Ngân hàng “cộng sinh” cùng doanh nghiệp
Thể chế cần hỗ trợ doanh nghiệp | |
Tất cả để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển | |
Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa |
Chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu tới năm 2020, trên cả nước có ít nhất 1 triệu DN hoạt động, trong đó có các DN quy mô lớn, nguồn lực mạnh. Và phải coi DN là đối tượng để phục vụ, bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các DN là như nhau. Với hệ thống NH, DN luôn là đối tượng khách hàng không thể thiếu và còn nhiều tiềm năng khai thác.
Hiện nay, các NHTM đang mở rộng hơn tới việc tiếp cận, hỗ trợ DN không chỉ với những ưu đãi về lãi suất, gói sản phẩm phù hợp mà còn cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho nhiều đối tượng DN thuộc nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Đây có thể trở thành một trong những xu hướng của NHTM trong thời gian tới, qua đó thúc đẩy tiềm lực tài chính cho cả phía NH và DN.
Không khó để nhận ra vài năm trở lại đây, những thương vụ ký kết, thoả thuận giữa NH và DN nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh, hợp tác thông qua những giải pháp tài chính toàn diện ngày một dầy thêm. Đơn cử, Maritime Bank và hệ thống bán lẻ Lotte Mart Việt Nam (Tập đoàn Lotte) đã ký kết thoả thuận song phương, mang đến những ưu đãi đặc biệt cho cán bộ, nhân viên và khách hàng của cả hai bên khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ bán chéo giữa hai đơn vị.
Năm ngoái, Maritime Bank cũng đã cho ra mắt các giải pháp tín dụng toàn diện cho DN trong lĩnh vực Logistics. Hay những liên kết giữa Techcombank - CTCP PVI, Vietcombank - CTCP Ô tô Trường Hải (THACO), VIB - BMW, SeABank - Big C Thăng Long... đều là những “cặp đôi” đã có sự bắt tay trong năm 2015 và đầu năm 2016 để hợp tác cùng phát triển. Trong đó, Techcombank là một trong những nhà băng có kinh nghiệm hợp tác với nhiều DN, tập đoàn lớn như Vietnam Airlines, VNPT, EVN...
Mỗi thương vụ hợp tác đều có những lợi thế riêng biệt như: Maritime Bank và Lotte Mart chú trọng phát triển thanh toán, liên kết ưu đãi thông qua thẻ, ví điện tử, POS... tại các điểm giao dịch của Lotte Mart; VIB là NH đầu tiên cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng mua xe ô tô...
Lãnh đạo một trong những NHTM vừa có thoả thuận hợp tác với DN cho rằng, các gói giải pháp tài chính toàn diện mà phía NH cung cấp cho DN từ các dịch vụ NH bán buôn như tài chính tiền tệ, ngoại hối, tín dụng, đầu tư trái phiếu... tới các dịch vụ tài chính cá nhân như vay mua ô tô, nhà, thẻ... giúp DN tiết kiệm chi phí hoạt động, nguồn nhân lực và đặc biệt là tối đa hoá hiệu quả của dòng tiền.
Những gói giải pháp tài chính toàn diện không chỉ cung cấp cho khách hàng giải pháp tài chính tốt, hiệu quả, phù hợp với đối tượng thụ hưởng mà còn nâng cao tính cạnh tranh của nhà băng, thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc mở rộng quy mô, đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm tiếp cận đến khách hàng.
Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường tài chính ngày càng khốc liệt như hiện nay, đây có thể được xem là phương pháp “cộng sinh” khi cả phía NH và DN đều được hưởng lợi từ những ưu thế sẵn có của mỗi bên. Theo đó, cả NH và DN đều có cơ hội tiếp cận và mở rộng quan hệ với đối tượng khách hàng của hai bên. Như vậy thì không chỉ số lượng khách hàng tiếp cận dịch vụ tăng lên, mà chất lượng khách hàng cũng có thêm sự thẩm định.
Doanh thu, lợi nhuận từ các tập đoàn, DN lớn là yếu tố thu hút hấp dẫn đối với các NH. Với nhân sự đông đảo từ những đơn vị này, NH ngoài việc có thêm lượng khách hàng ổn định, còn có cơ hội tiếp cận thêm nhiều nguồn vốn lớn, thậm chí giá rẻ từ dòng tiền của các DN này.
Cùng với cuộc chạy đua phát triển theo xu hướng NH bán lẻ mà nhiều nhà băng hướng tới, thì việc cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện, trọn gói cho đối tượng DN, đặc biệt với những DN lớn, có tiềm lực về tài chính cũng đang trở thành một trong những mục tiêu lớn giúp nâng cao vị thế và uy tín của NH. Vì nếu chỉ dừng lại ở việc cung cấp những dịch vụ bán lẻ, thì rất dễ trở thành “muối bỏ biển” khi các dịch vụ cung cấp gần như không có gì khác biệt nhau giữa các NH.
Hợp tác với những đối tác lớn cũng đòi hỏi các NH phải tự soi lại mình, không ngừng nỗ lực để hướng tới sự hoàn thiện, chuyên nghiệp hơn. Từ việc đa dạng, sáng tạo các sản phẩm phù hợp, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin đến dịch vụ tư vấn, hỗ trợ kinh doanh... đều cần được quan tâm và chú trọng đầu tư. Đi cùng với đó là việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro. Bởi ngoài những yếu tố kể trên, thì đây là nền tảng cho sự phát triển bền vững của NH.