DN chưa chú trọng đến quan hệ cổ đông
Ổn định kinh tế và các cải cách trọng tâm đang được thực thi khiến Việt Nam thu hút ngày càng mạnh mẽ nguồn lực đầu tư vào thị trường vốn. Tuy nhiên, để dòng vốn trung và dài hạn thực sự đổ vào các doanh nghiệp niêm yết (DNNY), làm thế nào để tạo dựng niềm tin với nhà đầu tư (NĐT) mới, giữ chân họ ở lại với DN là vấn đề nhiều DNNY đang phải đối mặt.
Hội thảo “Hoạt động quan hệ cổ đông” vừa được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) phối hợp với CTCK Maybank Kim Eng tổ chức mới đây đã phần nào hóa giải vấn đề này.
Nhiều chuyên gia nhận định, để TTCK phát triển bền vững, là kênh huy động vốn của nền kinh tế, ngoài yếu tố chính sách của Nhà nước thì công tác quan hệ cổ đông (Investor Relations - IR) phải được xem là một trong những công cụ chính tối ưu hóa giá trị của DN.
Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Anh Đào, Phó tổng giám đốc HoSE, hầu hết DN Việt Nam vẫn chưa có sự chú trọng cho các hoạt động này và các NĐT khi muốn tìm hiểu về DN Việt Nam vẫn phải đối mặt với một rào cản rất lớn là sự hạn chế về các thông tin nền tảng của DN.
Một khảo sát khá thú vị của TS. Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc Chương trình Cao học Quản trị kinh doanh Maastricht MBA, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, chuyên gia quản trị công ty khu vực ASEAN cho thấy: “Trên website của các DN trong nước, phần nội dung IR còn khá nghèo nàn so với DN trong khu vực. Trong số 200 DN lớn của Việt Nam tham gia khảo sát chỉ có 55 DN có thông tin bằng tiếng Anh, đây là hạn chế lớn để thu hút dòng vốn ngoại”.
Với kinh nghiệm gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và IR, sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và các mối quan tâm của NĐT, các tổ chức tài chính quốc tế, phần trình bày của ông Harold Woo, Chủ tịch Hiệp hội Các chuyên viên IR Singapore đã giúp đưa ra cái nhìn xác thực hơn về hoạt động IR, quan hệ NĐT để vận dụng phù hợp các nguyên tắc quản trị tiên tiến giúp cho sự tăng trưởng và hội nhập thành công của DN…
Kinh nghiệm của hầu hết DN có hoạt động IR được đánh giá cao trên thế giới là: khối IR của DN chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, gặp gỡ với các thành phần tham gia thị trường và xử lý các sự kiện lớn, bất thường hay nhạy cảm để bảo đảm các NĐT và chuyên gia phân tích thấu hiểu DN, từ đó cải thiện đánh giá của thị trường đối với DN và giá trị của DN…
Và các chuyên gia cũng nhắn nhủ rằng: DN cần có sự hiểu biết sâu sắc về các NĐT quốc tế, hiểu cách họ tư duy và điều họ cần tìm kiếm trước khi quyết định đầu tư vào các DN thì mới có thể giữ chân NĐT ở lại với công ty.
Từ thực tiễn làm công tác IR, ông Trần Chí Sơn, đại diện của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chia sẻ thêm, IR không chỉ là kêu gọi vốn mà còn là cầu nối với NĐT và nhiệm vụ quan trọng của IR là cung cấp thông tin để mọi NĐT tiếp cận DN.
Muốn hoạt động IR đạt hiệu quả cao, chuyên viên IR không chỉ cần am hiểu tường tận mục tiêu chiến lược và tình hình hoạt động kinh doanh của DN tại mọi thời điểm, mà còn phải nắm chắc những thông tin được công bố và thông tin không được phép công bố.
Đặc biệt, ngoại ngữ là một trong những yếu tố cần phải có của một cán bộ IR. Theo Thông tư 155/2015/TT-BTC thay thế Thông tư 55/2015/TT-BTC, các DNNY có quy mô vốn hóa lớn phải công bố thông tin song song bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.