Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển

Lan Linh
Lan Linh  - 
Mới có 8% người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), mỗi người dân chỉ tiêu 32 USD để mua BHNT, doanh thu phí BHNT bằng khoảng 1,3% GDP.
aa

Thị trường bảo hiểm ở nước ta còn non trẻ nhưng tốc độ phát triển rất nhanh. Với 18 công ty bảo hiểm trên thị trường hiện nay, tổng doanh thu phí BHNT năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD). Mỗi năm thị trường BHNT tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.

Mặc dù thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển rất nhanh nhưng chưa khai thác được hết, ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết như vậy tại buổi nói chuyện với 500 sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7, TP.HCM).

Kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển
Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội chia sẻ những kiến thức về nghề BHNT hiện nay với sinh viên. Ảnh: Minh Phú

Đây là buổi nói chuyện chuyên đề về "Nghề bảo hiểm nhân thọ" do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức. Buổi nói chuyện đã cho sinh viên biết về lịch sử BHNT thế giới và Việt Nam, về ngành BHNT trong thời đại hiện nay, cũng như cơ hội và thách thức của nghề.

Ở Việt Nam hiện chỉ có khoảng 8% người dân cả nước có tham gia BHNT, nếu chia tổng doanh thu phí BHNT theo đầu người thì trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua BHNT, doanh thu phí BHNT trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%. Con số này quá khiêm tốn so với các nước trên thế giới.

Ở Hong Kong mỗi năm trung bình một người dân bỏ ra 8.313 USD để mua BHNT, doanh thu phí BHNT trên GDP của Đài Loan xấp xỉ 22%, Hàn Quốc trên 11%. Thị trường BHNT của các nước phát triển trên thế giới, đang phát triển mạnh. Chỉ tính riêng tổng doanh thu phí BHNT của Mỹ đã trên 547 tỷ USD, gấp khoảng 2,5 lần GDP Việt Nam. Trung Quốc là 318 tỷ USD, gấp 1,5 lần GDP Việt Nam, còn Nhật Bản ở mức 307 tỷ USD.

Trong bài trình bày của mình, ông Dũng cũng phân tích những cơ hội, thách thức của ngành BHNT trong thời đại hiện nay. Nói đến cơ hội, ông cho biết ở Việt Nam tiềm năng thị trường BHNT vẫn còn đang rất lớn. Thứ hai, nhận thức về vai trò của BHNT ngày càng được nâng cao, nhiều người đã bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của bảo hiểm.

Cơ hội thứ ba chính là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội - vốn là đối tượng quan trọng của BHNT. Và cơ hội thứ tư là tốc độ già hóa của dân số Việt Nam ngày càng nhanh, mà những người già lại cũng là đối tượng có nhu cầu bảo hiểm lớn.

“Ngành BHNT trong thời kỳ 4.0 đang có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bán hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển”, ông Dũng cho biết trước các câu hỏi về thách thức của ngành trong kỷ nguyên 4.0.

Nói về thách thức, ông Dũng cho biết các doanh nghiệp BHNT không có sự cải tiến thì sẽ bị tụt hậu, bây giờ đã không còn là “cá lớn nuốt cá bé nữa”, mà trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 này thì là “cá nhanh đớp cá chậm”.

Mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể đã là lợi thế cạnh tranh quan trọng của 1 DN BHNT, nhưng tới đây một công ty có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả được các ứng dụng công nghệ hiện đại (như phát triển mạng lưới bán hàng online, qua mạng xã hội… sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm…), có thể có được hàng ngàn, hàng triệu khách hàng mà các DN bảo hiểm truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được.

Một thách thức khác là vấn đề rủi ro thông tin dữ liệu, rủi ro mạng: càng phụ thuộc vào mạng thì độ rủi ro càng cao. Ngoài ra, còn là thách thức từ phía người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng công nghệ để “lừa” lại DN bảo hiểm đối với những sản phẩm bảo hiểm phụ thuộc vào công nghệ”, ông Dũng nói.

Cũng tại buổi nói chuyện, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã trao tặng 50 cuốn từ điển bảo hiểm, hiện là tài liệu giá trị đối với các giảng viên, sinh viên quan tâm đến đến ngành tài chính - bảo hiểm, cho thư viện trường và các sinh viên đạt các thành tích tốt trong học tập.

Lan Linh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.