Cần một lực đẩy
Phát triển hệ thống bán lẻ: Cần hệ sinh thái hoàn thiện | |
Lộ diện Top 10 nhà bán lẻ uy tín Việt Nam năm 2017 |
Ảnh minh họa |
Theo ông, miền trung Việt Nam nói riêng và Đà Nẵng nói chung vẫn còn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân là còn khá cẩn trọng, hạn chế. Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi là rất tiềm năng, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh.
Hiện tại, những thương hiệu thời trang nhanh “đình đám” như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Chiến lược từ 3-5 năm của họ cũng vẫn tập trung tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, có chăng, TP. Đà Nẵng sẽ là điểm đến một khi thị trường tại hai trung tâm kinh tế trên đã ổn định. Hiện tại, thói quen mua sắm của người dân thành phố vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại.
Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ. Hiện tại, sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị và trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ.
Bên cạnh, nhiều người cũng kỳ vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai… đang bùng nổ tại Đà Nẵng. Thế nhưng, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể như tại các khu vực nghỉ dưỡng, một điều kiện không mấy khả thi.
Có thể nói, Đà Nẵng trước và cả sau APEC đang ở trong “tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Theo kế hoạch tới đây, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển này.
Nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng vào một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC”, điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam từng gây bất ngờ trong thời gian qua bởi làn sóng thời trang nhanh, cửa hàng tiện lợi cũng như thương mại điện tử.