Các hãng taxi rục rịch tăng giá cước
Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, nhiều hãng taxi đã nộp hồ sơ xin tăng giá cước, chỉ chờ ý kiến các ngành chức năng... Và hãng Taxi Group đã “nổ phát súng” đầu tiên tại Hà Nội khi công bố tăng giá cước vận chuyển bằng xe 5 chỗ và xe 8 chỗ thêm 500 đồng/km bắt đầu từ ngày 18/5.
Trước đó, theo phản ánh của báo chí phía Nam, từ hôm 15/5, một số hãng taxi tại TP. Hồ Chí Minh đã tăng giá cước 500-2.000 đồng/km.
Taxi Group vừa tăng giá cước thêm từ 500 đồng/km |
Nay việc giá xăng tiếp tục tăng thêm 1.200 đồng/lít kể từ 20 giờ ngày 20/5 khiến các hãng taxi chưa thực hiện tăng cước thêm phần sốt ruột. Song nóng lòng hơn cả là những tài xế taxi, bởi khi các hãng chưa điều chỉnh giá cước cũng đồng nghĩa giá xăng tăng đang đánh vào túi tiền của chính họ và giải pháp mà các bác tài này lựa chọn là “chạy cầm chừng”.
Theo khảo sát của phóng viên, sáng ngày 21/5 từng đoàn xe taxi nằm im lìm trong các gốc cây, các điểm đỗ xe và chỉ chạy theo “lệnh điều của đài”. Tùng (Hoài Đức), một lái xe taxi lý giải: “Giá xăng tăng lần này khá cao, chúng em đang phải chờ hãng điều chỉnh giá cũng như có thêm chính sách hỗ trợ cho lái xe. Thực tế, xăng xe chúng em hoàn toàn phải tự đổ. Chạy xe tính theo km và ăn chia với hãng, giá tăng thế này thì thà để xe “chết” còn hơn, bởi nếu tính cụ thể chi phí đầu vào và đầu ra thì bây giờ may ra thì hòa thôi chứ lãi thì chả thấy đâu…”.
Theo các hãng taxi, việc xăng tăng giá đã tạo một áp lực lớn. Ngay sau khi giá xăng tăng, các hãng taxi đang hoạt động đã tổ chức họp về việc giá xăng ảnh hưởng đến giá cước vận tải. Sau đó, các hãng taxi thống nhất gửi đề xuất tăng giá cước. Và với lần tăng giá xăng ngày 20/5 vừa qua thì giá cước taxi chắc chắn sẽ phải tăng và mức tăng mới có thể sẽ từ 1000 – 2000 đồng/km (tùy hãng).
Cước vận tải tăng sẽ khiến chi phí lưu thông hàng hóa tăng theo. Cũng chính bởi vậy nên theo các chuyên gia thì thông thường phải khoảng mười ngày sau khi xăng dầu tăng giá, trên thị trường sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới như một phản ứng dây chuyền.
Các lần tăng giá xăng, dầu này là khá mạnh và gần nhau (ngày 6/5 và 20/5), nên chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường, đặc biệt là lĩnh vực vận tải và hệ lụy là giá hàng hóa, dịch vụ có thể sẽ “ăn theo” mà tăng. Bộ Công Thương cần mạnh tay để giám sát, quản lý thị trường một cách chặt chẽ và phải có chế tài xử phạt nghiêm minh những hành động tăng giá vô lý, kiểu “ăn theo”, như thế thì thị trường mới có thể bình ổn.
Không chỉ các hãng taxi mà nhiều DN cũng như đang “ngồi trên lửa” với giá xăng dầu. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc một công ty TNHH sản xuất ống thép cho biết: “Từ trước đến nay, khi giá xăng giảm thì cước vận tải đứng yên, nhưng giá xăng tăng thì kiểu gì vận tải cũng đòi tăng cước. Chi phí vận tải vốn là gánh nặng với các DNtrong ngành thép. Nếu lần này mà tăng cước vận tải thì rất khó cho DN...”.
Quốc hội cần có giám sát chuyên đề về giá xăng dầu Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng về việc giá xăng bất ngờ tăng 1.200 đồng/lít kể từ 20h ngày 20/5 khiến người dân hoang mang trước cách điều hành của cơ quan quản lý, Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng: rất khó để có thể đưa ra kết luận này vì cơ quan của Chính phủ đã lý giải rất rõ lý do dẫn đến việc giá xăng trong nước cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, ông Ngân thừa nhận, thời điểm công bố tăng giá là không hợp lý bởi cùng thời điểm, trong khi giá xăng dầu thế giới giảm thì chúng ta lại điều chỉnh tăng như vậy là đã có sự lệch pha giữa giá xăng dầu trong nước và thế giới. Đây cũng là lý do khiến người dân và cử tri băn khoăn. “Giá xăng dầu các nước được điều chỉnh theo từng ngày còn mình theo chu kỳ 15 ngày. Vấn đề làm sao phải rút ngắn thời gian đó để người dân làm quen với việc lên xuống của thị trường và không tạo ra cú sốc với giá cả các mặt hàng khác. Tôi nghĩ Quốc hội cần có giám sát chuyên đề về xăng dầu vì đây là vấn đề người dân và cử tri rất quan tâm trong thời gian qua”, ông Ngân kiến nghị. |