Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nghề tổng đài Taxi – trăm nỗi niềm ai thấu!

PV
PV  - 
Ai đã từng đi taxi, từng bấm máy lên tổng đài để gọi xe chắc hẳn sẽ thắc mắc sau những câu dạ vâng ngọt lịm với giọng nói dịu nhẹ đó là ai? Có phải một cô gái xinh đẹp, duyên dáng, đáng yêu? Thậm chí nhiều lúc cánh mày râu chúng tôi chỉ vì nghe giọng "ngọt" quá mà buông lời châm chọc...
aa

Em là ai? Cô gái tổng đài?

Đối với các hãng taxi truyền thống, tổng đài là bộ phận quan trọng và không thể thiếu. Những cô gái luôn túc trực 24/24 bên điện thoại, máy tính, để tiếp nhận và truyền thông tin cho các lái xe đến đón khách đúng địa chỉ nhanh và chuyên nghiệp nhất. Chỉ khi lái xe gặp được khách hàng, lúc đó nhân viên tổng đài mới thở phào nhẹ nhõm và đánh dấu vào "nhận điểm thành công".

Nghề tổng đài Taxi – trăm nỗi niềm ai thấu!

Công việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng thực sự phức tạp và nhiều áp lực. Đằng sau những cuộc gọi của khách hàng, những lần "nhận điểm thành công" của lái xe là cả muôn vàn những câu chuyện bi hài mà không phải ai cũng biết để hiểu và cảm thông.

Một ngày làm việc của nhân viên tổng đài với hàng trăm cuộc gọi đến đi, họ làm việc cần mẫn, miệt mài và dường như không có chút thời gian nào ngơi nghỉ. Những cuộc điện thoại liên tiếp, liên tiếp đến và cùng với đó là việc phải nói liên tục và tay thì bấm phím liên hồi.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Đó là câu nằm lòng của bất cứ chị em nhân viên tổng đài nào. Khách hàng mắng khi không đón được xe hay lái xe càu nhàu khi không đón được khách là chuyện mà từng phút những chị em tổng đài phải đón nhận. Dù khó khăn, vất vả và đôi lúc cảm thấy rất áp lực, mệt mỏi nhưng đã trót làm cái nghề "làm dâu trăm họ" nên hầu hết các chị em tổng đài đều vui vẻ đón nhận và coi đó như chuyện đương nhiên diễn ra và ai cũng mỉm cười đón nhận mà không hề kêu ca trách móc.

Chị Nghiêm Thị Thu Hoài, với gần 10 năm gắn bó với nghề tổng đài taxi của Cty cổ phần Mai Linh miền Bắc chia sẻ: Có những trường hợp khách hàng vẫy xe ngoài đường và quên đồ trên xe, nhưng lại không nhớ số xe, khách nói chỉ nhớ máng máng ''có thể là hãng của em''. Nhưng với trách nhiệm của mình tổng đài vẫn kiểm tra, rà soát xem có lái xe hãng mình có phục phụ khách mà quên đồ như trường hợp khách hàng phản ánh không.

Trong lúc đang kiểm tra có những khách lên giục liên hồi, lúc đầu khách còn nói nhẹ nhàng nhưng càng lâu thì lại càng gay gắt và trút giận lên nhân viên tổng đài. Mặc dù bị mắng nhưng điện thoại viên không được phản kháng, cãi lại hay đôi co với khách hàng. Mà phải lắng nghe, tiếp nhận theo phương châm ''Luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu''. Rồi sau đó lựa lời nhẹ nhàng giải thích và nói sao để khách hàng hiểu và tin tưởng vào chất lượng phục vụ của công ty và sẽ đáp ứng yêu cầu khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Rồi có những trường hợp, khách hàng gọi lên yêu cầu lái xe về đón tại một quán cafe A, nhưng lại không biết địa chỉ cụ thể, tổng đài hỏi lại thì bi mắng là: dốt, như thế mà cũng làm tổng đài... nhưng qua kiểm tra lại thì hóa ra quán cafe ấy ở một địa chỉ của tỉnh khác.

Lại có những lúc lái xe gọi lên giọng gay gắt vì đón trượt khách, nghe nhầm địa chỉ... Áp lực từ khách hàng, căng thẳng từ lái xe với chị em tổng đài lâu dần rồi cũng quen và xem như chuyên hàng ngày phải đón nhận.

Còn chị Kim Loan, người từng có hơn 10 năm gắn bó với nghề tâm sự: Ngày lễ ngày Tết mọi người được đi chơi cùng gia đinh, người thân nhưng những nhân viên tổng đài thì vẫn phải thay nhau trực 24/24. Đặc biệt, với những ca trực đêm, khi khi mọi người chìm vào giấc ngủ thì tổng đài vẫn thức để nhịp nhàng kết nối những chuyến xe kịp thời khi khách hàng có yêu cầu.

"Dẫu vẫn biết mỗi người mỗi nghề, với cánh lái xe thì cũng có những áp lực riêng, với khách hàng cũng có những lí lẽ riêng. Nhưng hãy cảm thông hơn với nghề tổng đài taxi nói chung và chị em tổng đài Mai Linh nói riêng", chị Loan ngậm ngùi nói.

Sau những chuyến đi an toàn, sau những lần nhận điểm thành công. Thì phía sau nó là cả những sự hi sinh, nhẫn nhịn để khách hàng vẫn tin tưởng, vui vẻ khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ taxi.

Ngày 8/3 khi phố phường tràn ngập những sắc hoa và chị em phụ nữ rộn ràng váy áo xinh tươi trên các nẻo đường, thì ở phòng tổng đài vẫn là những câu nói quen thuộc ''Alo... xin nghe... xin lỗi... cảm ơn...'' vang lên mà không một chút so đo.

Xin được chúc các chị luôn vui vẻ, hạnh phúc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để mỗi chuyến xe đi đến an toàn và ngập tràn niềm vui.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.