Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối thị trường du lịch

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Việc chủ động tham gia liên kết của DN, cơ sở lưu trú... đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch
aa
Kết nối thị trường du lịch “Hè sôi động - nhân rộng niềm vui”
Kết nối thị trường du lịch Hạ tầng du lịch có nhiều chuyển biến
Kết nối thị trường du lịch Hội An và những trăn trở…

Ba trong một

Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam là 3 địa phương liền kề nhau, cùng nằm trên trục di sản với rất nhiều tiềm năng về du lịch. Theo đó, ở khu vực có nhiều di sản văn hóa thế giới như, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn. Bên cạnh, là những tiềm năng du lịch do thiên nhiên ban tặng, với nhiều bãi biển đẹp, khu sinh thái, sinh quyển, rừng quốc gia... Có thể khẳng định, cả ba địa phương đóng một vai trò quan trọng trên bản đồ du lịch của Việt Nam.

Kết nối thị trường du lịch
Việc liên kết các DN du lịch ở khu vực còn lỏng lẻo

Nếu như trước kia, việc phát triển ngành “công nghiệp không khói” ở 3 địa phương này thường theo kiểu “đèn nhà ai nấy rạng”. Tuy nhiên, những năm gần đây việc kết nối cùng phát triển đã được chú trọng. Đặc biệt, với sự hỗ trợ từ dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (dự án EU-ESRT), việc liên kết giữa các địa phương cùng phát triển du lịch càng chặt chẽ hơn.

Mới đây, Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam đã cùng công bố bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung. Bộ nhận diện thương hiệu 3 địa phương có tên tiếng Anh “The Essence of Vietnam” (Tinh hoa Việt Nam). Bộ nhận diện này được dự án EU-ESRT phối hợp với Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam hợp tác xây dựng.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung mang hình tượng trái tim mở cách điệu với màu cam, màu xanh dương và xanh lục thể hiện các dòng sản phẩm cốt lõi của 3 địa phương gồm, văn hóa, biển đảo và thiên nhiên. Đặc biệt, nó đã toát lên được sự liên kết, tính cởi mở, thân thiện của con người miền Trung...

Bên cạnh đó, ngành du lịch 3 địa phương cũng đã xây dựng trang web du lịch chung, có địa chỉ http://www.theessenceofvietnam.com. Trang web nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch ở khu vực, khuyến khích du khách khám phá nhiều hơn, lưu trú lâu hơn, hướng tới gia tăng đóng góp của “ngành công nghiệp không khói”. Website được thiết kế với cấu trúc đơn giản, dễ nhìn với mục đích đáp ứng nhu cầu thực tế của du khách khi muốn tìm hiểu, lên kế hoạch du lịch ở khu vực.

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Đà Nẵng, từ khi có bộ nhận diện thương hiệu, trang web chung của 3 địa phương, việc quảng bá du lịch đã thuận lợi, dễ dàng hơn. Đặc biệt, các địa phương vừa có thể giới thiệu, quảng bá những sản phẩm, thế mạnh của mình, vừa có thể tiết kiệm chi phí... Cũng tích cực thực hiện việc kết nối, tranh thủ sự hỗ trợ từ dự án EU-ESRT, cả 3 địa phương cũng đã và đang xúc tiến quảng bá, giới thiệu điểm đến nhân các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu trong năm 2017. Trong đó, có thể kể đến Festival nghề truyền thống Huế 2017, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng và Festival Di Sản Quảng Nam lần thứ VI sẽ được tổ chức trong tháng 6/2017.

Vai trò của doanh nghiệp

Không phải đến bây giờ, vấn đề liên kết cùng phát triển du lịch giữa 3 địa phương liền kề nhau, cùng có nhiều tiềm năng du lịch như ở Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam mới được đặt ra. Cách đây hơn 10 năm việc kết nối du lịch ở khu vực đã được xúc tiến. Phát huy những tiềm năng, thế mạnh du lịch ở khu vực, các địa phương đã ký kết nhiều biên bản hợp tác kết nối.

Trên thực tế, các chương trình quảng bá, xúc tiến giới thiệu “ba địa phương - một điểm đến” đã được phối hợp thực hiện, xác định thị trường quốc tế chung gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Từ đó, có nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá điểm đến ở các thị trường trọng điểm này. Chỉ tính riêng trong năm 2016, các địa phương đã cùng phối hợp tham gia hội chợ ITB Berlin, hội chợ JATA Nhật Bản, hội chợ quốc tế du lịch ITE 2016 tại TP. Hồ Chí Minh, xúc tiến đường bay Osaka - Đà Nẵng...

Cùng với đó, thời gian qua ngành du lịch Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam còn tăng cường trao đổi kinh nghiệm, cung cấp thông tin về tình hình phát triển du lịch, các tour, điểm đến và sản phẩm du lịch, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực... Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Viet Da Travel (TP. Đà Nẵng) cho rằng, việc liên kết tạo ra nhiều điểm đến chung, với những sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú. Điều này, giúp các du khách dễ dàng lựa chọn sản phẩm cho chuyến đi. Đồng thời, giúp các DN dễ dàng đầu tư, xây dựng các sản phẩm độc đáo, dựa trên lợi thế ở mỗi địa phương.

Tuy đã có những thành công bước đầu, song theo nhiều người, việc liên kết thị trường du lịch ở khu vực vẫn cần đi vào thực chất hơn. Bởi, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thì việc kết nối du lịch giữa địa phương vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, cần sớm khắc phục. Trong đó, sự liên kết của các DN lữ hành, cơ sở lưu trú giữa các địa phương còn khá lỏng lẻo, chưa đem lại hiệu quả cao.

Trên thực tế, mối liên kết bấy lâu nay ở 3 địa phương vẫn mới chỉ dừng lại ở mức độ của các cơ quan nhà nước, hiệp hội với nhau, mà vai trò của các DN trong sự kết nối còn bị xem nhẹ. Các DN lữ hành ở khu vực vẫn chưa thực sự bắt tay với nhau để tạo ra những sản phẩm du lịch chung. Có chăng, mới chỉ “nhìn ngó” nhau để xây dựng các sản phẩm du lịch “độc, hiếm” để hút khách. Bên cạnh đó, còn nhiều bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực, công tác quản lý hướng dẫn viên, xây dựng sản phẩm độc đáo, để có thể tạo dấu ấn sâu đậm cho du khách.

Để kết nối du lịch thực sự hiệu quả, nhiều người cho rằng đã đến lúc cả 3 địa phương cần phải bắt tay thành lập ban chỉ đạo, điều phối chung để kết nối hoạt động du lịch ở khu vực ngày càng hiệu quả hơn. Việc kết nối cần được thực hiện đồng bộ từ các cơ quan quản lý Nhà nước đến từng DN lữ hành, cơ sở lưu trú. Trước mắt, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò kết nối cho các DN du lịch trên địa bàn. Về lâu dài, cần có những chính sách nhằm tạo cơ chế khuyến khích DN tham gia sợi dây liên kết một cách bền vững...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.