Mỏi mắt tìm sản phẩm lưu niệm
Đồ lưu niệm ở Cù Lao Chàm | |
Phạt 400 triệu đồng cửa hàng lưu niệm niêm yết giá bằng ngoại tệ |
Thiếu sản phẩm đặc trưng
Những năm gần đây, TP. Đà Nẵng nổi lên là một điểm du lịch hấp dẫn du khách cả trong lẫn ngoài nước. Lượng du khách đến địa phương năm sau luôn cao hơn năm trước.
Sản phẩm đá Non Nước đẹp nhưng cồng kềnh, khó vận chuyển |
Dự kiến, năm 2017 ngành du lịch thành phố sẽ đón hơn 6,1 triệu lượt khách, tăng 10,71% so với năm 2016, trong đó 1,9 lượt khách quốc tế và 4,2 triệu lượt khách nội địa... Tuy nhiên, mặc dù du khách đến đông, nhưng ngành du lịch TP. Đà Nẵng vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Trong đó, có việc thiếu sản phẩm lưu niệm mang nét đặc trưng riêng của địa phương.
Những năm gần đây, chính quyền thành phố đã tổ chức các cuộc thi thiết kế, tìm kiếm các sản phẩm lưu niệm phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Song thực tế, khi đến Đà Nẵng nhiều du khách loay hoay, khó khăn khi chọn mua được một sản phẩm lưu niệm độc đáo, mang đậm dấu ấn địa phương.
Ông Hoàng Mạnh Dũng, du khách từ Nghệ An thường xuyên đi du lịch tại TP. Đà Nẵng cho biết, mặc dù đã đến Đà Nẵng nhiều lần. Nhưng, lần nào trước khi ra về cũng loay hoay không biết chọn mua sản phẩm lưu niệm cho hợp lý. Bởi, rất khó để tìm được sản phẩm lưu niệm nào cho ưng ý.
Mặc dù, trên các tuyến phố như đường Bạch Đằng, Trần Phú... có nhiều cửa hàng bán sản phẩm lưu niệm, đồ thủ công như túi xách, áo mũ… Tuy nhiên, vẫn thiếu các sản phẩm lưu niệm có thể gây ấn tượng. Bởi vậy, ông Dũng cũng như nhiều du khách khác thường chọn mua các sản phẩm của làng đá Mỹ nghệ Non Nước nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
Tuy nhiên, ở đây quanh đi, quẩn lại cũng chỉ các loại vòng, tượng đá nhỏ, dây đeo làm từ các chất liệu đá. Còn những sản phẩm lớn hơn mang được dấu ấn của Đà Nẵng như các bức tượng trưng bày, phù điêu khó vận chuyển vì cồng kềnh và nặng, rất khó vận chuyển... nên nhiều du khách cũng ngó lơ.
Trên thực tế hiện nay, các sản phẩm lưu niệm được bày bán trên các tuyến phố trung tâm hay các điểm du lịch tại TP. Đà Nẵng không hề ít. Có thể kể đến nhiều sản phẩm như, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ túi, ví, giỏ xách, đồ trang trí được làm bằng thổ cẩm hoặc mây, tre đan, hoặc nón, túi xách hay dép cói. Tuy nhiên, điểm chung là các sản phẩm này hầu hết được nhập từ các địa phương khác về. Bởi vậy, hoàn toàn không mang được nét đặc trưng văn hóa du lịch ở địa phương.
Cần điểm trưng bày tập trung
Nhằm khuyến khích sự đa dạng trong các sản phẩm lưu niệm, quà tặng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, chính quyền TP. Đà Nẵng đã nhiều lần kêu gọi các doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư, sản xuất và đăng ký để được xét công nhận sản phẩm du lịch mang dấu ấn địa phương.
Từ tháng 12/2012, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 55/2012/QĐ-UBND, sau đó được thay thế bằng Quyết định 30/2014/QĐ-UBND, quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch với mục đích huy động DN tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh trên cơ sở có sự hỗ trợ của chính quyền.
Song trên thực tế, đến nay kết quả thu được vẫn còn rất khiêm tốn. Đến thời điểm hiện tại, gần như chưa có sản phẩm lưu niệm “made in Đà Nẵng” nào làm du khách phải mua bằng được khi đến với thành phố du lịch bên sông Hàn. Kiểu như bộ búp bê Matryoska khi đến nước Nga. Hoặc, khi đến Singapore du khách dễ dàng chọn mua các sản phẩm mang biểu tượng nhân sư Merlion (đầu sư tử, mình cá)...
Thường xuyên đưa đón, giới thiệu các khu, điểm du lịch tới du khách khi đến Đà Nẵng, anh Nguyễn Xuân Thiện một hướng dẫn viên du lịch trú ở Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho rằng, quà lưu niệm du lịch của Đà Nẵng vẫn còn nghèo nàn đối với khách. Trong khi, địa phương lân cận như Hội An các sản phẩm lại khá phong phú, mang đậm nét văn hóa ở địa phương.
Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch, quà tặng phục vụ APEC 2017. Theo Ban tổ chức, qua hơn 5 tháng triển khai, đến nay cuộc thi thu hút sự tham gia của 31 đơn vị và 46 cá nhân đến từ 8 tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng cộng 171 tác phẩm dự thi.
Trong đó, có 28 mẫu thiết kế và 143 sản phẩm hoàn chỉnh với nhiều mẫu mã phong phú, tinh xảo, thể hiện được chủ đề của cuộc thi và hình ảnh Đà Nẵng. Tuy nhiên, APEC 2017 đã đi qua song ngành du lịch thành phố vẫn không tận dụng được cơ hội này để có thể “ra mắt” được một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của Đà Nẵng.
Theo nhiều người, nguyên nhân chính du lịch Đà Nẵng “ngó lơ” với sản phẩm lưu niệm là do hầu hết DN tham gia sản xuất hàng lưu niệm du lịch mới chỉ sản xuất những sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, tay nghề và các điều kiện thiết bị hiện có của DN. Một số DN chưa đầu tư lâu dài, không thiết kế sản phẩm căn cứ vào các yêu cầu của du khách, tính độc đáo mang dấu ấn văn hóa, tính đặc thù riêng ở địa phương.
Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm này đang được tiêu thụ một cách tự phát, chủ yếu ký gửi bán ở các khách sạn, các nhà hàng, địa điểm có đông du khách lui tới. Trong khi, việc ký gửi, mở quầy giới thiệu và bán các sản phẩm lưu niệm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ hết sức khó khăn, không tìm được đầu ra cho sản phẩm…
Đại diện một chủ cơ sở sản xuất hàng lưu niệm ở địa phương từng chia sẻ, đa số các cơ sở sản xuất đều đang phải tự thân vận động, tự kết nối với các khách sạn, cửa hàng, điểm du lịch để ký gửi sản phẩm, hoặc tự tìm cách để đưa sản phẩm lưu niệm đến với du khách...
Bởi vậy, nguyện vọng chung của nhiều DN, cơ sở sản xuất và kinh doanh quà tặng, lưu niệm rất mong thành phố sớm có một điểm trưng bày chung. Tại đây, sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm lưu niệm như ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay Sapa. Với những điểm mua bán tập trung này vừa tạo thêm điểm đến du lịch vừa quảng bá, giới thiệu được các sản phẩm lưu niệm, góp phần hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất tiêu thụ được các sản phẩm.
Bên cạnh, việc xây dựng điểm mua bán tập trung, chính quyền thành phố cũng cần tiếp tục có những hỗ trợ về vốn, mặt bằng, thuế... để các DN, cơ sở sản xuất sản phẩm lưu niệm có điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.