Có thể sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tạm ứng cho ngân sách
Ảnh minh họa |
Theo Dự thảo Nghị định, ngân quỹ nhà nước là toàn bộ các khoản tiền của Nhà nước có trên tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại NHNN, ngân hàng thương mại và tiền mặt tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước. Ngân quỹ nhà nước được hình thành từ quỹ ngân sách các cấp; tiền gửi của các quỹ tài chính nhà nước, các đơn vị, tổ chức kinh tế mở tại Kho bạc Nhà nước (sau đây gọi chung là đơn vị giao dịch).
Ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi là phần ngân quỹ chênh lệch dương giữa dự báo thu và dự báo chi trong kỳ và phần chênh lệch giữa định mức tồn ngân quỹ nhà nước đầu kỳ và tồn ngân quỹ nhà nước cuối kỳ.
Còn ngân quỹ nhà nước tạm thời thiếu hụt là phần chênh lệch âm giữa dự báo thu và dự báo chi trong kỳ và phần chênh lệch giữa định mức tồn ngân quỹ nhà nước cuối kỳ và tồn ngân quỹ nhà nước đầu kỳ (nếu có).
Liên quan đến việc sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, Dự thảo Nghị định nêu rõ: Ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi được sử dụng để tạm ứng cho ngân sách trung ương để xử lý thiếu hụt tạm thời, đáp ứng các nhu cầu chi khi ngân sách trung ương chưa tập trung kịp nguồn thu; tạm ứng cho ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên thời hạn sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi để tạm ứng cho ngân sách trung ương và ngân sách cấp tỉnh tối đa không quá 1 năm; trường hợp gia hạn nợ do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định.
Bên cạnh đó, Ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi được sử dụng: Gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ; Mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ để cơ cấu lại nợ và giảm nghĩa vụ thanh toán lãi đối với trái phiếu Chính phủ đã phát hành; Đầu tư vào các công cụ kỳ hạn ngắn trên thị trường tiền tệ.
Thời hạn sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi đối với các trường hợp này tối đa không quá 3 tháng.
Dự thảo Nghị định cũng quy định, việc sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Thứ nhất, việc sử dụng ngân quỹ nhà nước phải đảm bảo an toàn tiền của Nhà nước, khả năng thanh khoản của Kho bạc Nhà nước và tính hiệu quả.
Thứ hai, việc sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi được thực hiện theo phương án điều hành ngân quỹ nhà nước năm đã được Bộ Tài chính phê duyệt.
Thứ ba, mức độ và điều kiện sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi phải được điều chỉnh một cách linh hoạt, kịp thời, phù hợp với khả năng thu, chi ngân quỹ nhà nước và tình hình thị trường tiền tệ tại từng thời điểm.
Về thẩm quyền quyết định sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi: Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét quyết định đối với các khoản tạm ứng cho ngân sách trung ương và cho ngân sách cấp tỉnh; Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước quyết định đối với các khoản sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi còn lại theo quy định.