Ngân hàng đã sẵn sàng cập nhật thuê bao di động mới
Từ ngày 15-30/9 các nhà mạng viễn thông Vinaphone, Viettel, Mobifone… sẽ tiến hành chuyển đổi đầu số thuê bao di động đối với các thuê bao 11 số.
Theo ghi nhận của thoibaonganhang.vn, đến thời điểm này, nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) đã sẵn sàng cho các phương án hỗ trợ khách hàng cập nhật lại các thông tin cá nhân phù hợp với đầu số thuê bao di động mới.
Khách hàng nên chủ động liên hệ ngân hàng để thay đổi thông tin về số điện thoại di động |
Trao đổi với thoibaonganhang.vn, Bộ phận Thông tin truyền thông của HDBank cho biết, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thông tin thuê bao di động đối với các thuê bao 11 số, HDBank đã bắt tay ngay vào việc nghiên cứu các giải pháp công nghệ để ưu tiên phương án cập nhật tự động thông tin thay đổi số điện thoại của khách hàng mà không phải yêu cầu khách hàng đến trụ sở ngân hàng để thực hiện thay đổi.
Đại diện Trung tâm Thẻ VietCapitalBank cho rằng, về mặt nguyên tắc, ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin của khách hàng mà việc thay đổi chỉ được phép thực hiện khi khách hàng có yêu cầu.
Tuy nhiên, trong trường hợp đổi đầu số thuê bao di động lần này, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo cho phép các ngân hàng thương mại được chủ động “xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp”, được phép “tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử (như website, Internet-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking, …)”, vì vậy, đơn vị sẽ cân nhắc các giải pháp thuận tiện nhất để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thông tin một cách an toàn và chính xác.
Các ngân hàng thương mại khác như OCB, ACB, Sacombank... cho biết hiện cũng đã tính toán đến phương án chủ động liên hệ đến từng thuê bao 11 số để mời đến nhà băng cập nhật lại thành 10 số, đồng thời chuẩn bị bố trí nhân sự cho việc cập nhật lại thông tin khách hàng một cách đơn giản và đỡ mất thời gian nhất.
Các ngân hàng thương mại cho rằng, hiện nay một số ngân hàng duy trì hình thức đổi tài khoản mobile banking từ xa qua internet banking. Vì thế, chủ tài khoản ngân hàng có thể đổi số mobile banking trực tiếp trên máy tính mà không cần tới điểm giao dịch của các ngân hàng.
Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn khách hàng có thể gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ thay đổi, cập nhật thông tin số điện thoại trên hệ thống. Đây là giải pháp tốt nhất để đảm bảo tính bảo mật thông tin, quyền lợi hợp pháp và thiết thực của khách hàng trong giao dịch ngân hàng.
Ghi nhận từ thị trường đến chiều 14/9, ngoài các ngân hàng thương mại, một số đơn vị hoạt động trung gian thanh toán cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho việc cập nhật thay đổi số điện thoại di động của khách hàng.
Chẳng hạn, phía Công ty M_Service (chủ sở hữu ví điện tử MoMo) thông tin rằng họ sẽ chủ động cập nhật và thay đổi cách thức đăng nhập theo số thuê bao mới.
Theo đó, sau ngày 15/9, khách hàng của MoMo sẽ sử dụng song song 2 đầu số cũ và mới để truy nhập tài khoản. Biện pháp này được duy trì trong khoảng thời gian 2 tháng, tương tự như thời gian quay số song song của các nhà mạng.
Trong khi đó, ViettelPay cũng thông báo sẽ chủ động update số điện thoại mới. Người dùng không phải đến điểm giao dịch để thực hiện cập nhật thông tin này.
“Từ tháng 7, chúng tôi đã có công văn gửi các ngân hàng để thông báo về kế hoạch chuyển đổi đầu số thuê bao di động. Trong đó, từ 15/10 đến 14/11, Viettel và các ngân hàng sẽ cập nhật và đồng bộ dữ liệu số điện thoại mới. Sau ngày 15/11, Viettel ngừng cung cấp dịch vụ đến các thuê bao ở đầu số cũ”, ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng BU Ebanking của ViettelPay chia sẻ.
Theo kế hoạch, việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu được các nhà mạng thực hiện từ 0h ngày 15/9/2018 với 3 giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ đầu số 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ đầu số 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ đầu số 012x sang 07x.
Trước đó, ngày 12/9, sau khi xem xét ảnh hưởng của việc chuyển đổi đầu số thuê bao 11 số của các doanh nghiệp viễn thông di động và các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi trong ngành Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình chuyển đổi của Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng tăng cường truyền thông, hướng dẫn khách hàng và triển khai thực hiện, đảm bảo an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ ngân hàng trong suốt thời gian diễn ra việc thay đổi thông tin thuê bao di động.