Chát mặn cổ phiếu muối
Đặc biệt, khu vực Đông Nam bộ, nơi tập trung các khu chế xuất, khu công nghiệp lớn nhất cả nước với dân số trên 40 triệu người là thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm muối i-ốt; muối dành cho công nghiệp chế biến thực phẩm, thức ăn gia súc và dầu khí, lên tới 500 - 600 nghìn tấn/năm. Đồng thời, các sản phẩm sau muối cũng hứa hẹn mang lại lợi nhuận không như nước ót, thạch cao, magie, natri.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, tiềm năng vẫn chỉ là tiềm năng, khi công nghệ, thiết bị đảm bảo sản phẩm có chất lượng, đa dạng và cạnh tranh không được đầu tư đầy đủ, đang trở thành nút thắt với DN muối. 2/3 sản phẩm làm ra theo phương pháp cổ truyền, thao tác thủ công là chủ yếu. Cơ cấu giá thành sản phẩm chịu ảnh hưởng 10-30% từ sự tăng giá đầu vào sản xuất của điện, nước, xăng dầu. Trong khi đó, giá đầu ra không thể tăng tương ứng khiến lợi nhuận từ muối khá bấp bênh.
Điều này có thể nhìn thấy rõ trong kết quả hoạt động của DN từ năm 2012 đến tháng 9/2014, trong khi doanh thu tăng tương ứng 3 năm là 599,3 tỷ đồng, 592,7 tỷ đồng và 728,8 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận gộp và lợi nhuận thuần không tăng tương ứng: 16 và 12 tỷ đồng trong năm 2012; 107,7 và 41,8 tỷ đồng trong năm 3013; 22,6 và 3,7 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2014.
Với mức vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong năm 2012 và 2013, cổ đông của DN này chỉ nhận được cổ tức tương ứng là 2,2% và 4%. Giá thành sản xuất cao, chất lượng sản phẩm từ thấp đến rất thấp nên khó tiêu thụ, sức cạnh tranh yếu, đời sống phần lớn diêm dân bấp bênh, chuyển đổi nghề muối diễn ra ở nhiều nơi.
Triển vọng của Sosal Group được nhấn bằng một loạt từ “nếu”: Nếu nguồn tài nguyên thiên nhiên được đánh thức với cách nhìn mới, thông qua quy hoạch và đầu tư vùng sản xuất muối tập trung ở các địa phương có điều kiện ưu đãi…; Nếu tạo ra được một nguồn sản phẩm dồi dào thì với lợi thế về địa lý Sosal Group sẽ tạo được thị trường không hạn chế, xuất khẩu với sức cạnh tranh cao. Bởi các nước trong khu vực, kể cả Nhật Bản, Hàn Quốc, sản xuất trong nước đều không đáp ứng đủ nhu cầu, phải nhập khẩu khoảng 14 triệu tấn muối/năm từ Mexico, Úc, Ấn Độ…
Nhưng dường như, những chữ nếu đó khó thành hiện thực. CTCK Bảo Việt đánh giá, mục tiêu lợi nhuận của Sosal Group “rất khó có thể đạt được kế hoạch đề ra”, ngoại trừ có hoạt động đột biến tích cực. Kỳ vọng cổ tức 5% thêm mong manh. Đặc biệt là khi nhìn vào dài hạn, công nghệ của Sosal Group chưa thấy có sự cải thiện đột biến để hiện thực hoá tiềm năng. Trong khi, thuế nhập khẩu đã giảm từ 15% xuống hiện nay còn 5%, khiến muối ngoại càng có cơ hội lấn át muối nội địa.
Giá trị cổ phần của Sosal Group xác định theo phương pháp giá trị sổ sách (BV) là 11.093,87 đồng/cổ phiếu và HĐQT Công ty Lương thực miền Bắc đã lựa chọn mức giá khởi điểm đấu giá 177.845 cổ phần đang sở hữu tại Sosal Group là 11.100 đồng/cổ phần. Nhưng theo CTCP Định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC), giá trị một cổ phần của Sosal Group theo phương pháp định giá theo dòng tiền là 2.735 đồng/cổ phiếu, rất đáng để suy ngẫm khi bỏ vốn đầu tư vào cổ phiếu muối.