Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khi hiệp hội nhập cuộc

Minh Quang
Minh Quang  - 
Chỉ dẫn địa lý có thể đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững của toàn bộ khu vực xuất xứ, tăng thêm doanh thu và việc làm mới cho các DN sản xuất cũng như quảng bá di sản của khu vực đó, với những lợi ích kinh tế - xã hội rộng lớn hơn...
aa
Khi hiệp hội nhập cuộc Gian nan bảo vệ chỉ dẫn địa lý cà phê
Khi hiệp hội nhập cuộc Phổ biến các cam kết trong EVFTA về chỉ dẫn địa lý

Nhờ chất lượng hảo hạng với hương thơm đặc trưng, vị dịu, độ axít thấp, hàm lượng caffeine trung bình, hàm lượng chất tan cao cùng với lợi thế về đất đai, khí hậu và bề dày lịch sử, cà phê nhân Robusta của tỉnh Đắk Lắk mang chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Tuy vậy, hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk mới có 12 công ty kinh doanh cà phê được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột, với sản lượng đăng ký 40.950 tấn cà phê nhân/năm.

Khi hiệp hội nhập cuộc
Người tiêu dùng khó nhận biết thương hiệu có chỉ dẫn địa lý của nước mắm Phú Quốc

Hay nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Liên minh châu Âu công nhận đạt chỉ dẫn địa lý vào năm 2013, song dù được Nhà nước hỗ trợ để phát triển thành “thương hiệu quốc gia”, được công nhận là làng nghề truyền thống nhưng nước mắm Phú Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Đó là đánh giá của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc tại Hội thảo “Chỉ dẫn địa lý Việt Nam – Italia: chia sẻ thông tin và kinh nghiệm” vừa tổ chức mới đây.

Về lý thuyết, chỉ dẫn địa lý thực sự là một công cụ tuyệt vời để bảo vệ và gia tăng giá trị cho hàng hoá chất lượng với những đặc tính và phương pháp sản xuất truyền thống được kế thừa ở một vùng cụ thể. Do đó, chỉ dẫn địa lý có thể đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững của toàn bộ khu vực xuất xứ, tăng thêm doanh thu và việc làm mới cho các DN sản xuất cũng như quảng bá di sản của khu vực đó, với những lợi ích kinh tế - xã hội rộng lớn hơn.

Italia được biết đến là một trong những quốc gia phát triển nhất trên thế giới. Những thương hiệu “Made in Italy” đã trở nên nổi tiếng và khẳng định được vị thế trên mọi lĩnh vực, từ máy móc công nghiệp, xe máy, đồ điện gia dụng cho đến các mặt hàng thực phẩm như cà phê, mỳ Ý, thịt nguội, phô mai, rượu...

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ dẫn chứng, Italia cũng có số lượng chỉ dẫn địa lý lớn nhất EU, với 571 sản phẩm mang tên gọi xuất xứ được bảo hộ (PDO), 243 sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ (PGI) và 2 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm truyền thống (TSG). Doanh thu mà các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý hàng năm chiếm khoảng 10% doanh thu của nền kinh tế nông nghiệp và thực phẩm, đạt khoảng 7,8 tỷ Euro giá trị xuất khẩu và chiếm 21% tổng sản phẩm xuất khẩu của ngành nông nghiệp và thực phẩm.

Những con số ấn tượng đó cho thấy vai trò và đóng góp rất quan trọng của chỉ dẫn địa lý đối với sự phát triển của nền kinh tế cũng là minh chứng cụ thể nhất cho sự phát triển của hệ thống chỉ dẫn địa lý của Italia.

Hội thảo chính là cơ hội để các nhà quản lý, hiệp hội, DN, các nhà sản xuất, chế biến và kinh doanh trong lĩnh vực chỉ dẫn địa lý của Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc bảo hộ, quản lý và phát triển sản phẩm chỉ dẫn địa lý của châu Âu cũng như của Italia; và có thể nói đây cũng là diễn đàn trao đổi, hợp tác tiềm năng giữa các DN hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, du lịch thông qua việc nắm bắt được các cơ hội phát triển, hợp tác trong lĩnh vực chỉ dẫn địa lý, ông Lâm kỳ vọng.

Trên thực tế, chỉ dẫn địa lý không chỉ mang lại giá trị cho các cộng đồng địa phương mà còn mang lại sự phát triển cho vùng nông thôn và thúc đẩy, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới qua ngành sản xuất, chế biến, cũng như là các dịch vụ có liên quan khác. Có đăng ký chỉ dẫn địa lý, các sản phẩm của DN đó mới được đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, dễ dàng phát triển, quảng bá, do đó cơ hội xuất khẩu sẽ cao hơn, cơ hội tiếp cận được những thị trường tốt hơn.

Hiện, Việt Nam có 60 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý vừa đa dạng về loại hình sản phẩm (hoa quả, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng), vừa mang tính đại diện cho các vùng miền trên khắp cả nước như cà phê Sơn La, nước mắm Phú Quốc…

Theo đó, chỉ dẫn địa lý còn là công cụ cho phép bảo tồn, chống lại sự lạm dụng, gian lận thương mại. Trong rất nhiều trường hợp, một chỉ dẫn địa lý bị sử dụng sai mục đích hay bị làm giả đã hạn chế việc tiếp cận đối với một số thị trường cụ thể, làm ảnh hưởng đến sự trung thành của khách hàng và ảnh hưởng đến cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.