Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

NHNN: Năm thứ hai dẫn đầu Par Index

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú: CCHC vừa là nhiệm vụ trọng tâm đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược cải cách, đổi mới hoạt động ngân hàng.
aa
NHNN: Năm thứ hai dẫn đầu Par Index Cam go nhất là cuộc đấu tranh giữa “cũ” và “mới”
NHNN: Năm thứ hai dẫn đầu Par Index Thi đua cải cách hành chính
NHNN: Năm thứ hai dẫn đầu Par Index Cải cách hành chính: Những bước chuyển từ NHNN

Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các bộ, ngành, địa phương (Par Index 2016) vừa được Bộ Nội vụ công bố, NHNN nằm trong nhóm thứ nhất của các bộ (có Chỉ số CCHC trên 80%). Đây là năm thứ 2 liên tiếp NHNN nằm trong nhóm dẫn đầu về CCHC. Thậm chí ngay cả so với chính mình, năm 2016 cũng ghi nhận những bứt phá trong CCHC của NHNN với chỉ số CCHC Par Index 2016 đạt 92,68% tăng 3,26% điểm so với năm 2015. Những nỗ lực cải cách hành chính của ngân hàng lại càng rõ nét khi đặt trong bối cảnh chung của 19 bộ, ngành trung ương với giá trị trung bình của chỉ số CCHC đạt được là 80,94%. Và khoảng cách điểm số giữa bộ cao nhất (NHNN) và bộ thấp nhất là 20,77 điểm.

Từ chỉ đạo xuyên suốt

Đánh giá tác động thông qua điều tra xã hội học, NHNN cũng là đơn vị dẫn đầu trong các bộ ngành. Điều này càng thêm minh chứng lời Phó thống đốc Đào Minh Tú - Thủ trưởng Cơ quan hành chính NHTW cho biết, từ nhiều năm qua, Ban lãnh đạo NHNN đã thống nhất tư tưởng chỉ đạo khi xác định: CCHC chính vừa là nhiệm vụ trọng tâm đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược cải cách, đổi mới hoạt động ngân hàng, là công cụ, phương tiện chủ lực để đi tắt đón đầu, theo kịp trình độ, quy mô các ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới.

NHNN: Năm thứ hai dẫn đầu Par Index
Năm thứ 2 liên tiếp NHNN nằm trong nhóm dẫn đầu về CCHC

Quan điểm này đã được hội tụ trong các định hướng, mục tiêu và xây dựng kế hoạch CCHC hết sức cụ thể trong từng giai đoạn 5 năm và hàng năm để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn Ngành. NHNN đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2016, năm 2017 (Quyết định số 2642/QĐ-NHNN ngày 29/12/2015, số 2530/QĐ-NHNN ngày 29/12/2016). Và để đưa kế hoạch nhanh chóng thẩm thấu vào cuộc sống, NHNN thường xuyên theo dõi và có nhiều hình thức tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị trong toàn Ngành, nhằm đánh giá sát tình hình triển khai, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị về CCHC. Lãnh đạo NHNN đã trực tiếp kiểm tra tại một số NHNN chi nhánh và NHTM về công tác CCHC và triển khai kế hoạch 1355 của NHNN nhằm cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, từ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh trong hệ thống.

Tổng kết năm 2016 và sơ kết CCHC 6 tháng đầu năm 2017 của NHNN cho thấy, cải cách hoàn thiện thể chế, tiếp tục được chú trọng và được xem là một trong số các nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Các đơn vị chức năng đã tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai tích cực. Công tác xây dựng văn bản pháp luật của NHNN đã cơ bản hoàn thành kế hoạch. Chất lượng văn bản được nâng lên rõ rệt, đảm bảo tính đồng bộ với hệ thống pháp luật ngân hàng, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động ngân hàng.

Năm 2016, NHNN đã ban hành được 45 thông tư, 6 tháng đầu năm 2017 ban hành được 2 thông tư. Cũng trong năm 2016, NHNN đã bãi bỏ 6 TTHC, đơn giản hóa 10 TTHC, đơn giản hóa/cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, cắt giảm gần 50 điều kiện khi thực hiện TTHC trong 8 thông tư thuộc lĩnh vực ngân hàng. Chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt mục tiêu 10% đề ra. Về cơ bản, công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC thực hiện tại NHNN trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng các quy định TTHC, tạo sự đồng bộ trong hệ thống quy định hành chính của NHNN, giúp cho TCTD, người dân và doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện TTHC.

NHNN cũng đã tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy các đơn vị phù hợp với quy định mới theo nguyên tắc gọn nhẹ, tránh chồng chéo, đảm bảo cho việc triển khai nhiệm vụ từ Trung ương đến địa phương được thông suốt, hiệu quả. Công tác đào tạo, quy hoạch và luân chuyển cán bộ được tăng cường không chỉ trong hệ thống NHNN mà còn triển khai tại các TCTD nhằm phát huy tối đa năng lực của cán bộ trẻ và tạo ra động lực, nhân tố mới có tính đột phá trong thực hiện nhiệm vụ của Ngành.

Đáng nói là sự chuyển biến cải cách, đổi mới về thủ tục cho vay, dịch vụ tại các TCTD. Hầu hết các ngân hàng đã công bố công khai trên Trang tin điện tử thông tin về các hồ sơ tín dụng, dịch vụ; lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng (thời gian, mức độ hài lòng) đối với các dịch vụ…

Công tác CCHC, cải tiến các quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ cho khách hàng có thể thấy rõ trong việc rà soát, cắt giảm giấy tờ, thủ tục cho vay nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc an toàn vốn. Đến nay, thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm 20-40%. Một số quy trình/sản phẩm dịch vụ đã giảm 42% số lượng bản gốc mẫu biểu, giảm 45% số lượng chữ ký khách hàng và 48% số lượng chữ ký cán bộ ngân hàng trên hồ sơ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cung cấp sản phẩm giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi; trong đó giảm 70-75% thời gian đăng ký do khách hàng thực hiện trực tuyến...

Kết quả 1 năm triển khai Kế hoạch Chính phủ điện tử tại NHNN (Quyết định 1a/QĐ-NHNN ngày 4/01/2016), đến nay cho thấy, NHNN đã hoàn thành kế hoạch nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến năm 2016 theo kế hoạch; hạ tầng CNTT và các nền tảng công nghệ để triển khai dịch vụ công đều sẵn sàng để vận hành các hạng mục nghiệp vụ thuộc cấu trúc Chính phủ điện tử của NHNN; hoàn thành việc nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng để đáp ứng nhu cầu thực hiện các nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước của người dân qua mạng.

Tâm thế mới cho những kỳ vọng mới

Tính đến đầu tháng 3/2017, NHNN là một trong 7 bộ, ngành đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2017. “Trong đó có xác định trọng tâm là theo dõi thi hành pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp để kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực thi chính sách đối với DN”. Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Lê Vĩnh Tân cho biết trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố Par Index 2016, hôm qua.

Nhưng đó cũng chỉ là một điểm nhấn trong bức tranh CCHC của ngành Ngân hàng trong năm 2017 cùng trước đó là việc thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP. Đặc biệt, với nhận thức vai trò, vị thế quan trọng của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế, trong suốt nhiều năm liên tục, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, ngành Ngân hàng đã chủ động xây dựng và kiên trì triển khai chiến lược cải cách, đổi mới và phát triển toàn diện, nhằm phát huy tối ưu trọng trách ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng.

Hiện NHNN đã ban hành kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 và ban hành kế hoạch cụ thể năm 2017 chi tiết từ các đơn vị trực thuộc NHNN đến hệ thống các TCTD. Trong đó Ban lãnh đạo NHNN quán triệt các thủ trưởng các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục quán triệt và xác định công tác CCHC, cải cách TTHC là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách là giải pháp chủ yếu để cải thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc của đơn vị, nâng cao vị thế, uy tín của cơ quan nhà nước. Kết quả CCHC là tiêu chuẩn quan trọng đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối với tập thể đơn vị và cá nhân người đứng đầu đơn vị.

Hai điểm nhấn cải cách thể chế và cải cách TTHC vẫn tiếp tục được NHNN đẩy mạnh trong năm 2017 nhằm đảm bảo các quy định TTHC đơn giản, hiện đại, hiệu quả, minh bạch và tiết giảm tối đa chi phí thực hiện cho tổ chức, cá nhân; tăng cường ứng dụng CNTT trong việc thực hiện TTHC.

Riêng đối với các TCTD, bên cạnh các kế hoạch chung góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, nhiều nhiệm vụ cụ thể cũng đã được đặt ra như: Xây dựng, triển khai kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch triển khai số 637/QĐ-NHNN của NHNN; Xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 259/QĐ-NHNN ngày 28/02/2017 của NHNN về việc ban hành chương trình hành động của ngành Ngân hàng định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ; Thực hiện kế hoạch triển khai Quyết định số 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016 của NHNN về ban hành KHHĐ của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Các TCTD cũng cần hoàn thành việc áp dụng theo hình thức một cửa đối với các dịch vụ như gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ phi tín dụng khác.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Thời báo Ngân hàng trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa   thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 21/12/2025 chỉ đạo tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ.
Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng, Vụ Hợp tác Quốc tế (HTQT) đã khẩn trương cụ thể hóa các chỉ đạo bằng Kế hoạch hành động số 1249/KH-HTQT ngày 12/6/2025. Kế hoạch xác định lộ trình, mục tiêu và các giải pháp nhằm đưa công nghệ số thấm sâu vào quy trình nghiệp vụ hàng ngày của Vụ trong giai đoạn 2025–2026.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là giải pháp hiệu quả, là sự gặp gỡ giữa nhu cầu tái cấu trúc dòng vốn đầu tư toàn cầu và khát vọng vươn lên của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm "Niềm tin – Hành động – Thực chất – Hiệu quả - Đột phá"; cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cả bộ máy cùng hoạt động, cả xã hội cùng đồng hành phát triển kinh tế tư nhân; hành động thực chất, hiệu quả và trách nhiệm giải trình, nói đi đôi với làm, đã cam kết phải thực hiện và có kết quả cụ thể; giảm chi phí đầu vào, giảm chi phí tuân thủ, tăng năng suất lao động thông qua đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược.
Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Ngày 20/12, thực hiện Kế hoạch số 07-KH/ĐU ngày 03/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Kết luận số 208-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Đảng ủy NHNN tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận các đảng bộ ngân hàng và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN theo Quyết định số 74-QĐ/ĐU ngày 15/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030”.
Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Ngày 19/12, tại Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) long trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2.