Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đầu tư sâu vào dịch vụ

KIM
KIM  - 
Với nền tảng công nghệ tốt cũng như nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng, nhiều ngân hàng đang gấp gáp chuyển đổi cơ cấu nguồn thu để chớp cơ hội kinh doanh
aa
Ngân hàng đầu tư sâu vào dịch vụ SHB triển khai dịch vụ thu nộp thuế hải quan điện tử 24/7
Ngân hàng đầu tư sâu vào dịch vụ FPT và Vietcombank cung cấp giải pháp thanh toán phí dịch vụ công cho Quảng Ninh
Ngân hàng đầu tư sâu vào dịch vụ Dịch vụ ngân hàng: Muốn tăng trưởng phải có nền tảng công nghệ

Khó có thể xác định được thời gian qua NHTMCP nào đang kinh doanh mảng dịch vụ thành công nhất. Bởi mỗi ngân hàng khi báo cáo tài chính đều đưa ra những con số gộp và người am hiểu về tài chính mới thấu đáo. Ngoài ra, mỗi một ngân hàng đều có thế mạnh riêng cũng như cách thức khai thác khách hàng để phục vụ nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm đáng ghi nhận ở thời điểm này là mức tăng thu nhập từ hoạt động dịch vụ diễn ra ở tất cả các ngân hàng, chỉ có khác là mức độ. Theo đó, có những ngân hàng nguồn thu từ dịch vụ tăng cao như Vietcombank, Sacombank, ACB, BIDV, Techcombank…; nhưng cũng có ngân hàng nguồn thu này tăng thấp hơn.

Ngân hàng đầu tư sâu vào dịch vụ
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia nguồn thu từ dịch cụ là một nguồn thu bền vững, nhất là trong bối cảnh tín dụng đang được kiểm soát chặt chẽ cả về tốc độ và chất lượng. Hơn thế, việc đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ cũng giúp giảm thiểu mức độ rủi ro của ngân hàng.

Cũng chính bởi vậy, không phải bây giờ các ngân hàng mới đẩy mạnh mảng dịch vụ mà từ những năm trước đây, phần lớn các ngân hàng đều phát đi thông điệp cho rằng sẽ điều chỉnh hoạt động kinh doanh, chuyển hướng tăng thu từ dịch vụ thay vì lệ thuộc vào tín dụng. Thế nhưng, thời gian qua, không có nhiều ngân hàng đạt kết quả bứt phá mà vẫn chậm chạp nghiên cứu thị trường song song với các sản phẩm tài chính truyền thống. Thậm chí, nhiều ngân hàng nhỏ vẫn chủ yếu là “độc canh” tín dụng. Dù vạch ra nhiều kế hoạch phát triển hiện đại, nhưng phần lớn ngân hàng vẫn chỉ tập trung phát triển các nghiệp vụ tín dụng truyền thống.

Nguyên nhân một phần cũng bởi mức sống và nhận thức về sứ dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại của người dân chưa cao. Tuy nhiên, hiện mức sống của người dân đã được nâng cao hơn rất nhiều, kéo theo đó nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng tăng cao. Đây là cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh phát triển dịch vụ.

Với các ngân hàng lớn như Vietcombank, lẽ đương nhiên việc đẩy mạnh dịch vụ đã nằm trong mục tiêu của ngân hàng này từ lâu. Nhờ thế, cộng thêm lợi thế về thương hiệu, nên thu từ dịch vụ của Vietcombank nên duy trì được tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Đơn cử 9 tháng đầu năm, thu từ dịch vụ của Vietcombank tăng đến 34% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, con số đó dường như vẫn chưa thỏa mãn và ngân hàng có chiến lược thực hiện chi trả số tiền gấp đôi, gấp ba lần để nâng cấp các hệ thống CNTT hỗ trợ dịch vụ, phát triển thêm một số ứng dụng mới tiện ích cho khách hàng, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng giao dịch để tăng trưởng doanh thu. Không chỉ vậy, lãnh đạo của ngân hàng này còn đặc biệt cho biết dịch vụ liên kết bảo hiểm của ngân hàng rất được chú trọng ở những năm tiếp theo.

Techcombank cũng không ngoại lệ khi ban lãnh đạo khẳng định tới đây, định hướng của ngân hàng là tiếp tục đa dạng nguồn thu nhằm phân tán rủi ro. Từ đó, không quá phụ thuộc vào thu nhập lãi hay phí, mặc dù trong các nguồn thu ngoài lãi, hoa hồng bảo hiểm đang là công cụ hữu ích giúp ngân hàng thu về khoản tiền lớn. Hay như LienVietPostBank, đại diện ngân hàng này cho biết ban lãnh đạo đã thống nhất rút ngắn thời gian dịch chuyển cơ cấu hoạt động sang mảng trọng yếu là dịch vụ. Trong đó, ngân hàng chọn cách tăng tỷ lệ bán lẻ từ dân cư…

Đối với TPBank, dù góp mặt trên thị trường muộn hơn khá nhiều ngân hàng khác, nhưng vì sớm xác định mục tiêu hướng tới nguồn thu dịch vụ nên thời điểm này, thu nhập từ mảng dịch vụ của ngân hàng luôn khả quan. Tuy nhiên, TPBank có tham vọng đưa tốc độ tăng trưởng nguồn thu dịch vụ lên 2 con số trong thời gian ngắn nhất nên rất nỗ lực đầu tư công nghệ. Theo đó, TPBank chỉ trong thời gian ngắn triển khai rất nhiều ứng dụng tài chính thông minh, thu hút khách hàng mới - cũ tham gia sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, TPBank còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào lĩnh vực dịch vụ thanh toán cũng như bán chéo sản phẩm bảo hiểm trong tương lai.

Một trường hợp khác là Nam A Bank. Theo chia sẻ của một đại diện ngân hàng này, hiện nguồn thu từ dịch vụ có tăng so với cùng kỳ, nhưng đóng góp vào mức tăng trưởng lợi nhuận chung của ngân hàng chưa nhiều. Trong khi đó, mục tiêu của ngân hàng là thu từ dịch vụ tăng 35-40% mỗi năm. Do vậy, hiện ngân hàng đang áp dụng nhiều phương thức mới như bán chéo sản phẩm, cung cấp những gói sản phẩm tài chính toàn diện và ưu việt, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng cũng như tăng nguồn thu mới.

Theo một lãnh đạo của VietBank, thời gian qua ngân hàng đã âm thầm đổ hàng trăm triệu USD thay đổi hệ thống công nghệ mới, đào tạo nhân sự, nghiên cứu phát triển ngân hàng theo hướng bán lẻ dịch vụ hiện đại. Theo đó, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để “lột xác”, hướng tới ngân hàng bán lẻ hiện đại nhất ngay khi bước sang năm 2019…

Thậm chí, một số ngân hàng trước nay vẫn đầu tư cho dịch vụ theo kiểu “cho hợp xu hướng”, thì nay cũng đã bắt đầu tăng tốc để không bị thụt lại phía sau. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, chuyện cơ cấu nguồn thu chuyển từ tín dụng sang dịch vụ giúp ngân hàng phân tán rủi ro từ hoạt động cho vay. Các ngân hàng không chỉ tăng trưởng bền vững, mà còn có thể đẩy mạnh hơn nữa mảng bán lẻ, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ lên tầm cao mới…

KIM

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.