Loại trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế nhiều khoản
Thưa ông, theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân, sẽ nhiều người không còn ở diện phải nộp thuế. Như vậy, NSNN sẽ giảm thu. Ông có thể cho biết con số cụ thể?
Ảnh: Misa.com.vn
Hiện nay số người nộp thuế thu nhập từ tiền công, tiền lương là 1,3 triệu người. Với việc nâng mức giảm trừ gia cảnh từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng,sẽ có 70% số người đang nộp thuế ở bậc 1 không còn phải nộp thuế, tức là 49% của 1,3 triệu người.
Theo tính toán ước tính của Bộ Tài chính, nếu không có sự thay đổi về chính sách, thì năm 2014, dự kiến số thu NSNN từ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công khoảng 52.000 tỷ đồng và từ kinh doanh khoảng 4.000 tỷ đồng; Số lượng người nộp thuế dự kiến sẽ có khoảng 4,86 triệu người, chỉ chiếm khoảng 5,5% dân số cả nước (năm 2011 dân số Việt Nam là 86,9 triệu người, năm 2014 dự kiến tăng lên đến 88 triệu người), khoảng trên 20% tổng số cá nhân được cấp mã số thuế.
Nếu nói về giảm thu của ngân sách, thì hiện chỉ có 0,18% số người nộp thuế ở bậc 7 nhưng số thuế đóng góp rất lớn, chiếm tới 17,3% số thuế thu nhập cá nhân. Ngược lại, có tới 73,32% số người đang nộp thuế bậc 1 nhưng số thuế nộp chỉ chiếm 10,06% tổng số thuế. Theo tính toán của ban soạn thảo, dự kiến khoản giảm thu là 9.250 tỷ đồng, trong đó giảm thu từ số người không còn trong diện nộp thuế là 8.150 tỷ đồng và mức giảm thu từ việc bỏ bậc 7 là 1.100 tỷ đồng.
Thưa ông, vì sao trong dự thảo luật sửa đổi, lại bổ sung nhiều khoản phụ cấp, trợ cấp vào diện không tính thu nhập chịu thuế?
Xin nhấn mạnh về đạo lý, thuế thu nhập cá nhân chỉ tính trên những khoản thu nhập, còn những khoản được nhận không phải là thu nhập, thì không nằm trong diện phải nộp thuế. Luật hiện hành đã liệt kê cụ thể các khoản phụ cấp, trợ cấp. Phụ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công như các khoản ưu đãi người có công, phụ cấp quốc phòng an ninh, phụ cấp độc hại, nguy hiểm, trợ cấp khó khăn đột xuất…
Thực tế vẫn tiếp tục phát sinh các khoản phụ cấp, trợ cấp mới phát sinh theo quy định của các văn bản pháp luật về lao động, về bảo hiểm xã hội như: trợ cấp tinh giản biên chế, tiền bồi thường tai nạn lao động, trợ cấp cán bộ về hưu trước tuổi, trợ cấp lao động dôi dư về hưu trước tuổi hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Các khoản trợ cấp này mang tính bù đắp những rủi ro, giải quyết khó khăn tạm thời cho người lao động nên về nguyên tắc phải được trừ khỏi thu nhập chịu thuế khi tính thuế phải nộp.
Để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, thì việc bổ sung các khoản phụ cấp, trợ cấp nêu trên là cần thiết. Mặc khác, để có cơ sở pháp lý trong thực hiện đối với các khoản phụ cấp, trợ cấp có thể sẽ phát sinh sau này, nên
dự thảo luật sửa đổi đã bổ sung các khoản phụ cấp đó vào diện không phải thu nhập tính thuế và cũng bổ sung quy định "các khoản trợ cấp, phụ cấp không mang tính chất tiền lương, tiền công khác theo quy định của Chính phủ" để Chính phủ có thể quy định kịp thời, khi có các khoản phụ cấp, trợ cấp mới phát sinh theo quy định của pháp luật khác.
PV: Xin cảm ơn ông!
(Linh Chi thực hiện)