Niềm tin tiêu dùng Mỹ cao nhất gần 17 năm củng cố kỳ vọng tăng lãi suất
Niêm tin tiêu dùng mạnh mẽ sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm tới 2/3 kinh tế Mỹ |
Theo đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng đã tăng lên 125,9 điểm trong tháng 10 từ mức 120,6 điểm của tháng 9, cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế là 121,5 điểm và là mức cao nhất kể từ tháng 12/2000.
Trong đó, chỉ số về điều kiện hiện tại đã tăng lên 151,1 điểm từ mức 146,9 điểm của tháng 9, cao nhất kể từ năm 2001; chỉ số kỳ vọng của người tiêu dùng cũng tăng từ 103 điểm lên 109,1 điểm, cao nhất trong 7 tháng
Sự tăng vọt về niềm tin tiêu dùng hiện tại lẫn kỳ vọng là tín hiệu cho thấy người Mỹ đang trở nên lạc quan hơn về nền kinh tế và việc làm khi thị trường lao động được cải thiện tích cực và giá cổ phiếu leo thang giúp cải thiện thu nhập hộ gia đình.
Kết quả khảo sát của Conference Board cũng phù hợp với các báo cáo khác cho thấy hoạt động kinh tế và niềm tin tại Mỹ đang hồi phục trở lại, đồng thời phần nào cho thấy tác động tiêu cực của các cơn bão nhiệt đới đến kinh tế Mỹ đang dần tan rã.
Cụ thể, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Đại học Michigan cũng tăng mạnh trong tháng 10 lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2004, trong khi Chỉ số Bloomberg Consumer Comfort cũng gần chạm mức cao nhất của chỉ số này.
Tỷ lệ người trả lời rằng việc làm dồi dào đã tăng lên 36,3%, mức cao nhất kể từ tháng 6/2001; trong khi những người nói điều kiện kinh doanh tốt hơn cũng tăng lên 34,5%, cao nhất kể từ năm 2001.
“Niềm tin vẫn duy trì ở mức cao trong người tiêu dùng, và kỳ vọng của họ cho thấy nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định trong thời gian còn lại của năm”, Lynn Franco - Giám đốc các chỉ số kinh tế của Conference Board cho biết.
Theo các chuyên gia kinh tế, sự cải thiện mạnh mẽ trong niềm tin của hộ gia đình sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ. Điều đó càng củng cố thêm quan điểm của nhiều quan chức Fed, trong đó của Chủ tịch Janet Yellen là nền kinh tế Mỹ đủ mạnh để chịu được lãi suất cao hơn, từ đó khiến Fed thêm vững tin với việc tăng tiếp lãi suất một lần nữa vào tháng 12 tới.
Một số kết quả chi tiết: - 22,2% người tiêu dùng cho biết họ mong đợi điều kiện kinh doanh tốt hơn trong 6 tháng tới, tăng từ mức 20,9% trong tháng 9. |