Cho thuê văn phòng ăn theo DN công nghệ
Hoạt động cho thuê văn phòng trong khu vực đang tăng nhanh trở lại, đặc biệt tại Tokyo và một số thành phố của Ấn Độ hay Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu thuê văn phòng gia tăng từ các công ty công nghệ…
Đáng chú ý là thương vụ thuê văn phòng của Yahoo Nhật Bản. Công ty kinh doanh công nghệ này đã ký hợp đồng thuê hơn 65.032 m2 tại dự án Kioicho, được xây dựng trên nền móng của khách sạn Akasaka Prince cũ và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016.
Nhu cầu mặt bằng của các DN điện tử ngày càng lớn
Tương tự, Amazon và JD.com thuê hơn 27.871 m2 văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm thành phố Bắc Kinh. Mặc dù gặp nhiều cản trở khi gia nhập thị trường Trung Quốc, Facebook vẫn xem xét mở văn phòng đầu tiên tại quốc gia này với mong muốn kinh doanh hình thức B2B (Business to Business) và tận dụng mạng xã hội toàn cầu, thuyết phục DN Trung Quốc mua quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội này. Amazon cũng bước đầu gia nhập thị trường Trung Quốc bằng thỏa thuận hợp tác với Chính phủ Trung Quốc trong việc thiết lập nền tảng kinh doanh thương mại điện tử đa quốc gia tại khu vực tự do thương mại Thượng Hải.
Lý giải về hiện tượng này, bà Sigrid Zialcita, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Thị trường châu Á - Thái Bình Dương Cushman & Wakefield cho rằng, với các DN mới trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ, thị trường đang tăng trưởng hơn bao giờ hết. Nhờ sự phát triển của truyền thông xã hội và kinh doanh thương mại điện tử, các công ty công nghệ thông tin đã vươn lên trở thành đầu tàu cho thị trường tại châu Á - Thái Bình Dương. Diện tích văn phòng thuê trong lĩnh vực này chiếm hơn 20% diện tích thuê mới toàn thị trường. Trong khi, các công ty tài chính chỉ đóng góp 15% vào diện tích thuê mới trong khu vực.
“Từ số liệu thuê và xu hướng mở rộng văn phòng của các công ty công nghệ, chúng ta có thể thấy rõ ràng tác động của truyền thông xã hội và thương mại điện tử lên toàn cầu và những yếu tố hấp dẫn của khu vực đối với kinh doanh bán lẻ qua mạng, vốn đã rất thành công tại một số quốc gia và sẽ còn thành công hơn nữa khi áp dụng tại một số thị trường chưa được khai thác như Đông Nam Á”, Arshpreet Chaudhry, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Cushman & Wakefield dự đoán. “Trong vòng chưa đầy 10 năm tới, một trong số ba quốc gia Việt Nam, Indonesia và Philippines sẽ trở thành nhóm quốc gia tiêu dùng chính trong khu vực”.
Nhu cầu mở rộng của các DN công nghệ đang gia tăng sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường cho thuê trên toàn khu vực. Ranh giới giữa mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử ngày một thu hẹp, thúc đẩy hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) trên toàn khu vực và thế giới.
Còn tại Việt Nam, theo số liệu yêu cầu thuê của Công ty tư vấn bất động sản CBRE, các công ty cung cấp dịch vụ tài chính và tư vấn vẫn là những khách thuê tích cực nhất trên thị trường, chiếm đến 26% tổng số yêu cầu thuê nhận được. Tiếp theo mới đến là các công ty thuộc các lĩnh vực dược phẩm, công nghệ, điện tử và luật…
Trước mắt là vậy. Còn về lâu dài, nhu cầu cho thuê văn phòng có thể sẽ khả quan khi các DN công nghệ phát triển. Bởi, theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ở Việt Nam hiện ở mức 52%, Việt Nam cũng đứng thứ 2 trong các thị trường smartphone có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, chỉ sau Columbia. Nhiều mạng kinh doanh trực tuyến như Tiki.vn, Lazada.vn, Vatgia.com, Mobile World, hoặc Thế giới di động… đã và đang nhanh chóng gia nhập thị trường. Đây chính là những “nguyên liệu cơ bản” cho sự phát triển của các DN công nghệ, kéo theo nhu cầu thuê văn phòng tại Việt Nam tăng cao.
Hà Nguyễn