Người dân mong một, bảo hiểm mong hai
Bỏ tiểu tiết lợi đại cục
“Chị ơi, em mới cưới vợ hôm qua, hôm nay vẫn ở đây với chồng hồ sơ này đây ạ”, nhân viên Phòng thu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội giãi bày. Còn cô nhân viên trẻ Phòng tiếp nhận và quản lý hồ sơ thì chỉ vào khối lượng hồ sơ cao gần mặt bàn làm việc đang đặt trên xe đẩy, cho biết cô phải nhập dữ liệu trong ngày.
Hai nhân viên này mong lắm, việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc áp dụng chữ ký số, giao dịch điện tử trong thu-nộp BHXH và việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mà ngành đang nỗ lực thực hiện. Còn một nhân viên của Phòng BHXH quận Ba Đình thì nói “Người dân mong cải cách một chúng em mong hai”. Chị Nguyễn Bích Ngọc người đi làm thủ tục bảo hiểm cho cơ quan cho biết “so với năm ngoái đỡ khổ nhiều rồi nhưng vẫn mất gần 1 buổi cho mỗi tháng”.
Chị Ngọc cho biết, với những cải cách gần đây từ việc thay loại sổ bảo hiểm mới chỉ là một tờ bìa, thay vì 1 cuốn sổ dày hơn chục trang trước đây, nên công tác lưu giữ hồ sơ cũng gọn gàng hơn. Nay khi có thay đổi gì về chế độ bảo hiểm hay những thông tin liên quan như thay đổi mức lương, chuyển công việc… chị nhập dữ liệu trên máy tính và in đính kèm thông tin bổ sung vào bìa đó, nhân viên cơ quan BHXH đối chiếu trên mạng và lưu thông tin vào hệ thống.
Trước đây theo hồ sơ cũ, cứ mỗi lần có thay đổi thì tờ khai mới cũng phải ghi các thông tin “y như cũ” đó là mức đóng cũ, mức đóng mới, rồi ngày tháng năm sinh, giới tính, thời gian đóng đến tháng, năm… Những chi tiết như thế cứ tồn tại làm khổ cả người đi nộp lẫn nhân viên cơ quan BHXH.
Nay những điều này đã được bỏ đi, đỡ rất nhiều công. Còn theo báo cáo của BHXH Việt Nam, chỉ đơn giản là loại bỏ những chỉ tiêu này thì đã giảm được 40,5 giờ trong tổng số giờ đóng bảo hiểm cả năm.
Còn một thay đổi nữa, đó là thay vì khi có người chuyển việc, đơn vị sử dụng lao động phải thu lại BHYT, mang tới nộp cơ quan BHXH, đơn vị mới tiếp nhận lao động lại làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho lao động đó, thì nay đơn vị sử dụng lao động cũ chỉ cần báo ngay với cơ quan BHXH để làm thủ tục giảm ở đơn vị cũ, cuối tháng khi đến định kỳ làm chế độ bảo hiểm chung đơn vị cũ mang thẻ đến nộp trả BHXH. Cải cách nhỏ này đã giúp ngành BHXH ghi thêm được 36 giờ giảm đi trong tổng số giờ làm thủ tục BHXH.
Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm là một đòi hỏi bức thiết |
Rồi sẽ quen
Một năm qua, trong nỗ lực rất nhiều để có được những cải cách theo tinh thần Nghị quyết 19/NĐ-CP, BHXH đã có những biện pháp khá kiên quyết và triệt để từ thay đổi cơ bản cách thức tiếp nhận và trả hồ sơ, trả kết quả của cơ quan BHXH các cấp. Điển hình là khi áp dụng công nghệ thông tin và hướng dẫn các đơn vị nộp BHXH thực hiện giao dịch điện tử, thì số thời gian làm thủ tục tham gia BHXH lần đầu giảm đi được 10 ngày so với cũ…
BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện đưa số giờ thực hiện thủ tục hành chính về BHXH từ 335 giờ/năm đến cuối năm 2015 chỉ còn 49,5 giờ. Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh cho biết, BHXH Việt Nam đã giảm từ 263 TTHC xuống còn 111 thủ tục; cơ quan BHXH các địa phương đã thực hiện giao dịch theo cơ chế “Một cửa” liên thông và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng công việc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN khi giao dịch với cơ quan BHXH.
BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm giao dịch trên mạng internet tại 36 BHXH tỉnh, thành phố như là một kênh kết nối thông tin quan trọng giữa cơ quan BHXH với người lao động, đơn vị sử dụng lao động theo định hướng của Chính phủ về phát triển các giao dịch điện tử, tăng tiện ích trong hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ công…
Nhiều biểu mẫu, công văn đi - đến và nhiều tiêu chí “thừa” đã được loại bỏ và BHXH đã thực hiện phương thức đến tận đơn vị sử dụng lao động để nhận và trả hồ sơ, hoặc BHXH sử dụng dịch vụ bưu chính, nhận và gửi hồ sơ qua bưu điện. “Theo cách này, cơ quan BHXH gánh thêm chi phí nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện theo tinh thần “nhận thiệt về mình, tạo thuận lợi cho đơn vị nộp bảo hiểm”, ông Sinh nói.
Phó Tổng giám đốc Đỗ Văn Sinh cho biết, mục tiêu đặt ra trong năm 2015 là sẽ quyết liệt thực hiện theo Nghị quyết 19. Ông Sinh cũng nhấn mạnh thêm rằng, năm 2015 BHXH sẽ tiếp tục rà soát các TTHC để tiếp tục giảm nữa, phối hợp với chuyên gia Ngân hàng Thế giới cải tiến quy trình, nghiệp vụ, biểu mẫu.
Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế và đăng ký kinh doanh để sử dụng thông tin chung về đơn vị sử dụng lao động. Ngoài ra, cũng sẽ thực hiện giao dịch điện tử quốc gia trong thu – chi BHXH, BHYT (triển khai trên toàn quốc từ 1/5/2015).
Trong quá trình thực hiện, trước mắt vẫn còn điều khó như chị Ngọc cho biết, “chương trình phần mềm đã được cung cấp, cũng đã đi tập huấn, nhưng chưa quen với giao dịch điện tử nên tôi vẫn phải đến tận nơi”. Tuy nhiên, tất cả rồi sẽ quen và lợi ích mang lại là rất lớn và lâu dài.