Ngành Ngân Hàng: Khẩn trương hỗ trợ người dân sau bão
Ảnh minh họa |
Sau công văn số 9134/NHNN-TD ngày 7/11/2017, cuối tháng 11, NHNN tiếp tục có công văn 9714/NHNN-TD về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 và mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh.
Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh NHNN 16 tỉnh khẩn trương hoàn tất các nhiệm vụ sau: đối với các TCTD, rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn và áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chủ động xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới… Trường hợp khó khăn về nguồn vốn khi thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại, các TCTD báo cáo NHNN để xem xét tái cấp vốn theo quy định. Ngoài ra, phối hợp hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ đề nghị khoanh nợ theo quy định tại Nghị định 55…
Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP), NHNN yêu cầu chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xác định khách hàng có dư nợ bị thiệt hại để hoàn thiện các thủ tục gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ cho khách hàng theo quy định tại Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại VBSP; cân đối nguồn vốn để ưu tiên tập trung cho vay theo các chương trình tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách bao gồm cả đối tượng có nợ bị thiệt hại do cơn bão số 12 và mưa lũ chưa trả được nợ cho NH đang được xem xét xử lý nợ theo quy định…
Ngoài ra, các chi nhánh NHNN tổng hợp số liệu khoanh nợ theo đề nghị của các TCTD trên địa bàn, phối hợp với sở, ban, ngành hoàn thiện hồ sơ đề nghị khoanh nợ, báo cáo UBND cấp tỉnh để trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc khoanh nợ theo quy định hiện hành.