Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm giờ làm việc bình thường: Vấn đề hệ trọng của quốc gia

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Dự kiến Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua vào ngày 20/11. Tuy nhiên đến nay còn quá nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt xung quanh vấn đề giảm giờ làm bình thường và tăng khung giờ làm thêm.
aa
Giảm giờ làm việc bình thường: Vấn đề hệ trọng của quốc gia Tăng tuổi nghỉ hưu, giờ làm thêm tối đa: Đề xuất 2 phương án
Giảm giờ làm việc bình thường: Vấn đề hệ trọng của quốc gia Khống chế giờ làm thêm tối đa: Cần hài hòa quan hệ các bên
Giảm giờ làm việc bình thường: Vấn đề hệ trọng của quốc gia
Nhiều người lao động muốn giảm giờ làm việc còn 44 giờ/tuần

Giảm giờ làm, kinh tế chịu ảnh hưởng

Đóng góp về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại phiên thảo luận ngày 23/10, Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cho biết, theo tính toán sơ bộ, chỉ riêng với các ngành thuỷ sản, dệt may, da giày, túi xách, điện tử, lương thực, thực phẩm… nếu giảm giờ làm việc bình thường về mức 44 giờ/tuần có thể dẫn đến giảm sản lượng và kim ngạch xuất khẩu ít nhất 20 tỷ USD mỗi năm.

Điều này ảnh hưởng tức thời tới xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của đất nước. Để duy trì sản xuất trong điều kiện giảm giờ làm thì DN buộc phải tuyển thêm lao động, nhưng trong điều kiện thị trường lao động hiện nay, khi tỷ lệ thất nghiệp đang rất thấp, thì các DN rất khó tuyển thêm lao động. Các DN FDI cũng sẽ tìm tới các nền kinh tế có chi phí lao động thấp hơn để chuyển hướng đầu tư…

“Kết quả cuối cùng là, giảm giờ làm trong bối cảnh hiện nay sẽ không mang lại lợi ích cho người lao động. Mặt khác, khi chi phí lao động của DN tăng lên, năng lực cạnh tranh của DN sẽ giảm sút. Nhiều DN sẽ phải thu hẹp sản xuất và người lao động sẽ mất việc làm. Vì vậy, tôi đề nghị giữ nguyên theo quy định hiện hành (quy định linh hoạt thời gian làm việc tối đa 48 giờ/tuần)”, Đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị.

Cùng quan điểm trên, Đại biểu Trần Văn Tiến - Vĩnh Phúc cho rằng, việc giảm giờ làm bình thường xuống 44 giờ/tuần chưa thực sự phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay, nhất là khi năng suất lao động (NSLĐ) của nước ta còn chưa cao so với nhiều nước trong khu vực.

Tuy nhiên báo cáo tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội về nội dung này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có 9 đoàn đại biểu có ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành (48 giờ/tuần); 18 đoàn đề nghị giảm xuống 44 giờ/tuần và 3 đoàn đề nghị giảm xuống còn 40 giờ/tuần. Diễn biến phiên thảo luận cũng phản ánh khá sát với báo cáo tổng hợp trên khi có khá nhiều ý kiến đề xuất phương án giảm giờ làm việc bình thường xuống 44 giờ/tuần, cho rằng đây là xu hướng tiến bộ, đồng thời nhằm thúc đẩy tăng NSLĐ (thông qua áp dụng công nghệ cao, quản lý…).

Theo Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương), giảm giờ làm trong tuần không chỉ đảm bảo cho người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, cân bằng giữa công việc và gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn bình đẳng với khu vực nhà nước.

“Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đa số công nhân lao động tỉnh Bình Dương đã đề nghị giảm thời giờ làm việc trong tuần bằng khu vực nhà nước hoặc tối đa là 44 giờ/tuần. Rất nhiều công nhân lao động đã gửi gắm và đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tiếng nói nguyện vọng của người lao động đến Quốc hội tại kỳ họp này...”, Đại biểu Hạnh nói và thông tin: “Thực tế tại tỉnh Bình Dương có khoảng 50 DN đã áp dụng thời giờ làm việc trong tuần không quá 44 giờ và những DN này đang có xu hướng tiếp tục giảm. Tôi đã trực tiếp khảo sát tại các DN này cho thấy, mặc dù giờ làm việc giảm nhưng NSLĐ không giảm, tiền lương của người lao động cũng không giảm và DN cũng không phải tuyển thêm lao động mới”.

Tìm điểm trung hòa

Trong khi đó về khung giờ làm thêm, Đại biểu Vũ Tiến Lộc ủng hộ phương án 2 (nới rộng có chừng mực khung thoả thuận thời giờ làm thêm không quá 400 giờ/năm) vì khung quy định hiện nay thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực đang cạnh tranh lao động với Việt Nam (Bangladesh là 408 giờ, Trung Quốc là 432 giờ, Hàn Quốc là 624 giờ, Indonesia là 728 giờ…), và không phù hợp với tính chất thời vụ của những ngành nghề đặc thù như thuỷ sản, dệt may, da giày…

Cũng là người lựa chọn tăng khung giờ làm thêm, Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, với nhiều ngành nếu chúng ta không cho tăng thời giờ làm thêm thì rất ảnh hưởng đến việc sản xuất và việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hàng sản phẩm có liên quan đến nông nghiệp thu hoạch mía đường, lúa… khi vào vụ rất cần nhân công.

Trong khi đó, luồng ý kiến khác lại không đồng thuận với tăng khung giờ làm thêm mà giữ như luật hiện hành. Trước các ý kiến tranh luận trái chiều trên, Đại biểu Huỳnh Thành Chung (Bình Phước) cho rằng, quan điểm tăng hay không tăng thêm giờ cần được nhìn nhận đa chiều hơn, cả về phía người lao động và phía DN, phía nền kinh tế hay các chính sách an sinh xã hội và hội nhập quốc tế.

Thực tế, có người lao động không muốn làm thêm song cũng có người lao động lại có nhu cầu muốn làm thêm, nên nếu chọn phương án nào cũng sẽ có “khoảng hở”. Do đó, ban soạn thảo cần cân nhắc thêm khung pháp lý cho việc làm thêm giờ, tạo điều kiện cho người lao động ngoài hợp đồng chính thức, có thể làm thêm, song cũng cần có sự tính toán lương căn bản theo giờ.

Các nội dung góp ý của đại biểu đã được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, thay mặt cho cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra, tiếp thu nghiêm túc và sẽ cùng với các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo Bộ luật này. Riêng về nội dung thời gian làm việc bình thường, Bộ trưởng Dung cho biết, việc giảm giờ làm việc bình thường là vấn đề lớn, có tác động đến tất cả các chủ thể liên quan và có tác động rất lớn đến tăng trưởng kinh tế, nên cần nghiên cứu, đánh giá và lượng hóa rất cụ thể.

Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ở góc độ kinh tế, nếu giảm xuống 44 giờ/tuần thì thời gian giảm một năm đi sẽ là 208 giờ, tổng chi phí lao động sẽ tăng lên 17%, tổng giá trị xuất khẩu sẽ giảm đi khoảng 20 tỷ USD/năm và tốc độ GDP sẽ giảm đi 0,5%.

“Chúng ta đang nỗ lực rất lớn để không rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp (mà theo các chuyên gia để không rơi bẫy này thì GDP phải tăng bình quân 7,5%/năm), nên đây là vấn đề rất lớn, rất hệ trọng với quốc gia và cần phải có đánh giá một cách rất kỹ lưỡng. Xin đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ nghiên cứu để đến thời điểm thích hợp thì sẽ giảm giờ làm việc bình thường”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Thời báo Ngân hàng trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa   thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 21/12/2025 chỉ đạo tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ.
Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng, Vụ Hợp tác Quốc tế (HTQT) đã khẩn trương cụ thể hóa các chỉ đạo bằng Kế hoạch hành động số 1249/KH-HTQT ngày 12/6/2025. Kế hoạch xác định lộ trình, mục tiêu và các giải pháp nhằm đưa công nghệ số thấm sâu vào quy trình nghiệp vụ hàng ngày của Vụ trong giai đoạn 2025–2026.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là giải pháp hiệu quả, là sự gặp gỡ giữa nhu cầu tái cấu trúc dòng vốn đầu tư toàn cầu và khát vọng vươn lên của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm "Niềm tin – Hành động – Thực chất – Hiệu quả - Đột phá"; cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cả bộ máy cùng hoạt động, cả xã hội cùng đồng hành phát triển kinh tế tư nhân; hành động thực chất, hiệu quả và trách nhiệm giải trình, nói đi đôi với làm, đã cam kết phải thực hiện và có kết quả cụ thể; giảm chi phí đầu vào, giảm chi phí tuân thủ, tăng năng suất lao động thông qua đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược.
Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Ngày 20/12, thực hiện Kế hoạch số 07-KH/ĐU ngày 03/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Kết luận số 208-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Đảng ủy NHNN tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận các đảng bộ ngân hàng và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN theo Quyết định số 74-QĐ/ĐU ngày 15/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030”.
Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Ngày 19/12, tại Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) long trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2.