Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hạ tầng du lịch có nhiều chuyển biến

Minh Quang
Minh Quang  - 
Trong kế hoạch tổng thể của Chính phủ, khoảng 5,6 tỷ USD sẽ được đầu tư để nâng cấp hạ tầng sân bay cho đến năm 2020...
aa
Hạ tầng du lịch có nhiều chuyển biến Phát triển hạ tầng du lịch
Hạ tầng du lịch có nhiều chuyển biến Hút vốn ngoại vào hạ tầng du lịch

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 4/2017 cũng là tháng thứ tư liên tiếp Việt Nam đón 1 triệu lượt khách quốc tế đến, nâng tổng số khách từ đầu năm đến nay lên 4,2 triệu lượt, tăng 30% so với năm ngoái.

Hạ tầng du lịch có nhiều chuyển biến
Hội An luôn là điểm đến của du khách

Nhóm khách tăng trưởng mạnh nhất đến từ châu Á, hơn 35%, chủ yếu từ Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc). Khách châu Âu, châu Mỹ tăng chậm hơn (hơn 20%) cho thấy sự dịch chuyển rõ ràng trong cơ cấu nguồn du khách ngoại tới Việt Nam.

Còn nhớ cơ hội lớn đã mở ra cho du lịch Việt Nam cách đây 2 năm khi khách Nga đổ dồn đến Việt Nam, nay là khách Nhật, khách Hàn, khách Trung Quốc đang lựa chọn các điểm đến như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng.

Để không bỏ lỡ cơ hội tốt này, du lịch Việt Nam không chỉ phải cơ cấu lại sản phẩm, tổ chức lại điểm đến sao cho phù hợp với tình hình mới mà cần đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; tăng thêm nhiều cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm hiện đại… một chuyên gia ngành du lịch khuyến cáo.

Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu, năm 2017, du lịch Việt Nam đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa, đem về tổng thu từ khách du lịch đạt 460.000 tỷ đồng. Một chính sách visa thân thiện, cởi mở, cộng với "bầu trời mở" kết nối các hãng hàng không giá rẻ tới thị trường Việt Nam là chất xúc tác cho tăng trưởng.

Thu nhập hộ gia đình và cá nhân tăng mạnh trong 5 năm vừa qua đã góp thêm 15% tăng trưởng vào du lịch nội địa của Việt Nam, đưa Việt Nam vào hàng các nước có tốc độ tăng trưởng du lịch cao trong khu vực.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, tăng trưởng du lịch đang tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường khách sạn, đặc biệt là phân khúc tầm trung và cao cấp. Từ năm 2013 đến 2016, nguồn cung khách sạn 4-5 sao tăng trung bình 20% hàng năm để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế cho các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Tính đến năm 2016, nguồn cung lưu trú cho du lịch được xếp hạng tại Việt Nam tăng 18% theo năm, đạt 420.000 phòng, phù hợp với sự phát triển của ngành du lịch. Điều khiến Savills Việt Nam lo ngại là hiện TP. Hồ Chí Minh có nguồn cung khách sạn lớn nhất Việt Nam, xấp xỉ khoảng 16.000 phòng khách sạn 3-5 sao, hơn 70% so với Hà Nội.

Song trong 3 năm tới, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đón thêm 3.500 phòng mới, tăng 22%, mặc dù năm 2016, cả hai đều có công suất khoảng 70% trong khi đang mất dần nhiều lợi thế... Nha Trang có nguồn cung khách sạn lớn nhất trong số các thành phố ven biển, với hơn 12.000 phòng khách sạn 3-5 sao và có công suất được thuê cao nhất.

Trong năm 2016, thành phố này đón chỉ 1,2 triệu khách du lịch quốc tế, thấp hơn 30% so với Đà Nẵng. Phú Quốc là điểm đến lý tưởng cho du lịch cao cấp, trong quý IV/2016, phân khúc 5 sao chiếm 71% với 2.500 phòng từ 3-5 sao. Tuy nhiên, với việc là thị trường mới nổi, một lượng lớn nguồn cung trong tương lai có thể sẽ thách thức khả năng hoạt động của các chủ đầu tư.

Ở chiều ngược lại, du lịch phát triển nhanh chóng lại là một thách thức cho hạ tầng sân bay. Nếu như trước đây, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vừa là những trung tâm kinh tế lớn vừa là những điểm đến duy nhất có đường bay quốc tế thì nay những lợi thế trên đang giảm dần vì sự gia tăng số đường bay và công suất của nhiều chuyến bay thẳng đến những thành phố trọng điểm khác như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Dù Hà Nội vẫn là cửa ngõ cho khách du lịch đến các tỉnh phía Bắc, tương tự TP. Hồ Chí Minh vẫn là cửa ngõ cho khách du lịch đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong khi các tỉnh miền Trung tự chủ đón khách du lịch, thậm chí đang tăng tốc nhanh hơn nhờ lợi thế cảnh quan thiên nhiên đa dạng, phong phú, cùng những cải thiện mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng hàng không, giao thông.

Chính quyền đã rất nỗ lực để giải quyết công suất hạn chế ở sân bay. Dự kiến, trong hơn hai năm tới, Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) sẽ tăng công suất từ 25 đến 38 triệu hành khách mỗi năm. Tới năm 2017, sân bay nội địa Đà Nẵng hiện công suất 9 triệu hành khách/năm sẽ được mở rộng để đón thêm 4-6 triệu hành khách mỗi năm.

Nha Trang đang bị chậm tiến độ, với dự án mở rộng sân bay Cam Ranh giai đoạn 1 bị trì hoãn từ đầu năm 2016 đến quý I/2018. Với việc đón 4,8 triệu lượt khách trong năm 2016, công suất nâng cấp dự kiến 2,5 triệu hành khách mỗi năm sẽ không đủ đáp ứng ngay cả trong giai đoạn hiện tại.

Trong kế hoạch tổng thể của Chính phủ, khoảng 5,6 tỷ USD sẽ được đầu tư để nâng cấp hạ tầng sân bay cho đến năm 2020. Nâng cấp hạ tầng là yếu tố then chốt để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, đặc biệt với sự phát triển của nguồn cung mới tăng 30% hàng năm trong 3 năm trở lại đây tại Đà Nẵng, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh, ông Troy Griffiths đề xuất.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.