BĐS cao cấp lên tiếng
Vẫn bán tốt
Mặc dù chậm hơn, những dự án BĐS cao cấp nếu có chiến lược hợp lý vẫn có thể “thoát hiểm” ở giai đoạn hiện nay, điều có thể thấy ở một số điểm sáng trên thị trường. Green Valley là một ví dụ. Cả 3 đợt mở bán các tòa nhà A, C, D vừa qua, tỷ lệ tiêu thụ bình quân đạt trên 80% và ngày 19/7 vừa qua, tòa nhà B - tòa nhà cuối cùng còn lại của dự án - được Phú Mỹ Hưng đưa ra thị trường.
Dự án Azura, Đà Nẵng
Trường hợp khác là Times City, sau nhiều chính sách thúc đẩy bán hàng, mới đây chủ đầu tư Vingroup công bố đã bán thành công gần 600 căn hộ chỉ trong vòng 2 ngày… Nhìn nhận khả năng tiêu thụ tốt lên, tại Đà Nẵng, Indochina Land giới thiệu 15 cơ hội sở hữu cuối cùng gồm 1 biệt thự và 14 căn hộ hướng biển dự án Hyatt Regency Danang Residences giá từ 5 - 32 tỷ đồng/biệt thự.
Savills Việt Nam mới đây cũng đã phối hợp cùng VinaLiving giới thiệu tới nhà đầu tư tại Hà Nội dự án như khu căn hộ cao cấp Azura 34 tầng và Da Nang Beach Resort - khu phức hợp nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế với biệt thự mặt biển The Beachfront Enclave, căn hộ cao cấp The Ocean Apartments và biệt thự sân golf The Point.
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng phòng Nghiên cứu TP. Hồ Chí Minh của Savills chia sẻ, thị trường BĐS cao cấp, điển hình là căn hộ hạng A hiện chiếm một thị phần khá nhỏ trong tổng thể thị trường nhà ở. Phân khúc này gần như không có nguồn cung mới thời gian gần đây. Tuy nhiên, giao dịch trong một vài quý trở lại đây đã gia tăng đáng kể so với thời gian trước. “Cùng với sự hồi phục và đi lên nói chung của thị trường nhà ở, phân khúc BĐS cao cấp cũng đã có những khởi sắc đáng kể. Savills kỳ vọng xu hướng hồi phục và phát triển này sẽ tiếp tục trong thời gian tới”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Hà, chuyên gia BĐS cũng nhận định, với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như mở cửa cho người nước ngoài mua nhà, NHTM đã giảm lãi suất, cho vay hàng trăm ngàn tỷ đồng cho BĐS, các chính sách mới đang được triển khai một cách quyết liệt, gấp rút đã tác động mạnh đến thị trường BĐS nói chung và phân khúc cao cấp nói riêng. Theo ông Hà, trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan và với nguồn cung hạn chế, nhiều khả năng giá bán của phân khúc này sẽ nhích lên. Đặc biệt là với những dự án vị trí đắc địa và chủ đầu tư danh tiếng.
Và bí quyết
Nói về thành công trong tiêu thụ sản phẩm tại dự án Azura, ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án cho biết, đặc thù của các dự án cao cấp là lượng khách hàng rất ít nên việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và có các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp là yếu tố quyết định.
“Phân khúc khách hàng cao cấp/khách hàng VIP tuy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong danh mục khách hàng, nhưng là một phân khúc quan trọng, nhiều tiềm năng, được nhiều chủ đầu hướng tới song để thành công không phải dễ. Do đó, các chủ đầu tư phải chuẩn bị cho mình chiến lược marketing tốt nhất về thương hiệu nhằm tạo lòng tin cho khách hàng song song với việc đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, cũng cần phải thường xuyên tổ chức các chương trình gặp mặt khách hàng để lắng nghe ý kiến của họ và từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp”, vị này chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc công ty Đất Xanh miền Trung cho rằng, khi bỏ ra một số tiền lớn mua căn hộ cao cấp, khách hàng luôn có yêu cầu rất khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như các yếu tố đi kèm như cảnh quan, tiện ích, an ninh, thậm chí là uy tín chủ đầu tư, tiến độ xây dựng…
“Nhóm khách hàng này thường là những người có thu nhập cao nên quan niệm đã là căn hộ cao cấp thì vị trí phải nằm trong nội đô, cùng với đó là hàng loạt các tiện ích khác đi kèm để tạo nên đẳng cấp của chủ nhân. Họ tìm tới những nơi đẳng cấp quý phái để ở, để tạo cho mình cuộc sống tốt hơn cũng như đẳng cấp hơn. Nếu chủ đầu tư đánh đúng vào tâm lý này, chắc chắn sẽ thành công”, ông Thành nói.
Đồng tình quan điểm trên, theo ông Hà với phân khúc BĐS cao cấp, để bán được hàng vị trí triển khai dự án có vai trò rất quan trọng, vừa phải nằm ở trung tâm, vừa có hệ thống hạ tầng xã hội, tiện ích sinh hoạt cho cư dân. “Để bán được căn hộ cao cấp hiện nay, tôi cho rằng DN cũng phải có năng lực tài chính để triển khai dự án, chứ nếu dự án không được triển khai, thì vị trí tốt, cũng sẽ rất khó bán hàng”, vị này nhấn mạnh.
Theo nhiều chuyên gia BĐS, dù BĐS cao cấp vẫn có khách hàng riêng, nhưng sự thành, bại phần lớn là do chủ đầu tư quyết định. Chính họ cần có sự nghiên cứu thị trường cũng như thị hiếu khách hàng một cách kỹ lưỡng và sâu sắc nhất để có thể phát triển sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh cho dự án của mình.
Bài và ảnh Hàn Giang