Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng nội thất ngoại chi phối thị trường nội

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu đồ gỗ, nhưng tại thị trường trong nước, có gần 80% sản phẩm đồ gỗ nội thất là nhập khẩu
aa

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, thị trường đồ gỗ nội thất Việt Nam tăng trưởng từ 8%-9%/năm trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó, mức tiêu dùng sản phẩm đồ gỗ nội thất của người Việt ước khoảng 4 tỷ USD. Tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ngoài các dự án khu dân cư cao cấp, văn phòng làm việc, khu du lịch nghỉ dưỡng… còn có một bộ phận người dân có thu nhập cao cũng tăng sức tiêu thụ hàng nội thất, trong đó có mảng nội thất cao cấp. Và hiện nay trên thị trường Việt Nam, giá trị đồ nội thất cao cấp đạt trên 2,5 tỷ USD với xuất xứ từ các nước châu Âu chiếm gần 80%, còn lại 20% là từ các nước châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…) và hàng Việt Nam.

Hàng nội thất ngoại chi phối thị trường nội
Đồ nội thất cao cấp nhập khẩu ngày càng nhiều

Tiềm năng đang được các DN đồ nội thất ngoại khai thác, hướng đến mở rộng mạng lưới bán lẻ vào thị trường Việt Nam. Và một sự kiện nổi bật là việc Philippe Starck-nhà thiết kế nội thất người Pháp nổi tiếng thế giới (có công trình đang trưng bày tại các bảo tàng nghệ thuật danh tiếng thế giới) đã mang sản phẩm đến giới thiệu tại Việt Nam vào cuối năm 2018. Sản phẩm của Philippe Starck là một số bộ sưu tập ghế sofa, nội thất phòng khách, văn phòng… sản xuất với số lượng hạn chế, có mẫu mã riêng. Giá bán thấp nhất của các sản phẩm trong bộ sưu tập này là từ 450 triệu đồng/sản phẩm và đã tiêu thụ hết hàng trong một tuần. Điều này cho thấy, nhu cầu tiêu dùng hàng nội thất cao cấp của người Việt đang tăng mạnh.

Với tiềm năng lớn như vậy, nên hiện tại hàng loạt thương hiệu ngoại nổ̉i tiếng, đến từ các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc như Cantori, Officina Luce, Sicis, Versace Home hay Jangin, SB Furniture… cũng đang lần lượt mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm nội thất cao cấp của mình vào Việt Nam. Các dòng sản phẩm nội thất cao cấp nhập khẩu hiện có mặt tại Việt Nam đều hướng đến thiết kế hiện đại theo phong cách tối giản, nhưng sang trọng. Điều này ít thấy ở đồ gỗ Việt thường có mẫu mã truyền thống, mang hơi hướng hoài cổ, với nhiều chi tiết rườm rà.

Cụ thể, một số thương hiệu hàng đầu châu Á như, SB Furniture (Thái Lan), được khách Việt ưa chuộng bởi sự đa dạng về mẫu mã, thiết kế đa dạng và đây là DN tiên phong cho xu hướng sử dụng nội thất xanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, bởi sản phẩm được kiểm định kỹ càng đạt chuẩn châu Âu. Hay thương hiệu nội thất cao cấp Bo Concept đến từ Đan Mạch, với phong cách thiết kế nội thất chủ đạo vùng Bắc Âu, hướng đến sự sang trọng, thích hợp với những ngôi nhà theo phong cách hiện đại tại đô thị, mang đến tiện nghi cho cuộc sống.

Mới đây nhất, thương hiệu Jangin của Hàn Quốc cũng mở hàng loạt cửa hàng khắp Việt Nam. Đây là một trong những công ty nội thất hàng đầu tại Hàn Quốc, có lịch sử hơn nửa thế kỷ tồn tại và phát triển. Sản phẩm Jangin mang dấu ấn thiết kế riêng, rất hiện đại, nhưng lại phù hợp gu tiêu dùng của người Việt trẻ, năng động. Ashley Furniture đến từ Mỹ cũng là thương hiệu nội thất cao cấp, hướng đến một lối sống tiện nghi, an toàn, đơn giản và thân thiện với môi trường. Hầu hết các thiết kế nội thất của Ashley Home đã khẳng định giá trị và lối sống Mỹ…

Ông Lý Quý Trung-Tổng giám đốc AKA Furniture Group cho rằng, sự xuất hiện các DN nội thất ngoại cao cấp tại Việt Nam đang đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt, nhất là ở khu vực thành thị. Các thương hiệu quốc tế này cũng tạo nên áp lực cạnh tranh đối với DN trong nước, hướng đến sản phẩm nội thất có chất lượng tốt hơn, mẫu mã đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều phân khúc thị trường.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.