Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bao giờ mới hết... bài ca tắc đường

Hà Nguyễn
Hà Nguyễn  - 
Nhiều ý kiến chuyên gia đề xuất, để hướng người dân ra khỏi nội thành, có thể hình thành nên các khu đô thị phân bố dọc theo các trục giao thông chính cũng là cách để chỉnh trang đô thị theo hướng phát triển bền vững và chống ùn tắc giao thông.
aa
Bao giờ mới hết... bài ca tắc đường Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông
Bao giờ mới hết... bài ca tắc đường Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng dự án Khu đô thị HUD-Sơn Tây
Bao giờ mới hết... bài ca tắc đường Điều chỉnh chức năng đất tại ô 2-1 thuộc Phân khu đô thị GN (Mê Linh, Hà Nội)

Thống kê từ Công an TP. Hà Nội, hiện Thủ đô có gần 550 nghìn ô tô và trên 5 triệu xe máy. Số phương tiện này hàng ngày chiếm dụng tới 85,8% mặt đường lưu thông toàn thành phố. Dự báo đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy, nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20km/giờ thì diện tích chiếm dụng vượt 5 lần diện tích mặt đường.

Trong khi diện tích đất dành cho giao thông của Thủ đô chỉ tăng trưởng 0,4%/năm, còn số lượng phương tiện lại tăng 4,6%/năm, dân số tăng 2,3%/năm; nhu cầu đi lại tăng 2,3%/năm và hệ quả là dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trong khu vực nội đô.

Đồng thời, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư tìm mọi cách để được xây dựng cao ốc trong nội thành, chính quyền địa phương nhiều nơi làm ngơ, hoặc thiếu kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, dẫn đến tình trạng tùy tiện trong tăng mật độ sử dụng đất ở khu vực nội đô, tăng số tầng cao của các tòa nhà… bằng cách “cho phép” thay đổi quy hoạch một cách dễ dàng; điều chỉnh quy hoạch theo chủ ý của chủ đầu tư gián tiếp làm méo mó quy hoạch cũng đã được nhiều chuyên gia chỉ ra.

Bao giờ mới hết... bài ca tắc đường

Khắc phục hiện trạng này, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc xác định dân số của các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. Cụ thể, thành phố giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND các quận, huyện trước khi thẩm định, trình phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng phải tính toán, dự báo quy mô dân số, trong đó có quy mô trung bình, quy mô tối đa khi khai thác vận hành.

Các dự án cũng bắt buộc phải đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, phù hợp với các quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, tuân thủ quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được duyệt.

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng Hà Nội cũng từng thừa nhận, quy hoạch hạ tầng xã hội và kỹ thuật không tương thích với phát triển nhà ở và nhất trí rằng, cần siết chặt quy mô dân số, hạn chế hiệu quả các khu dân cư tập trung sẽ hướng người dân ra không gian sống bên ngoài, giảm tải toàn diện cho nội thành.

Nhiều ý kiến chuyên gia đề xuất, để hướng người dân ra khỏi nội thành, có thể hình thành nên các khu đô thị phân bố dọc theo các trục giao thông chính cũng là cách để chỉnh trang đô thị theo hướng phát triển bền vững và chống ùn tắc giao thông.

Chẳng hạn, tại mỗi ga của tuyến đường sắt đô thị (metro), cần hình thành các khu dân cư tập trung với một hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đầy đủ, đồng bộ. Vô hình trung các tuyến metro này không chỉ làm nhiệm vụ cầu nối, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực mà còn trung chuyển người ở những khu vực khác đến làm việc, học tập.

Do vậy TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu Chính phủ có cơ chế ưu đãi với các nhà đầu tư tham gia phát triển các khu đô thị vệ tinh, hoặc các khu đô thị nằm ở khu vực đầu mối các trục giao thông lớn như nhà ga Metro, xe buýt nhanh (BRT)… sẽ gián tiếp làm tăng hiệu quả của các tuyến metro, BRT khi đi vào vận hành

Để phát triển 10 dự án đường sắt đô thị, cần tới hơn 40 tỷ USD, Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho sử dụng vốn ODA, đấu giá quỹ đất chuyên dùng và đặc biệt là bổ sung quy hoạch sử dụng đất khoảng 6.000 ha để làm quỹ đối ứng cho các nhà đầu tư.

Được biết, UBND TP. Hà Nội đã có tờ trình Thủ tướng về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Ngày 27/6 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước để lấy ý kiến về việc đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa, di cư, tăng dân số cơ học rất lớn trong khi thành phố chưa có biện pháp để kiểm soát vấn đề này dẫn tới việc gây áp lực lớn lên hạ tầng.

Hà Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.