Bước chuyển cải cách từ nội lực
Cải cách hành chính nâng cao hiệu lực điều hành | |
Cải cách hành chính của NHNN tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực | |
Cải cách hành chính: Sát cánh cùng DN để đi vào thực chất |
Ba năm đứng đầu Bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) các bộ ngành Trung ương (Par-index) phản ánh nỗ lực trong công tác CCHC của NHNN. “Song trong bối cảnh vận động không ngừng của nền kinh tế và xu hướng CCHC mạnh mẽ, nếu chúng ta đi chậm chứ chưa nói đến việc dừng lại là chúng ta đã bị tụt hậu và càng khó khăn trong chỉ đạo điều hành hoạt động chung. Chính bởi vậy, nâng cao chất lượng công tác CCHC luôn là một trong những nội dung trọng tâm mà Thống đốc NHNN quyết liệt chỉ đạo hàng năm”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú - Thủ trưởng hành chính cơ quan NHNN Trung ương cho biết.
CCHC trong lĩnh vực ngân hàng đã tiết giảm 19% chi phí của đối tượng tuân thủ |
Bước chuyển từ nhận thức
Nói về bước chuyển trong CCHC, Phó Thống đốc Đào Minh Tú tâm sự, ngay cả Thống đốc Lê Minh Hưng ngày trở về sau vài năm xa cách cũng ngạc nhiên vì sự chuyển biến mạnh mẽ trong NHNN, đặc biệt tại cơ quan đầu não NHNN Trung ương, từ trật tự kỷ cương đến chỉ đạo điều hành đã khác rất nhiều, rất tích cực.
Đây là nền tảng để những năm gần đây, NHNN không chỉ xây dựng kế hoạch CCHC với các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ mà còn đề ra nhiều nhiệm vụ cải cách mới. Trong đó, cải cách gắn với đổi mới nhanh các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, thúc đẩy hoạt động của hệ thống các TCTD, hỗ trợ tích cực tăng trưởng và phát triển kinh tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng của DN, các tổ chức kinh tế và người dân. Nội dung nhiệm vụ cải cách, đổi mới của các TCTD đã trở thành một nội dung thuộc kế hoạch CCHC của Ngành, cho thấy các nhiệm vụ cải cách trong ngành Ngân hàng luôn đảm bảo tính đồng bộ, biện chứng giữa các nhiệm vụ, giải pháp của NHNN và các TCTD. Trong đó, NHNN đẩy mạnh CCHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh để hỗ trợ các TCTD; còn hệ thống TCTD đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục vay vốn, cắt giảm lãi suất, phí dịch vụ đã trực tiếp hỗ trợ cho DN, người dân.
Tại các hội nghị, cuộc họp giao ban định kỳ của Thống đốc, nội dung cải cách liên tục được triển khai, rà soát thực thi. Thường niên, NHNN tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành Ngân hàng về đẩy mạnh CCHC nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo các nghị quyết của Chính phủ. Tại NHTW còn có riêng các hội nghị về cải cách nội bộ để xác định các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới trong chỉ đạo điều hành và chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính, công chức, công vụ. Đồng thời, tổ chức một số hội thảo về cải cách thủ tục hành chính để tiếp thu hoàn thiện từ DN và người dân.
“Văn phòng NHNN với vai trò là cơ quan đầu mối rất sát sao thống kê những việc chậm, nợ; có cả số lượng lẫn tên đầu việc không chỉ của các vụ, cục mà cả lãnh đạo để thúc đẩy tiến độ”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.
Điểm lại năm 2018 càng thêm rõ cuộc CCHC hiệu quả của NHNN. “Ngay trong NHTW, không phải ai cũng biết trong năm, NHNN đã ban hành bao nhiêu thông tư, văn bản và cũng nhiều người chưa đọc hết”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ khi nói về công tác xây dựng thể chế - một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, được NHNN ưu tiên, tập trung nguồn lực để triển khai. Theo đó, trong năm qua NHNN đã tập trung xây dựng các dự thảo nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo đúng thời hạn Chính phủ giao. Kết quả, NHNN đã trình Chính phủ ban hành 3 nghị định và 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của NHNN. Cũng trong năm 2018, gần 50 thông tư đã được ban hành.
Để tạo điều kiện giảm bớt các nhiệm vụ, chi phí hành chính cho các tổ chức, cá nhân và hệ thống các TCTD, NHNN đã ban hành Thông tư 24/2018/TT-NHNN cắt giảm hơn 20% số lượng, chỉ tiêu báo cáo định kỳ cho các TCTD. Đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Phương án đơn giản hóa điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN (Quyết định số 1417/QĐ-NHNN) với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý tạo thuận lợi cho hệ thống các TCTD và doanh nghiệp. 80/257 điều kiện kinh doanh thuộc các lĩnh vực hoạt động ngân hàng được đơn giản hóa, cắt giảm; đã tạo hiệu quả kinh tế lớn với ước giảm 19% chi phí của đối tượng tuân thủ; tổng thời gian được cắt giảm sau khi thực hiện đơn giản hóa đạt 35,5%.
Tăng chất cải cách từ nội lực
Công cuộc CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh của NHNN đang ngày càng được thúc đẩy với việc gia tăng, củng cố nội lực. Năm 2018, NHNN tiếp tục duy trì, cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đối với toàn bộ các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC. Hướng dẫn các đơn vị sửa đổi, bổ sung quy trình giải quyết các TTHC trên môi trường mạng nội bộ và sử dụng hệ thống quản lý văn bản điện tử e.doc…
Trong nửa đầu tháng 12/2018, NHNN tiếp tục tổ chức triển khai điều tra sự hài lòng của tổ chức đối với hoạt động giải quyết TTHC của các đơn vị chức năng thuộc NHNN. Kết quả điều tra là cơ sở quan trọng để đề xuất phương án đơn giản hóa các TTHC và cải tiến các quy trình TTHC đảm bảo phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn trong thời gian tới.
Sau việc hoàn thành sắp xếp, tổ chức bộ máy theo đúng quy định tại Nghị định số 16/2017/NĐ-CP, NHNN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát để hoàn thiện hơn, đảm bảo thực hiện tốt nhất chức năng nhiệm vụ được giao; một đơn vị có thể làm nhiều việc và một việc được giao cho một đơn vị chịu trách nhiệm chính, các đơn vị có liên quan cùng phối hợp thực hiện.
Coi chất lượng nhân sự là yếu tố cốt lõi trong CCHC, NHNN đã triển khai và hoàn thành nhiều công cụ quản lý, quản trị nhân lực tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức làm việc của cán bộ, công chức NHNN. Thông qua Đề án vị trí việc làm của các đơn vị, NHNN đã hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống phần mềm Quản lý nguồn nhân lực (SAP).
Kỹ năng cán bộ công chức ngày một nâng cao cùng các chương trình đào tạo đa dạng cả về nội dung và phương thức thực hiện. Năm 2018, NHNN đã triển khai hoàn thành vượt mức kế hoạch đào tạo với 4.324 lượt công chức, viên chức tham gia 226 khóa bồi dưỡng. Đề án Đào tạo chuyên gia giai đoạn 2013 – 2020 tiếp tục triển khai với 13 cán bộ được cử đi thực tập tại Vietcombank và các đơn vị thuộc NHNN. NHNN cũng triển khai nhiều khóa học qua hệ thống truyền hình trực tuyến và thí điểm triển khai 1 khóa học từ xa (e-learning) vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa tạo điều kiện cho nhiều công chức trong toàn hệ thống NHNN tham dự; đóng góp tích cực trong việc đáp ứng kịp thời nhu cầu nâng cao năng lực thực hiện công việc của công chức tại các đơn vị...
Những nỗ lực CCHC đa chiều của ngành Ngân hàng đã góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh. Chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam trong những năm qua luôn được đánh giá cao và xếp thứ hạng cao, hiện xếp hạng đạt 29/190 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chia sẻ thông tin tại cuộc họp xây dựng Nghị quyết 01 năm 2019 của Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong 16 tiêu chí đặt ra các bộ ngành, đại biểu thống nhất cao, coi kỷ cương là cái lớn ưu tiên đầu tiên tiếp đó mới là liêm chính, hành động, bứt phá, hiệu quả và phát triển... Đây cũng là vấn đề đặt ra cho Ngành trong công cuộc cải cách năm 2019 và được thể hiện trong Kế hoạch CCHC năm 2019 của NHNN Việt Nam vừa được ban hành cuối năm 2018 (Quyết định số 2563/QĐ-NHNN). Trọng tâm của kế hoạch là tăng cường đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin truyền thông trong hoạt động hành chính; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; cắt giảm điều kiện kinh doanh…
Để thực hiện thành công kế hoạch này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh: “Các lãnh đạo đơn vị phải quán triệt sâu sắc thống nhất quan điểm tăng cường CCHC, thủ tục hành chính coi trọng công tác công chức công vụ, kỷ cương điều hành. Trong đó, người đứng đầu phải là một tấm gương để cán bộ trong đơn vị noi theo và tuân thủ”.