Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng hút du khách

Thái Hòa
Thái Hòa  - 
Được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, Đà Nẵng thu hút đông đảo khách du lịch. Đặc biệt, vào dịp tết Nguyên đán 2017, Đà Nẵng trở thành địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trong đợt nghỉ lễ kéo dài tới 7 ngày. 
aa
Đà Nẵng hút du khách Tín hiệu vui đầu năm
Đà Nẵng hút du khách Điểm đến bên dòng sông Hàn

Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước khoảng 243.230 lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế ước đạt 100.356 lượt, tăng 26,6%, khách nội địa ước đạt 142.874 lượt, tương đương so với cùng kỳ năm 2016.

Đà Nẵng hút du khách
Khách du lịch do DN lữ hành trên địa bàn khai thác khoảng 37.250 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2016

Lượng khách tăng do dịp Tết Nguyên đán là mùa du lịch đối với các thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... và khách Việt kiều. So với cùng kỳ 2016, dịp Tết Nguyên đán năm 2017 có thêm một số đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác như Daegu – Đà Nẵng (Jeju Air), Siemriep – Đà Nẵng (Cambodia Angkor Air), Bangkok – Đà Nẵng (Bangkok Air và Vietnam Airlines), một số đường bay charter từ Trung Quốc như Tây An, Thẩm Dương, Trịnh Châu, Hồi Hột, Lan Châu, Vô Tích, Ôn Châu, Trường Sa, Thanh Đảo… góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, sở dĩ Đà Nẵng hấp dẫn được khách du lịch là trong thời điểm năm mới, Đà Nẵng có nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như Biểu diễn nghệ thuật phục vụ khán giả xem Rồng phun lửa, phun nước vào tối thứ Bảy; Hô hát bài Chòi; Chương trình nghệ thuật đêm giao thừa tại Nhà hát Trưng Vương; biểu diễn nghệ thuật mừng Xuân Đinh Dậu (từ Mồng 1 - 4 Âm lịch...

Các DN lữ hành cũng cho biết, khách du lịch do DN lữ hành trên địa bàn khai thác khoảng 37.250 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách quốc tế khoảng 22.380 lượt khách, tăng 20,8%, khách nội địa 10.960 lượt khách, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, khách outbound ước đạt 3.910 lượt khách, tăng 11,7% so với dịp Tết Âm lịch 2016.

Đặc biệt, một số công ty lữ hành phục vụ lượng khách lớn trong dịp này như Vitours (1.500 khách), Saigontourist (1.500 khách), Công ty Kỳ nghỉ Tuyệt vời (1.500 – 2.000 lượt khách), Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng (1.000 lượt khách)…

Để ngày càng tăng cường khách đến với Đà Nẵng, đại diện Vitour cho rằng do mùa du lịch thấp điểm của Đà Nẵng diễn ra từ tháng 9 đến tháng 2 hàng năm, công suất sử dụng buồng giường cả năm chỉ đạt 51%, tính mùa vụ rõ rệt, giá bình quân không cao.

Thực tế vào mùa này, khách sạn 3 sao trở xuống công suất bình quân chỉ còn khoảng 25% trong khi giá rất thấp, khách sạn 3 sao cũng chỉ 300 ngàn đồng/phòng/đêm nên Đà Nẵng chỉ đạo và phối hợp các ngành triển khai chính sách ưu đãi thực sự và thiết thực đối với 2 đối tượng khách chủ đạo là khách du lịch MICE và khách quốc tế.

Thông qua việc hỗ trợ miễn phí show diễn cổ truyền đối với đoàn khách lớn (từ 50 khách) và lưu trú từ 2 đêm; giảm 50% giá vé tham quan các điểm thuộc quản lý của thành phố cũng như vận động DN điểm đến nếu khách có lưu trú tại Đà Nẵng.

Đối với khách lưu trú tại Đà Nẵng trong thời gian này cần mạnh dạn triển khai chính sách miễn lệ phí VISA (Không phải miễn VISA) và đơn giản hóa thủ tục như làm VISA online, hay thực hiện ngay tại cửa khẩu khi bay trực tiếp đến Đà Nẵng đối với các thị trường tiềm năng và không nhạy cảm cảm về chính trị.

Đại diện nhiều DN hoạt động trong ngành du lịch kiến nghị, bên cạnh các sự kiện hiện có, Đà Nẵng cũng cần chủ động tổ chức nhiều sự kiện phù hợp với khách du lịch thưởng lãm và khách tham gia sự kiện kết hợp du lịch vào mùa thấp điểm như hướng các sự kiện.

Nhất là sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao số đông và phù hợp với thời tiết mùa này của Đà Nẵng bằng việc cho phép kêu gọi các DN tổ chức sự kiện, đăng cai tổ chức sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc định kỳ hàng năm và nhất là vào mùa thấp điểm theo hình thức xã hội hóa, thành phố đối ứng bằng cơ chế miễn giảm sử dụng mặt bằng, miễn phí quảng cáo và hỗ trợ công tác an ninh trật tự…

Thái Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.