Thi đua cải cách hành chính
Thước đo cho cải cách hành chính | |
Cải cách hành chính: Những bước chuyển từ NHNN |
Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tại bảng xếp hạng PCI mới nhất, Hà Nội đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 60 điểm để xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố.
Ảnh minh họa |
Kết quả đó cho thấy nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp tại Thủ đô trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về chất lượng phục vụ người dân, phục vụ DN.
Để làm được điều đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, sẽ thực hiện các biện pháp cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong và ngoài nước đầu tư vào Hà Nội. Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội trở thành 1 trong 10 tỉnh có thứ hạng PCI đứng đầu cả nước.
Theo đó, Hà Nội đã triển khai kế hoạch thực hiện đăng ký qua mạng 100% đối với 12 thủ tục hành chính không phải nộp phí và cam kết tiếp tục tăng số lượng thủ tục hành chính đăng ký qua mạng; chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục so với quy định; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch và thông thoáng cho các nhà đầu tư, DN…
Đến nay, tại các bộ phận “Một cửa”, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trung bình đạt 99,5%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân tự kê khai tại nhà đạt đến 35%. Đây là những tháo gỡ quan trọng trong xây dựng chính quyền phục vụ.
Những nỗ lực trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh giúp các DN trong và ngoài nước đã đầu tư nhiều hơn. Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong năm 2016, số DN đăng ký thành lập mới trên địa bàn đạt trên 22.900 DN, (tăng 19% so năm 2015), với số vốn đăng ký gần 204 nghìn tỷ đồng (tăng 42% so năm 2015).
Cũng trong năm 2016, thành phố đã thu hút được 445 dự án mới có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký là 2,8 tỷ USD, tăng 46,4% về số dự án và tăng 164% về vốn đăng ký so với năm 2015.
Năm 2017 đã được thành phố chọn là “Năm kỷ cương hành chính” và sẽ triển khai tích cực và đồng bộ các nội dung công tác cải cách hành chính. Theo Bí thư Thành Ủy Hoàng Trung Hải, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc là yêu cầu tất yếu, phải thực hiện đầu tiên để xây dựng mục tiêu Thủ đô - đô thị văn minh, hiện đại.
Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của Đảng bộ Thủ đô trong những năm qua. Theo đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan tới người dân, DN nhằm tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ.
Nỗ lực cải cách hành chính cũng thấy được ở nhiều địa phương đang dẫn đầu bảng xếp hạng PCI. Với Đà Nẵng, địa phương bốn lần liên tiếp giữ vị trí ngôi vương, hay Quảng Ninh ở vị trí thứ hai, đây cũng là hai trong số các tỉnh thành có những đột phá trong cải cách hành chính.
Là tỉnh được đánh giá là có nhiều cải tiến trong cải cách thủ tục hành chính, Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công, được coi là bước đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính. Với mô hình này, tất cả các sở, ban, ngành sẽ cử cán bộ có thẩm quyền tới Trung tâm Hành chính công và hồ sơ sẽ được tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ.
Qua hơn 2 năm hoạt động, trung tâm đã tiếp hơn 150.000 lượt công dân; tiếp nhận và giải quyết 91.338 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó 90.790 (99,4%) hồ sơ giải quyết đúng hạn, 548 (0,6%) hồ sơ quá hạn, 204 hồ sơ đang chờ bổ sung, hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Mô hình mới này đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân với việc thực hiện thủ tục hành chính công khai minh bạch, thời gian được rút ngắn, phong cách thái độ của các cơ quan Nhà nước có nhiều chuyển biến.
Chính sự hiệu quả của mô hình tại Quảng Ninh đã thu hút các địa phương khác tới nghiên cứu và áp dụng nhân rộng. Sự lan tỏa này diễn ra rất nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Tính đến nay, đã có 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang triển khai thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh.
Chẳng hạn với tỉnh Thái Bình, vào tháng 10/2015, Trung tâm Hành chính công của địa phương này đã đi vào hoạt động. Tính riêng năm 2016, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm là 68.833 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 15.518 hồ sơ, đạt 23%; giải quyết đúng hạn 45.491 hồ sơ, đạt 66%; đang giải quyết và trả lại bổ sung 7.101 hồ sơ; giải quyết quá hạn là 723 hồ sơ, chiếm 1%.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên nhìn nhận, trong việc đẩy mạnh thực hiện cải cách, Trung tâm Hành chính công đóng vai trò quan trọng, vừa để tạo thuận lợi cho người dân và DN, đồng thời qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh tại địa phương và thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư...