Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngoại tăng mở rộng đầu tư

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Môi trường kinh doanh của Việt Nam đang tiếp tục xu hướng tích cực, khiến doanh nghiệp ngoại đẩy mạnh mở rộng sản xuất kinh doanh
aa
Doanh nghiệp ngoại tăng mở rộng đầu tư Lo ngại xu hướng li ti hóa của FDI
Doanh nghiệp ngoại tăng mở rộng đầu tư Hà Nội tạo cơ chế thu hút FDI
Doanh nghiệp ngoại tăng mở rộng đầu tư Tận dụng ngoại lực để thúc đẩy kinh tế

Theo ông Mattias Hennius, Bộ phận truyền thông của Tập đoàn Ikea Thụy Điển khu vực Châu Á-tập đoàn đa quốc gia đang phát triển trong lĩnh vực trang thiết bị gia dụng, đồ nội thất lắp ráp, Ikea luôn tìm kiếm cơ hội để tối ưu hóa nguồn cung, đảm bảo chi phí thấp cho khách hàng.

Vì vậy, thông qua doanh nghiệp Việt Nam là Công ty cổ phần Xuân Hoa, Ikea bắt đầu chuyển hướng một phần chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Bởi so với Trung Quốc, nơi lâu nay được xem là công xưởng sản xuất hàng hóa của thế giới thì Việt Nam hiện là quốc gia có chi phí sản xuất thấp hơn (lương công nhân chỉ bằng 50% so với Trung Quốc). Đặc biệt, Việt Nam và Trung Quốc gần nhau về vị trí địa lý, giao thông thuận tiện nên nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất sẽ dễ chủ động hơn.

Cũng vì những lý do tương tự, các nhà cung cấp của thương hiệu Apple, GoerTek tại Trung Quốc và Foxconn tại Đài Loan, hay Công ty sản xuất đồ nội thất nổi tiếng của Mỹ là Haverty Furniture cũng đã chuyển sang Việt Nam xây dựng nhà máy, đẩy mạnh sản xuất.

Doanh nghiệp ngoại tăng mở rộng đầu tư
Khu vực FDI tại Việt Nam hiện nay giữ vai trò chủ đạo trong cán cân xuất nhập khẩu cả nước

Những trường hợp trên đây là các ví dụ về xu hướng tăng đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Giao dịch quốc tế, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, kết quả khảo sát doanh nghiệp FDI về môi trường kinh doanh Việt Nam 2018 cho thấy, các doanh nghiệp FDI rất lạc quan.

Có đến 53,1% doanh nghiệp FDI thông báo hoạt động sản xuất kinh doanh của họ có lãi trong năm qua; 58,2% doanh nghiệp cho biết sẽ tăng quy mô lao động và 56% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam đến năm 2021. Nhận định của phần lớn doanh nghiệp FDI về môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng tốt hơn.

Ngoài các yếu tố khách quan thúc đẩy doanh nghiệp tăng mở rộng đầu tư tại Việt Nam (như căng thẳng thương mại Hoa Kỳ – Trung Quốc) thì từ 3 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng thực thi các quy định đối với doanh nghiệp FDI (tỷ lệ doanh nghiệp FDI dành hơn 5% quỹ thời gian cho việc tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính đã giảm từ 66,2% trong năm 2017 xuống còn 42,6% trong năm 2018).

Thay đổi mà hầu hết doanh nghiệp FDI đánh giá tích cực nhất khi kinh doanh tại Việt Nam hiện nay là 3 lĩnh vực mà thủ tục hành chính được cho là rắc rối nhất đều đã tiết giảm đáng kể về cả thời gian cũng như các loại giấy tờ (hải quan giảm 28%; bảo hiểm xã hội giảm 26%; và thuế giảm 25%).

Tuy nhiên, chất lượng lao động tại Việt Nam không tăng bao nhiêu trong hàng chục năm qua, chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp FDI. Có đến 74% doanh nghiệp gặp khó khăn khi tuyển dụng vị trí cán bộ kỹ thuật. Hay 84% doanh nghiệp khó tuyển được vị trí giám sát và 91% doanh nghiệp khó tìm vị trí quản lý.

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã có gần 30.000 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 345 tỷ USD. Nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19/21 lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp theo là các lĩnh vực kinh doanh bất động sản; sản xuất, phân phối điện, khí nước. Các quốc gia hiện có vốn đầu tư lớn vào Việt Nam là Nhật Bản, Singapore và Đài Loan, Hồng Kông.

Đặc biệt, việc thu hút vốn FDI của Việt Nam được phân bố khá đồng đều tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu với 45 tỷ USD, tiếp theo là Hà Nội với 33,2 tỷ USD, Bình Dương với 32,1 tỷ USD. Nguồn vốn này có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước, bởi khu vực FDI tại Việt Nam hiện nay giữ vai trò chủ đạo trong cán cân xuất nhập khẩu cả nước (chiếm 70,7% kim ngạch xuất khẩu và gần 60% nhập khẩu). Việc các doanh nghiệp FDI đang mở rộng, tăng vốn đầu tư vào Việt Nam là những tín hiệu vui.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.