Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo đảm hiệu quả, tránh lạm dụng quyền lực

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.
aa
Bảo đảm hiệu quả, tránh lạm dụng quyền lực Tạo xung lực mới cho đầu tàu kinh tế
Bảo đảm hiệu quả, tránh lạm dụng quyền lực Cần xử lý tài sản không có nguồn gốc hợp pháp
Bảo đảm hiệu quả, tránh lạm dụng quyền lực Đại biểu Quốc hội hài lòng, cử tri đánh giá cao phần trả lời của Thống đốc

Băn khoăn luật chung hay riêng

Tiếp theo chương trình làm việc, chiều ngày 22/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Theo tờ trình của Chính phủ việc xây dựng luật này nhằm luật hóa chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về đặc khu kinh tế (ĐKKT) và xây dựng một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) của Đảng; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về đơn vị HCKTĐB để áp dụng tại 3 đơn vị HCKTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Ngay tại Điều 2 của Dự thảo Luật đã đặt ra việc áp dụng luật với ba đơn vị HCKTĐB nói trên.

Mặc dù đồng tình với sự cần thiết cần có luật này, nhưng theo nhiều đại biểu, không nên chỉ xây dựng luật để phục vụ cho hoạt động của 3 đặc khu trên, mà nên xây dựng luật chung, còn các đặc khu thì điều chỉnh bằng Nghị quyết Quốc hội.

Bảo đảm hiệu quả, tránh lạm dụng quyền lực
Phú Quốc là 1 trong 3 đặc khu kinh tế của Việt Nam

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) đặt vấn đề: tại sao chúng ta lại đưa vào 3 đơn vị cụ thể là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc vào Luật? Ví dụ, chúng ta có Luật Thủ đô, thì thủ đô chỉ có một và đưa vào Hiến pháp rồi. Còn 3 đơn vị đặc khu trên chỉ nên xây dựng nghị quyết, giống như nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, hoặc là xây dựng một luật chung về Đơn vị HCKTĐB. Còn 3 đơn vị cụ thể thì đưa vào nghị quyết vì mỗi đơn vị có khác nhau về yếu tố địa chính trị.

“Chúng ta có luật chung về đặc khu như vậy thì nếu sau này có thêm đặc khu khác, vẫn có thể sử dụng nghị quyết Quốc hội để điều chỉnh chứ không phải sửa luật nữa” – đại biểu Nghĩa phân tích thêm.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) lại đồng tình với việc xây dựng luật riêng về đơn vị HCKTĐB với 3 đơn vị trên. Bởi theo ông “chúng ta chưa có kinh nghiệm về mô hình này và trong nghị quyết Trung ương Đảng cũng đặt ra là xây dựng mô hình kinh tế đặc biệt mang tính chất thử nghiệm. Mà đã là thử nghiệm thì cách làm này thuận lợi hơn là xây dựng một luật chung”.

Cần làm rõ hơn cơ chế giám sát đối với trưởng đơn vị

Dự thảo Luật quy định một số ưu đãi như: việc mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sở hữu nhà ở; Quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu nhà ở thương mại… Dự thảo Luật cũng đưa ra những chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, đất đai cho đơn vị HCKTĐB vượt trội so với quy định hiện hành và cạnh tranh được với các ĐKKT trên thế giới để thu hút đầu tư vào các ngành, nghề ưu tiên phát triển.

Nhưng theo đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang), các chính sách thuế so với hiện hành đã ưu tiên hơn, nên với ưu đãi thuế thu nhập DN, nhất là với thuế suất thuế thu nhập đặc biệt với casino thấp hơn mức thuế suất hiện hành áp dụng trong 10 năm cần phải tính toán cẩn trọng. Bởi chính sách thuế dễ bị lợi dụng, nên cần cân nhắc, tính toán để tránh thất thu ngân sách.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, thu hút đầu tư là quan trọng nhưng phải theo hướng tăng cường nội lực và bảo vệ an ninh quốc gia, phù hợp với truyền thống bản sắc Việt Nam. Nếu nhà đầu tư không cam kết làm được như vậy thì có thể thu hồi dự án. Luật sư Trương Trọng Nghĩa cũng đặt câu hỏi: vấn đề cấp đất 99 năm đối với các dự án trong một số lĩnh vực và các ngành, nghề ưu tiên có hợp lý không khi mà luật hiện hành chỉ quy định 70 năm. “Nếu nhà đầu tư đầu tư vào Casino thì cũng chưa ai biết được 50 năm nữa thì có còn chơi casino không” - ông Nghĩa lập luận.

Thậm chí đại biểu Bùi Thu Hằng (Hòa Bình) cho rằng, tùy vào danh mục đầu tư nhưng miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước đến 99 năm là quá dài. “Tôi đề nghị chỉ 50 năm để phù hợp với Luật Đất đai” - bà Hằng nói. Một số đại biểu cho rằng, chỉ nên miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tùy theo sự đóng góp vào nền kinh tế.

Bảo đảm hiệu quả, tránh lạm dụng quyền lực

Về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở đơn vị HCKTĐB. Phương án 1: Chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB là thiết chế Trưởng đơn vị HCKTĐB cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc và Trưởng Khu hành chính. Phương án 2: Tổ chức một cấp chính quyền địa phương ở đơn vị HCKTĐB. Đa số ý kiến đại biểu đồng ý chọn phương án 1 với ưu điểm tổ chức chính quyền địa phương là phù hợp với quy định của Hiến pháp về chính quyền địa phương (khoản 1 Điều 111) và nguyên tắc nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước không chỉ thông qua Quốc hội và HĐND, mà còn thông qua các cơ quan khác của Nhà nước (Điều 6). Việc này tạo sự đột phá về thể chế hành chính và tổ chức chính quyền địa phương; đổi mới căn bản cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB... Chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB là sự thử nghiệm đổi mới bộ máy nhà nước theo Nghị quyết số 11-NQ/TW.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho rằng phương án này thể hiện được tính “đặc biệt” về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương tại đơn vị HCKTĐB, đáp ứng yêu cầu thử nghiệm đổi mới hiện nay. Hơn nữa, theo Chương IX của Hiến pháp năm 2013 về chính quyền địa phương quy định có độ “mở” để tạo không gian cho cải cách tổ chức bộ máy chính quyền địa phương khi cần thiết, vì vậy, quy định như dự thảo luật là phù hợp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc thêm để làm rõ hơn cơ chế thực hiện giám sát đối với trưởng đơn vị HCKTĐB bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tránh tình trạng lạm dụng quyền lực.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.