“Nóng” phí bảo trì đường bộ
Đó là ý kiến của Hiệp hội Vận tải của một số tỉnh thành như Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, An Giang… và nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, vận chuyển hàng hóa tại Hội nghị góp ý bổ sung dự thảo thông tư Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (phí bảo trì đường bộ) diễn ra sáng 29/11/2012 tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo quan điểm chung của các Hiệp hội và DN trong lĩnh vực vận tải, Dự thảo thông tư có nhiều điểm bất hợp lý, không phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế, dễ đẩy các DN lâm vào tình trạng khó khăn, đóng cửa vì không đủ khả năng duy trì hoạt động, mà trong đó phí bảo trì đường bộ là một khoản không nhỏ dẫn đến tình trạng này.
Phí đường bộ sẽ tăng thêm gánh nặng cho các DN vận tải. (Ảnh: Hữu Quang)
Bà Lương Tuyết Phạm - Giám đốc Công ty dịch vụ Giao nhận Vận tải và Thương mại Công Thành cho biết, hiện tại công ty có 1.000 đầu kéo rơ-moóc phục vụ cho việc giao nhận hàng hóa. Theo như cách tính và thu phí tại dự thảo thông tư, trung bình 1 tháng công ty sẽ phải mất đứt gần 1 tỷ đồng nộp phí bảo trì đường bộ, chưa cần biết đến việc xe có lăn bánh hay không. Đó là một gánh nặng không nhỏ đối với DN, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
Theo bà Tuyết Phạm, với những DN hoạt động làm ăn kinh doanh chân chính, DN nào cũng sẵn sàng đóng thuế cho Nhà nước cũng như những khoản phí hợp lý phục vụ cho xây dựng, phát triển chung. Nhưng với những khoản thu bất hợp lý, phí chồng phí, trở thành tác nhân đẩy DN đến chỗ phá sản thì cần được xem xét, tính toán lại.
Cùng chung quan điểm này, ông Huỳnh Á - Giám đốc Công ty TNHH ô tô Vinatrans chia sẻ, có làm vận tải mới hiểu hết nỗi khó khăn trong ngành. Cứ thử vận chuyển một chuyến hàng từ Bắc vào Nam chạy trên những tuyến đường dài ghập ghềnh với rất nhiều trạm thu phí mới thấy cái “phí” mà DN vận tải sắp tới phải bỏ ra có tương xứng?
Vấn đề bảo trì đường bộ là việc nên làm, DN cần đóng góp, nhưng thử hỏi khi có thêm một loại phí thì sẽ có những con đường nào được nâng cấp hay trạm thu phí nào bỏ bớt đi. Đó là chưa nói đến vấn đề phí bảo trì đường bộ theo nhiều DN vận tải đã được tính trong chi phí xăng dầu, nhiều loại thuế, phí khác mà DN đang phải đóng góp.
Chia sẻ với những khó khăn của DN ngành vận tải, ông Trần Trí Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết thêm, trong quá trình kinh doanh vận tải, việc tính toán sao cho có lãi để duy trì hoạt động kinh doanh là tối cần thiết. Bởi vậy khi chi phí cấu thành bị “đội” lên thì người sử dụng dịch vụ cũng sẽ phải chia sẻ. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, gánh nặng này có lẽ chưa kịp san sẻ đi thì nhiều DN đã lâm vào tình trạng phá sản do không có đủ vốn để duy trì hoạt động và phải “oằn lưng” cõng thêm rất nhiều loại chi phí khác.
Đồng quan điểm này ông Trần Viết Hòe - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Đà Nẵng đề nghị, nên hoãn thời điểm thực thi việc thu phí bảo trì đường bộ vào đầu năm sau bởi theo nhận định chung năm 2013 tình hình kinh tế sẽ còn rất nhiều khó khăn.
Trên thực tế, Nhà nước đang phải áp dụng nhiều biện pháp “hà hơi” tiếp sức cho DN như miễn giảm thuế, hạ lãi suất… để giúp DN trụ vững qua giai đoạn khó khăn thì việc phải đóng thêm bất cứ khoản phí nào cũng sẽ trở thành gánh nặng và sẽ là gánh nặng thực sự khi số tiền phải đóng lên đến hàng chục tỷ đồng/năm theo tính toán của DN. Đó là chưa kể đến việc khi chi phí vận tải tăng lên sẽ kéo theo giá thành các loại hàng hóa, phương tiện, chi tiêu của đại đa số người dân cũng sẽ phải tăng theo…
Trước những ý kiến đóng góp và băn khoăn của DN ngành vận tải, ông Trần Huy Hiền - Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS) cho biết, Hiệp hội sẽ ghi nhận, tập hợp những ý kiến thành văn bản trình những kiến nghị trên với Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông - Vận tải để có những điều chỉnh sao cho phù hợp với bối cảnh, tình hình thực tế của DN. Đảm bảo thu đúng, thu đủ chứ không gây khó khăn cho hoạt động DN.
Mặc dù vậy, nhiều DN trong ngành vẫn cho rằng do chỉ còn khoảng hơn tháng nữa là Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành mà đến nay vẫn chưa có buổi đối thoại, làm việc trực tiếp nào giữa hai bộ chức năng trên với hiệp hội ngành hàng. Vì vậy, hiệp hội vận tải của một số tỉnh thành và nhiều DN có chung quan điểm sẽ cân nhắc và tính đến phương án cuối cùng dù không mong muốn là ngừng hoạt động, không tham gia vận tải hàng hóa nếu những vướng mắc và một số điểm trong Dự thảo Thông tư mà DN cho là bất hợp lý không được giải quyết một cách triệt để.
Ông Trần Trí Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng Ngành vận tải đường bộ đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, vận chuyển 70% khối lượng hàng hóa, trên 80% lượng hành khách lưu thông trong cả nước. Hiện, Hải Phòng có trên 2.000 DN vận tải hàng hóa, sở hữu gần 25.000 phương tiện. Tuy nhiên, đa phần các DN này đều là DNNVV, vốn tích tụ không nhiều, nếu phải đóng trước một khoản tiền trên đầu phương tiện dù chưa biết khả năng hoạt động, thu về lợi nhuận của phương tiện đó như thế nào là rất khó cho DN. Vì vậy, để tránh tình trạng xe chạy ít, xe chạy nhiều hoặc không tham gia giao thông, xe sửa chữa… nên thu phí bảo trì đường bộ thông qua xăng dầu, tạo điều kiện cho DN có nguồn vốn để duy trì hoạt động. Ông Nguyễn Viết Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang Chỉ cần một ngày DN vận chuyển ngưng hoạt động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến, lưu thông hàng hóa qua đó là đến nền kinh tế, đời sống sinh hoạt của người dân… Đây là điều không DN nào mong muốn, bởi DN cũng còn trách nhiệm với xã hội. DN không trốn tránh, ngược lại sẵn sàng chi đủ, nộp đủ những khoản thuế, phí, nhưng những khoản thu đó cần đúng đối tượng, được tính toán hợp lý phù hợp với tình hình thực tiễn, không chồng chéo hoặc vượt quá khả năng của DN. |
Tuyết Anh