Khi lượng du khách quốc tế sụt giảm
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, gây ra sự sụt giảm mạnh lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay. Trong đó, tăng trưởng kinh tế và thu nhập giảm sút tại một số quốc gia đối tác du lịch quan trọng của Việt Nam là nguyên nhân chính.
Số liệu thống kê chi tiết cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2015, khách đến Việt Nam từ châu Á đạt hơn 1.733 nghìn lượt người, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 449 nghìn lượt người, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước…
Bên cạnh đó, rào cản về cấp thị thực (visa) đối với công dân các nước khi vào Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến cho du lịch Việt Nam chững lại, nhất là so với các quốc gia láng giềng như Singapore, Thái Lan, Malaysia… Thêm vào đó, còn là việc môi trường cũng như chất lượng dịch vụ du lịch còn yếu, đặc biệt, việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế vẫn còn nhiều hạn chế.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhiều năm qua ngành này đã rất tích cực trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế bằng việc tham dự nhiều hội chợ, triển lãm du lịch tại nhiều nước trên thế giới. Đồng thời tiến hành quảng bá, xúc tiến du lịch... Tuy nhiên, trên thực tế, việc này chưa hiệu quả, nhất là so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…
Vẻ đẹp hang Sơn Đoòng đang thu hút sự quan tâm của du khách |
Để có thể khắc phục tình trạng này, trong thời gian gần đây, vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá hình ảnh đến với khách quốc tế đã được chú ý hơn. Lấy ví dụ về sự kiện kênh truyền hình ABC (Mỹ) làm phóng sự về hang Sơn Đoòng (quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình) trong chương trình Chào buổi sáng nước Mỹ (Good morning America) đã gây hiệu ứng tốt đối với du lịch Việt Nam. Một hình ảnh về Sơn Đoòng đẹp lung linh được quảng bá rộng rãi khiến cho lượng khách du lịch đặt tour khám phá Sơn Đoòng tăng mạnh. Điều này khẳng định việc xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế.
Mới đây, Tổng cục Du lịch đã có Công văn số 579/TCDL-TTDL gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, các khách sạn từ 3 đến 5 sao và các DN lữ hành quốc tế lấy ý kiến về phát triển thương hiệu du lịch. Đây là cơ sở để xây dựng Chiến lược phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam đến năm 2020. Có thể nói, việc này sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển và thu hút nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh việc xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam, ngành du lịch cũng có nhiều chương trình hợp tác với các nước. Mới đây, thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp cho biết, Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp, bà Trần Thị Hà Phương, đã có buổi làm việc với bà Elena Koutoura, Bộ trưởng Bộ Du lịch Hy Lạp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa hai nước Việt Nam và Hy Lạp…
Với nhiều chương trình xúc tiến, hợp tác với các nước khác sẽ mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam phát triển hơn. Đồng thời cũng tạo ra môi trường du lịch thông thoáng hơn với những chính sách phù hợp với xu hướng hiện nay.