Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng nội thất ngoại chi phối thị trường nội

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu đồ gỗ, nhưng tại thị trường trong nước, có gần 80% sản phẩm đồ gỗ nội thất là nhập khẩu
aa

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, thị trường đồ gỗ nội thất Việt Nam tăng trưởng từ 8%-9%/năm trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó, mức tiêu dùng sản phẩm đồ gỗ nội thất của người Việt ước khoảng 4 tỷ USD. Tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ngoài các dự án khu dân cư cao cấp, văn phòng làm việc, khu du lịch nghỉ dưỡng… còn có một bộ phận người dân có thu nhập cao cũng tăng sức tiêu thụ hàng nội thất, trong đó có mảng nội thất cao cấp. Và hiện nay trên thị trường Việt Nam, giá trị đồ nội thất cao cấp đạt trên 2,5 tỷ USD với xuất xứ từ các nước châu Âu chiếm gần 80%, còn lại 20% là từ các nước châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…) và hàng Việt Nam.

Hàng nội thất ngoại chi phối thị trường nội
Đồ nội thất cao cấp nhập khẩu ngày càng nhiều

Tiềm năng đang được các DN đồ nội thất ngoại khai thác, hướng đến mở rộng mạng lưới bán lẻ vào thị trường Việt Nam. Và một sự kiện nổi bật là việc Philippe Starck-nhà thiết kế nội thất người Pháp nổi tiếng thế giới (có công trình đang trưng bày tại các bảo tàng nghệ thuật danh tiếng thế giới) đã mang sản phẩm đến giới thiệu tại Việt Nam vào cuối năm 2018. Sản phẩm của Philippe Starck là một số bộ sưu tập ghế sofa, nội thất phòng khách, văn phòng… sản xuất với số lượng hạn chế, có mẫu mã riêng. Giá bán thấp nhất của các sản phẩm trong bộ sưu tập này là từ 450 triệu đồng/sản phẩm và đã tiêu thụ hết hàng trong một tuần. Điều này cho thấy, nhu cầu tiêu dùng hàng nội thất cao cấp của người Việt đang tăng mạnh.

Với tiềm năng lớn như vậy, nên hiện tại hàng loạt thương hiệu ngoại nổ̉i tiếng, đến từ các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc như Cantori, Officina Luce, Sicis, Versace Home hay Jangin, SB Furniture… cũng đang lần lượt mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm nội thất cao cấp của mình vào Việt Nam. Các dòng sản phẩm nội thất cao cấp nhập khẩu hiện có mặt tại Việt Nam đều hướng đến thiết kế hiện đại theo phong cách tối giản, nhưng sang trọng. Điều này ít thấy ở đồ gỗ Việt thường có mẫu mã truyền thống, mang hơi hướng hoài cổ, với nhiều chi tiết rườm rà.

Cụ thể, một số thương hiệu hàng đầu châu Á như, SB Furniture (Thái Lan), được khách Việt ưa chuộng bởi sự đa dạng về mẫu mã, thiết kế đa dạng và đây là DN tiên phong cho xu hướng sử dụng nội thất xanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, bởi sản phẩm được kiểm định kỹ càng đạt chuẩn châu Âu. Hay thương hiệu nội thất cao cấp Bo Concept đến từ Đan Mạch, với phong cách thiết kế nội thất chủ đạo vùng Bắc Âu, hướng đến sự sang trọng, thích hợp với những ngôi nhà theo phong cách hiện đại tại đô thị, mang đến tiện nghi cho cuộc sống.

Mới đây nhất, thương hiệu Jangin của Hàn Quốc cũng mở hàng loạt cửa hàng khắp Việt Nam. Đây là một trong những công ty nội thất hàng đầu tại Hàn Quốc, có lịch sử hơn nửa thế kỷ tồn tại và phát triển. Sản phẩm Jangin mang dấu ấn thiết kế riêng, rất hiện đại, nhưng lại phù hợp gu tiêu dùng của người Việt trẻ, năng động. Ashley Furniture đến từ Mỹ cũng là thương hiệu nội thất cao cấp, hướng đến một lối sống tiện nghi, an toàn, đơn giản và thân thiện với môi trường. Hầu hết các thiết kế nội thất của Ashley Home đã khẳng định giá trị và lối sống Mỹ…

Ông Lý Quý Trung-Tổng giám đốc AKA Furniture Group cho rằng, sự xuất hiện các DN nội thất ngoại cao cấp tại Việt Nam đang đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt, nhất là ở khu vực thành thị. Các thương hiệu quốc tế này cũng tạo nên áp lực cạnh tranh đối với DN trong nước, hướng đến sản phẩm nội thất có chất lượng tốt hơn, mẫu mã đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều phân khúc thị trường.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.