Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mỏi mắt tìm sản phẩm lưu niệm

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Cần có nơi trưng bày sản phẩm, điểm tập trung bán hàng lưu niệm để giới thiệu rộng rãi đến du khách .
aa
Mỏi mắt tìm sản phẩm lưu niệm Đồ lưu niệm ở Cù Lao Chàm
Mỏi mắt tìm sản phẩm lưu niệm Phạt 400 triệu đồng cửa hàng lưu niệm niêm yết giá bằng ngoại tệ

Thiếu sản phẩm đặc trưng

Những năm gần đây, TP. Đà Nẵng nổi lên là một điểm du lịch hấp dẫn du khách cả trong lẫn ngoài nước. Lượng du khách đến địa phương năm sau luôn cao hơn năm trước.

Mỏi mắt tìm sản phẩm lưu niệm
Sản phẩm đá Non Nước đẹp nhưng cồng kềnh, khó vận chuyển

Dự kiến, năm 2017 ngành du lịch thành phố sẽ đón hơn 6,1 triệu lượt khách, tăng 10,71% so với năm 2016, trong đó 1,9 lượt khách quốc tế và 4,2 triệu lượt khách nội địa... Tuy nhiên, mặc dù du khách đến đông, nhưng ngành du lịch TP. Đà Nẵng vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Trong đó, có việc thiếu sản phẩm lưu niệm mang nét đặc trưng riêng của địa phương.

Những năm gần đây, chính quyền thành phố đã tổ chức các cuộc thi thiết kế, tìm kiếm các sản phẩm lưu niệm phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Song thực tế, khi đến Đà Nẵng nhiều du khách loay hoay, khó khăn khi chọn mua được một sản phẩm lưu niệm độc đáo, mang đậm dấu ấn địa phương.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, du khách từ Nghệ An thường xuyên đi du lịch tại TP. Đà Nẵng cho biết, mặc dù đã đến Đà Nẵng nhiều lần. Nhưng, lần nào trước khi ra về cũng loay hoay không biết chọn mua sản phẩm lưu niệm cho hợp lý. Bởi, rất khó để tìm được sản phẩm lưu niệm nào cho ưng ý.

Mặc dù, trên các tuyến phố như đường Bạch Đằng, Trần Phú... có nhiều cửa hàng bán sản phẩm lưu niệm, đồ thủ công như túi xách, áo mũ… Tuy nhiên, vẫn thiếu các sản phẩm lưu niệm có thể gây ấn tượng. Bởi vậy, ông Dũng cũng như nhiều du khách khác thường chọn mua các sản phẩm của làng đá Mỹ nghệ Non Nước nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Tuy nhiên, ở đây quanh đi, quẩn lại cũng chỉ các loại vòng, tượng đá nhỏ, dây đeo làm từ các chất liệu đá. Còn những sản phẩm lớn hơn mang được dấu ấn của Đà Nẵng như các bức tượng trưng bày, phù điêu khó vận chuyển vì cồng kềnh và nặng, rất khó vận chuyển... nên nhiều du khách cũng ngó lơ.

Trên thực tế hiện nay, các sản phẩm lưu niệm được bày bán trên các tuyến phố trung tâm hay các điểm du lịch tại TP. Đà Nẵng không hề ít. Có thể kể đến nhiều sản phẩm như, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ túi, ví, giỏ xách, đồ trang trí được làm bằng thổ cẩm hoặc mây, tre đan, hoặc nón, túi xách hay dép cói. Tuy nhiên, điểm chung là các sản phẩm này hầu hết được nhập từ các địa phương khác về. Bởi vậy, hoàn toàn không mang được nét đặc trưng văn hóa du lịch ở địa phương.

Cần điểm trưng bày tập trung

Nhằm khuyến khích sự đa dạng trong các sản phẩm lưu niệm, quà tặng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, chính quyền TP. Đà Nẵng đã nhiều lần kêu gọi các doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư, sản xuất và đăng ký để được xét công nhận sản phẩm du lịch mang dấu ấn địa phương.

Từ tháng 12/2012, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 55/2012/QĐ-UBND, sau đó được thay thế bằng Quyết định 30/2014/QĐ-UBND, quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch với mục đích huy động DN tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh trên cơ sở có sự hỗ trợ của chính quyền.

Song trên thực tế, đến nay kết quả thu được vẫn còn rất khiêm tốn. Đến thời điểm hiện tại, gần như chưa có sản phẩm lưu niệm “made in Đà Nẵng” nào làm du khách phải mua bằng được khi đến với thành phố du lịch bên sông Hàn. Kiểu như bộ búp bê Matryoska khi đến nước Nga. Hoặc, khi đến Singapore du khách dễ dàng chọn mua các sản phẩm mang biểu tượng nhân sư Merlion (đầu sư tử, mình cá)...

Thường xuyên đưa đón, giới thiệu các khu, điểm du lịch tới du khách khi đến Đà Nẵng, anh Nguyễn Xuân Thiện một hướng dẫn viên du lịch trú ở Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho rằng, quà lưu niệm du lịch của Đà Nẵng vẫn còn nghèo nàn đối với khách. Trong khi, địa phương lân cận như Hội An các sản phẩm lại khá phong phú, mang đậm nét văn hóa ở địa phương.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch, quà tặng phục vụ APEC 2017. Theo Ban tổ chức, qua hơn 5 tháng triển khai, đến nay cuộc thi thu hút sự tham gia của 31 đơn vị và 46 cá nhân đến từ 8 tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng cộng 171 tác phẩm dự thi.

Trong đó, có 28 mẫu thiết kế và 143 sản phẩm hoàn chỉnh với nhiều mẫu mã phong phú, tinh xảo, thể hiện được chủ đề của cuộc thi và hình ảnh Đà Nẵng. Tuy nhiên, APEC 2017 đã đi qua song ngành du lịch thành phố vẫn không tận dụng được cơ hội này để có thể “ra mắt” được một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của Đà Nẵng.

Theo nhiều người, nguyên nhân chính du lịch Đà Nẵng “ngó lơ” với sản phẩm lưu niệm là do hầu hết DN tham gia sản xuất hàng lưu niệm du lịch mới chỉ sản xuất những sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, tay nghề và các điều kiện thiết bị hiện có của DN. Một số DN chưa đầu tư lâu dài, không thiết kế sản phẩm căn cứ vào các yêu cầu của du khách, tính độc đáo mang dấu ấn văn hóa, tính đặc thù riêng ở địa phương.

Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm này đang được tiêu thụ một cách tự phát, chủ yếu ký gửi bán ở các khách sạn, các nhà hàng, địa điểm có đông du khách lui tới. Trong khi, việc ký gửi, mở quầy giới thiệu và bán các sản phẩm lưu niệm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ hết sức khó khăn, không tìm được đầu ra cho sản phẩm…

Đại diện một chủ cơ sở sản xuất hàng lưu niệm ở địa phương từng chia sẻ, đa số các cơ sở sản xuất đều đang phải tự thân vận động, tự kết nối với các khách sạn, cửa hàng, điểm du lịch để ký gửi sản phẩm, hoặc tự tìm cách để đưa sản phẩm lưu niệm đến với du khách...

Bởi vậy, nguyện vọng chung của nhiều DN, cơ sở sản xuất và kinh doanh quà tặng, lưu niệm rất mong thành phố sớm có một điểm trưng bày chung. Tại đây, sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm lưu niệm như ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay Sapa. Với những điểm mua bán tập trung này vừa tạo thêm điểm đến du lịch vừa quảng bá, giới thiệu được các sản phẩm lưu niệm, góp phần hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất tiêu thụ được các sản phẩm.

Bên cạnh, việc xây dựng điểm mua bán tập trung, chính quyền thành phố cũng cần tiếp tục có những hỗ trợ về vốn, mặt bằng, thuế... để các DN, cơ sở sản xuất sản phẩm lưu niệm có điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.