Maritime Bank muốn nhanh chóng thực hiện tốt nhiệm vụ xử lý nợ xấu
Tạo ý thức trả nợ từ Nghị quyết “bốn hai” | |
Xử lý nợ xấu: Ngân hàng ưu tiên sử dụng biện pháp “mềm” | |
Cần một hệ sinh thái trong xử lý nợ xấu |
Ngày 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có chỉ đạo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước thanh tra việc chấp hành pháp luật của Ngân hàng Maritime Bank Chi nhánh Khánh Hòa và Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Nha Trang trong việc cho Công ty TNHH Quốc Hân, Công ty TNHH Long Thủy, Công ty TNHH TM&DV Khải Hoàn và Công ty TNHH TM&DV Thiên Kim vay vốn tín dụng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trưng cầu giám định chữ ký trên các hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản nếu có dấu hiệu làm giả và các tài liệu có liên quan.
Phó Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước kết luận nội dung tố cáo của bà Trương Thị Đào và phản ánh của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang tại văn bản số 808/THA ngày 19/4/2017; thông báo kết quả giải quyết tố cáo, phản ánh cho bà Trương Thị Đào, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12/2017.
Thời báo Ngân hàng đã liên hệ và nhận được phản hồi từ Maritime Bank. Đại diện ngân hàng này cho biết: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vào tháng 5/2017, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) đã có báo cáo chi tiết tới Ngân hàng Nhà nước về vụ việc liên quan đến đơn tố cáo của bà Trương Thị Đào, giám đốc Công ty TNHH Quốc Hân về việc xử lý tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu của 4 công ty tại Chi nhánh Khánh Hòa thuộc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank). Ngày 26/6/2017, Maritime Bank đã có buổi làm việc trực tiếp với Đoàn kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước và cung cấp cho Đoàn toàn bộ các hồ sơ có liên quan.
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc làm rõ nội dung khiếu kiện của bà Trương Thị Đào, Maritime Bank cam kết sẽ tiếp tục phối hợp và cung cấp lại toàn bộ thông tin liên quan theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.
Vụ việc trên đã kéo dài trong suốt nhiều năm gây thiệt hại không nhỏ cho Maritime Bank và cho đến nay vẫn chưa hoàn tất được phần thi hành án theo phán quyết của tòa án mặc dù tất cả các hồ sơ liên quan đều đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Những khoản nợ xấu tồn đọng lâu năm cùng sự bất hợp tác của khách hàng vay nợ với nhiều thủ thuật đa dạng đang làm khó không chỉ cho Maritime Bank mà còn là vấn đề đau đầu của nhiều ngân hàng khác trong hệ thống. Maritime Bank rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành để nhanh chóng thực hiện tốt nhiệm vụ xử lý nợ xấu theo đúng tinh thần của Nghị quyết 42/2017/QH14 được Quốc hội ban hành vào tháng 8 vừa qua.