Dự án sân bay Long Thành: Tổng vốn đầu tư còn thay đổi
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng vừa gửi báo cáo về chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đến Quốc hội. Điểm thay đổi đáng chú ý so với báo cáo được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 hồi cuối năm 2014 là tổng mức đầu tư của dự án đã giảm 2,6 tỷ USD. Cụ thể, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn I là 5,2 tỷ USD.
Dự kiến cơ cấu nguồn vốn của giai đoạn I cũng được báo cáo nêu khá chi tiết. Theo đó, vốn ngân sách Nhà nước ước tính 12.149 tỷ đồng, chiếm 11,1% tổng mức đầu tư của dự án. Số vốn này dự kiến phân bổ trong 3 năm, mỗi năm khoảng 4.000 tỷ đồng. Vốn ODA ước tính là 29.177 tỷ đồng, chiếm 26,5% tổng mức đầu tư của dự án. Nhiều nhất là vốn huy động ngoài ngân sách ước tính 68.644 tỷ đồng, chiếm 62,4% tổng mức đầu tư của dự án.
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng chủ trương xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là đúng và cần thiết. Tuy nhiên, ông Vẻ lưu ý thêm: Phát triển là nhu cầu tất yếu. Song, việc xây dựng như thế nào cũng cần phải tính đến hiệu quả kinh tế, đến lộ trình thực hiện...
Chẳng hạn, dự án quy hoạch cho đến 2030 - 2040 thì cần phải tính lộ trình 5, 10 năm tới sẽ làm gì cho phù hợp với nhu cầu phát triển và tiềm lực kinh tế. Hay tính hiệu quả trong việc xác định đẳng cấp sân bay như thế nào, tiêu chuẩn ra sao cũng phải tính sao cho tốt nhất về mặt kinh tế. Sau khi xác định được đẳng cấp sân bay sẽ xác định được việc đầu tư cho trang thiết bị, công nghệ, máy móc. Bên cạnh việc xây dựng sân bay còn phải tính đến xây dựng hạ tầng cơ sở, đường sá, các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch để tăng tính cạnh tranh.
“Nếu chúng ta cứ sợ mà không dám đầu tư thì bao giờ mới có sân bay tốt, biết bao giờ mới đón được nhiều khách quốc tế vào du lịch Việt Nam”, ông Vẻ nói.
Liên quan đến vốn đầu tư cho dự án có thể còn thay đổi, ông Vẻ cho rằng, đến Kỳ họp thứ 8, Bộ Giao thông - Vận tải mới đưa ra báo cáo sơ bộ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Do tính toán sơ bộ nên còn rất nhiều chi tiết phải tiếp tục điều chỉnh.
“Tôi nghĩ rằng, khi Quốc hội thảo luận chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến đóng góp và Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phải hoàn chỉnh dự án chi tiết. Sau đó sẽ còn rất nhiều công đoạn phải làm, như giải phóng mặt bằng, giá đền bù cho phù hợp với từng giai đoạn nhất định, phù hợp với quy định của pháp luật. Hay các thiết bị cũng có sự điều chỉnh, vì mỗi giai đoạn lại có giá khác nhau. Chẳng hạn, nếu nhập khẩu thiết bị châu Âu, khi giai đoạn đồng Euro thấp thì giá sẽ thấp... nên giá cả hay tổng mức đầu tư sẽ phù hợp theo từng thời điểm và quy mô dự án”.
Theo kế hoạch, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận để đưa ra kết luận có hay không đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nếu đầu tư thì ở mức độ, đẳng cấp, quy mô nào...?
“Tôi tin rằng, Quốc hội sẽ khách quan đúng mức, cái gì cần phải làm thì sẽ quyết, còn cái gì chưa cần thiết thì có thể chậm lại chứ cứ đòi hỏi phải hội đủ điều kiện kinh tế mới quyết thì thời cơ sẽ qua mất. Đây là cảng hàng không rất quan trọng của đất nước nên theo tôi, Bộ Giao thông - Vận tải cần phải tính toán để xây dựng được phương án tốt nhất trình Quốc hội xem xét”, ông Vẻ nói.