Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đường sắt đô thị-xu thế tất yếu

Phương Linh
Phương Linh  - 
Đưa vào vận hành mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng không chỉ thay đổi diện mạo đô thị của Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tai nạn, mà lớn hơn, sẽ thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện công cộng và văn hóa giao thông của người dân trong tương lai...
aa
Đường sắt đô thị-xu thế tất yếu Huy động các nguồn lực để xây dựng tuyền đường sắt Hà Nội – sân bay Nội bài
Đường sắt đô thị-xu thế tất yếu Bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả khi triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Bởi theo quy hoạch, mạng lưới đường sắt đô thị chính là bộ khung xương sống hoàn chỉnh của hệ thống giao thông Thủ đô, tạo cơ hội phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị.

Đường sắt đô thị-xu thế tất yếu
Đa số người dân sẵn sàng sử dụng đường sắt đô thị

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km gồm 5 tuyến đi trong khu vực trung tâm, 5 tuyến kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Đặc biệt, với tốc độ tăng dân số của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh “siêu nhanh” như hiện nay, một khi các tuyến metro được phát triển thành tuyến vòng tròn khép kín như nhiều thành phố lớn trên thế giới, sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân tại 2 thành phố trên cũng như các vùng phụ cận. Chẳng những vừa đạt mục tiêu kéo người dân dân đến sống ở các đô thị vệ tinh và vùng ven, lại vừa giảm mật độ dân số ở nội đô, giảm áp lực lên hạ tầng đô thị.

Thêm nữa, với đường sắt đô thị trên cao sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm không khí, góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân. Ðơn cử, tại Bangkok, từ khi đưa vào hoạt động, tuyến tàu điện trên cao, mỗi ngày có hơn 500 nghìn lượt người sử dụng, giúp tránh được ùn tắc giao thông. Hệ thống này còn làm gia tăng đáng kể giá trị bất động sản, nhất là các căn hộ gần ga tàu…

Hơn 90% người dân được hỏi sẵn sàng sử dụng metro Hà Nội, đơn giản vì không lo tắc đường, tiết kiệm thời gian di chuyển, theo một nghiên cứu thị trường của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về sự trông đợi của người dân đối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông.

Hệ thống tàu điện ngầm và những hạ tầng giao thông đồng bộ đã trở thành một phần không thể thiếu của những siêu đô thị trên thế giới. Với một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, đây cũng là khuynh hướng mà các thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh áp dụng phát triển theo chiều dọc để vẫn có thể đảm bảo sự thuận tiện về giao thông cho cư dân.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư của Savills Việt Nam nhìn nhận, một khi thành phố có hệ thống metro được đưa vào sử dụng, đồng nghĩa hệ thống không gian đô thị ngầm sẽ đi vào hoạt động, người dân sẽ có thêm không gian sinh hoạt và từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày. Điều này sẽ đem đến cơ hội mới cho các hoạt động kinh doanh.

Trở lại với Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019 sau nhiều lần trì hoãn. Và Hà Nội cũng đã xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Hiện Đề án đang chờ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên vấn đề này cũng đang khiến dư luận xôn xao, tuy vẫn biết xe máy là một trong những phương tiện giao thông nguy hiểm nhất, mỗi năm gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông, đa số sử dụng xe máy. Và xe máy cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, rối loạn giao thông công cộng, tựu trung làm tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên thiên nhiên.

Nhìn lại Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, số lượng phương tiện giao thông của Hà Nội đã lên đến 6,5 triệu, đạt tốc độ gia tăng trên 10%/năm, nhưng diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng trưởng 0,28%/năm; vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng 8%.

Hiện trạng này ảnh hưởng xấu tới thị trường bất động sản tại Hà Nội, đặc biệt các dự án ở phía Tây thành phố, bởi lẽ khách hàng có tâm lý e ngại về tình trạng giao thông.

Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.