Đà Nẵng hút du khách
Tín hiệu vui đầu năm | |
Điểm đến bên dòng sông Hàn |
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước khoảng 243.230 lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế ước đạt 100.356 lượt, tăng 26,6%, khách nội địa ước đạt 142.874 lượt, tương đương so với cùng kỳ năm 2016.
Khách du lịch do DN lữ hành trên địa bàn khai thác khoảng 37.250 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2016 |
Lượng khách tăng do dịp Tết Nguyên đán là mùa du lịch đối với các thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... và khách Việt kiều. So với cùng kỳ 2016, dịp Tết Nguyên đán năm 2017 có thêm một số đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác như Daegu – Đà Nẵng (Jeju Air), Siemriep – Đà Nẵng (Cambodia Angkor Air), Bangkok – Đà Nẵng (Bangkok Air và Vietnam Airlines), một số đường bay charter từ Trung Quốc như Tây An, Thẩm Dương, Trịnh Châu, Hồi Hột, Lan Châu, Vô Tích, Ôn Châu, Trường Sa, Thanh Đảo… góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng.
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, sở dĩ Đà Nẵng hấp dẫn được khách du lịch là trong thời điểm năm mới, Đà Nẵng có nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như Biểu diễn nghệ thuật phục vụ khán giả xem Rồng phun lửa, phun nước vào tối thứ Bảy; Hô hát bài Chòi; Chương trình nghệ thuật đêm giao thừa tại Nhà hát Trưng Vương; biểu diễn nghệ thuật mừng Xuân Đinh Dậu (từ Mồng 1 - 4 Âm lịch...
Các DN lữ hành cũng cho biết, khách du lịch do DN lữ hành trên địa bàn khai thác khoảng 37.250 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách quốc tế khoảng 22.380 lượt khách, tăng 20,8%, khách nội địa 10.960 lượt khách, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, khách outbound ước đạt 3.910 lượt khách, tăng 11,7% so với dịp Tết Âm lịch 2016.
Đặc biệt, một số công ty lữ hành phục vụ lượng khách lớn trong dịp này như Vitours (1.500 khách), Saigontourist (1.500 khách), Công ty Kỳ nghỉ Tuyệt vời (1.500 – 2.000 lượt khách), Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng (1.000 lượt khách)…
Để ngày càng tăng cường khách đến với Đà Nẵng, đại diện Vitour cho rằng do mùa du lịch thấp điểm của Đà Nẵng diễn ra từ tháng 9 đến tháng 2 hàng năm, công suất sử dụng buồng giường cả năm chỉ đạt 51%, tính mùa vụ rõ rệt, giá bình quân không cao.
Thực tế vào mùa này, khách sạn 3 sao trở xuống công suất bình quân chỉ còn khoảng 25% trong khi giá rất thấp, khách sạn 3 sao cũng chỉ 300 ngàn đồng/phòng/đêm nên Đà Nẵng chỉ đạo và phối hợp các ngành triển khai chính sách ưu đãi thực sự và thiết thực đối với 2 đối tượng khách chủ đạo là khách du lịch MICE và khách quốc tế.
Thông qua việc hỗ trợ miễn phí show diễn cổ truyền đối với đoàn khách lớn (từ 50 khách) và lưu trú từ 2 đêm; giảm 50% giá vé tham quan các điểm thuộc quản lý của thành phố cũng như vận động DN điểm đến nếu khách có lưu trú tại Đà Nẵng.
Đối với khách lưu trú tại Đà Nẵng trong thời gian này cần mạnh dạn triển khai chính sách miễn lệ phí VISA (Không phải miễn VISA) và đơn giản hóa thủ tục như làm VISA online, hay thực hiện ngay tại cửa khẩu khi bay trực tiếp đến Đà Nẵng đối với các thị trường tiềm năng và không nhạy cảm cảm về chính trị.
Đại diện nhiều DN hoạt động trong ngành du lịch kiến nghị, bên cạnh các sự kiện hiện có, Đà Nẵng cũng cần chủ động tổ chức nhiều sự kiện phù hợp với khách du lịch thưởng lãm và khách tham gia sự kiện kết hợp du lịch vào mùa thấp điểm như hướng các sự kiện.
Nhất là sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao số đông và phù hợp với thời tiết mùa này của Đà Nẵng bằng việc cho phép kêu gọi các DN tổ chức sự kiện, đăng cai tổ chức sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc định kỳ hàng năm và nhất là vào mùa thấp điểm theo hình thức xã hội hóa, thành phố đối ứng bằng cơ chế miễn giảm sử dụng mặt bằng, miễn phí quảng cáo và hỗ trợ công tác an ninh trật tự…