MB và VALEXIM: Ký kết hợp đồng phòng vệ giá LPG
MB là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai sản phẩm phái sinh phòng vệ giá hàng hóa bằng công cụ hoán đổi giá cả hàng hóa (SWAP) đến các DN.
Theo Hợp đồng cung ứng sản phẩm phái sinh hàng hóa, khách hàng có thể chủ động chốt giá đầu ra-đầu vào thông qua các sàn giao dịch quốc tế ứng với từng chu kỳ sản xuất kinh doanh, thay vì phải chịu rủi ro biến động giá thả nổi như trước kia. Nhờ đó, khách hàng có thể cân đối kế hoạch kinh doanh, hạn chế tối đa các ảnh hưởng bất lợi khi thị trường biến động mạnh. Bên cạnh đó, MB còn hỗ trợ tư vấn về thông tin thị trường, dự báo giá hàng hóa và các chiến lược phòng vệ rủi ro giá hàng hóa cho khách hàng.
Phát biểu tại lễ ký kết, Phó tổng giám đốc MB - bà Nguyễn Minh Châu cho biết: “Kinh tế toàn cầu đang diễn biến phức tạp, DN Việt Nam đối diện với nhiều cơ hội cũng như thách thức. Vì vậy, cần phải chủ động và linh hoạt hơn để đáp ứng với những thay đổi cho phù hợp với tình hình mới.
Nhận thức sâu sắc được xu thế tất yếu đó và nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, cao cấp của DN, MB đã chủ động nghiên cứu đề xuất và được NHNN chấp thuận cho cung cấp các dịch vụ về phái sinh lãi suất, ngoại hối và đặc biệt là quản trị rủi ro giá cả hàng hóa”.
Sau hơn 7 năm đẩy mạnh triển khai cung ứng sản phẩm phái sinh, MB là một trong những ngân hàng dẫn đầu trên thị trường tài chính trong việc cung cấp các sản phẩm phái sinh cho các khách hàng và đối tác. Riêng đối với lĩnh vực quản trị rủi ro giá cả hàng hóa, MB đã hỗ trợ khách hàng phòng vệ giá cho nhiều mặt hàng như: cafe, cao su, kim loại màu, năng lượng…Trên cơ sở ứng dụng các sản phẩm phái sinh hàng hóa, nhiều DN đã quản trị rủi ro tốt, tránh được các biến động mạnh của giá hàng hóa, tạo ra lợi nhuận kinh doanh bền vững.
Tại lễ ký kết, ông Phan Văn Hùng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VALEXIM chia sẻ: “Sự biến động của giá cả hàng hóa thế giới, chủ yếu là giá khí gas hóa lỏng, ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của VALEXIM. Giá khí hóa lỏng luôn được thả nổi tại ngày chốt hợp đồng giao dịch trong tương lai với đối tác nước ngoài, nên việc cố định chi phí đầu vào để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể gặp khó khăn.
Trong một số trường hợp, sự biến động theo chiều hướng xấu vượt quá sức chịu đựng của DN mặc dù có thể dự báo trước tình hình. Hình thức tài chính phái sinh hàng hóa là một giải pháp ưu việt để bảo hiểm cho sự rủi ro nói trên. VALEXIM đánh giá cao việc MB không những cung cấp các sản phẩm tài chính truyền thống, đa dạng, mà còn cung cấp các sản phẩm phái sinh về giá cả hàng hóa đã trợ giúp thiết thực và đáp ứng nhu cầu quản trị giá cả tài chính đầu vào của VALEXIM.
Chúng tôi mong rằng MB sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất thêm các giải pháp tài chính hỗ trợ hơn nữa cho VALEXIM cũng như cộng đồng DN nói chung để nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh”.
Tiếp theo thành công của Hợp đồng hoán đổi giá cả khí Gas hóa lỏng, MB và VALEXIM tiếp tục triển khai nghiên cứu và đưa các sản phẩm phái sinh ngoại hối và phái sinh giá cả hàng hóa về quặng và sắt thép vào quản trị hàng tồn kho của VALEXIM.
VALEXIM được thành lập từ năm 2006 với lĩnh vực kinh doanh chính là nhập khẩu và thương mại khí hóa lỏng. Đây là một trong số ít các công ty đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ để được Bộ Công Thương cấp giấy phép đủ điều kiện nhập khẩu trực tiếp khí hóa lỏng từ nước ngoài.
Công ty đang sở hữu kho chứa khí hóa lỏng với dung tích 3.000 tấn, là một trong những công ty có dung tích kho chứa khí LPG tương đối lớn tại miền Bắc. Với định hướng phát triển thành nhà cung cấp khí hóa lỏng hàng đầu tại Việt Nam, VALEXIM đang mở rộng mạng lưới phân phối, đồng thời nghiên cứu ứng dụng các công cụ tài chính đặc biệt là các sản phẩm phái sinh hàng hóa để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh, tạo ra sự phát triển bền vững cho DN.
Hợp đồng hoán đổi giá khí hóa lỏng giữa MB và VALEXIM không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực phái sinh hàng hóa của MB nói riêng và sự phát triển của thị trường phái sinh hàng hóa tại Việt Nam nói chung, mà còn là mong muốn, nỗ lực của MB đem đến những dịch vụ uy tín, tin cậy nhất đến khách hàng.