triệu m2 sàn với 73.000 m2 sàn mới từ 3 siêu thị và 2 trung tâm mua sắm được khai trương. Ba dự án đóng cửa và 3 dự án đổi chức năng, tổng cộng giảm 39.200 m2 sàn.

Giá thuê trung bình giảm nhẹ -1% theo quý. Công suất thuê trung bình giảm nhẹ -1 điểm % do nguồn cung mới tại khu vực ngoài trung tâm có giá thuê và công suất thuê thấp. Các thương hiệu thời trang mới và thương hiệu F&B quốc tế gia nhập và thay thế những thương hiệu kém thu hút. Doanh thu bán lẻ tăng cao ở F&B, quần áo và vật dụng gia đình. Tiện ích tự động và mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến. Thương mại điện tử liên tục thu hút đầu tư, với nổi bật là việc tham gia bước đầu thị trường Việt Nam của Amazon.

Theo ông Troy Griffiths – Phó Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam, ngành bán lẻ tại Việt Nam đang trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa mạnh mẽ. Trong quá khứ, những loại hình bán lẻ đương đại là rất hiếm thấy. Giờ thì chúng ta có gì? Hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nhiều trung tâm mua sắm mọc lên với những thiết kế thời thượng, đẹp mắt. Bán lẻ đang thay đổi từng ngày, và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng.

Trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến rất nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích hiện đại phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, giải trí lẫn sang tạo. Thêm vào đó, thị trường thương mại điện tử, đơn cử tại Việt Nam cũng đang lớn mạnh cùng sự phát triển công nghệ thông minh. Và hơn hết, tất cả những sự thay đổi, tiến hóa này đều hướng đến người tiêu dùng.

Còn đối với ông Trevor Vivian – Giám Đốc điều hành Tập đoàn Benoy, trong ngành bán lẻ, trung tâm mua sắm đang thay đổi khắp châu Á, một phần cũng bởi sự thay đổi của người tiêu dùng và thói quen của họ. Sự thay đổi của thị trường bán lẻ Việt Nam vô cùng rõ rệt, điển hình là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự thay đổi đến từ việc chuyển đổi của thị trường kinh tế thời kì đầu, sang một nền kinh tế có thể được gọi là “tinh tế” hơn.

Sự tinh tế đến từ chính bản thân ngành bán lẻ, xu hướng thiết kế, thậm chí lan sang cả ngành ẩm thực. Ngoài hương vị tuyệt vời, đồ ăn Việt Nam cũng vô cùng đẹp mắt. Chính vì thị trường thay đổi quá nhanh, chúng ta lại cần phải nhanh chóng tìm hiểu kỹ lưỡng hơn.

Trong khi đó, theo ông Nicholas Bradstreet – Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng bộ phận cho thuê Savills Hồng Kong, ngành bán lẻ Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng vào khoảng 129.6 tỉ đô la trong năm 2017, tăng 10,6% so với năm 2016. Nền kinh tế Việt Nam cũng nằm trong top những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Ông Nicholas Bradstreet cũng cho rằng, nhà bán lẻ cũng như chủ cho thuê cần có sự chuẩn bị, phản ứng phù hợp với những xu hướng mới, ví dụ như tích hợp thêm nhiều giá trị giái trí, ẩm thực dành cho khách hàng bên cạnh nhu cầu thương mại, mua sắm. Mô hình pop-up store cũng đang là một giải pháp phổ biến, khi phù hợp với nhiều hoàn cảnh, mục đích từ việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, cũng như kiểm tra thị trường mới…

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.